Thực hiện tốt công tác thanh tra, góp phần xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh

Thứ tư - 31/05/2017 03:49
Ngày 28/5/1967, thực hiện Nghị quyết số 03/CP của Thường vụ Hội đồng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đã ký ban hành Quyết định số 295/QĐ-BCA thành lập Ban Thanh tra Bộ Công an. Ngày 28/5 hàng năm trở thành ngày truyền thống lực lượng Thanh tra Công an nhân dân.
Trải qua các giai đoạn cách mạng khác nhau, lực lượng Thanh tra Công an nhân dân không ngừng được cũng cố và phát triển. Cùng với sự ra đời của Pháp lệnh Thanh tra năm1990, Luật Thanh tra năm 2004 và năm 2010, lực lượng Thanh tra Công an nhân dân đã có hành lang pháp lý thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ được giao. Cùng với đó đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra cũng được bố trí từ Bộ đến Công an cấp huyện. Với những chiến công thầm lặng, lực lượng Thanh tra Công an nhân dân đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh. Ngày 01/1/1997, tỉnh Bắc Kạn được tái lập, Thanh tra Công an tỉnh cũng chính thức được thành lập, trở thành một phòng nghiệp vụ trực thuộc Công an tỉnh. 20 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, sự chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Bộ Công an, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, lực lượng thanh tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt. Các thế hệ cán bộ chiến sĩ của Thanh tra Công an tỉnh và cán bộ làm công tác Thanh tra tại Công an các huyện, thành phố đã luôn đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, có những biện pháp để chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống tiêu cực trong nội bộ, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ cả về phẩm chất chính trị và năng lực công tác. Phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra chuyên đề, thanh tra hành chính, kiểm tra giám sát việc thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản. Công tác tiếp và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được lực lượng thanh tra duy trì thường xuyên theo quy định, đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh kiện toàn đội ngũ cán bộ tiếp dân từ Công an tỉnh đến các đơn vị công an cơ sở. 20 năm qua, Thanh tra Công an tỉnh đã tiếp trên 500 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh… Các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sau khi tiếp nhận được giải quyết bảo đảm có căn cứ, đúng thẩm quyền, tuân thủ quy trình và kiến nghị xử lý kịp thời.  Trong công tác xây dựng lực lượng, Thanh tra Công an tỉnh đã luôn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sỹ, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong lực lượng Công an nhân dân, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn các hành vi thiếu trách nhiệm, sách nhiễu, phiền hà trong khi giải quyết các yêu cầu chính đáng của nhân dân, đặc biệt hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ” lực lượng thanh tra Công an tỉnh đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực nhằm cụ thể hóa các nội dung và quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra thực sự là “Tai mắt của trên, là người bạn của dưới”như lời Bác dạy.
 
31 5 tap huan Thanh tra
Tập huấn nghiệp vụ công tác Thanh tra năm 2016
 
Thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thanh tra, Thanh tra Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành 53 cuộc thanh tra hành chính đối với 351 lượt các đơn vị địa phương trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân. Nội dung thanh tra đã tập trung vào việc thực hiện các mặt công tác cơ bản của lực lượng an ninh nhân dân, cảnh sát nhân dân; kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy chế, quy trình, quy phạm trên một số lĩnh vực công tác cơ bản, sử dụng các nguồn kinh phí… Qua đó, đã phát hiện và báo cáo Giám đốc Công an tỉnh, chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời các trường hợp cán bộ chiến sỹ có biểu hiện vi phạm quy trình công tác, có thái độ thờ ơ, hách dịch trong khi giải quyết các vụ việc và những yêu cầu chính đáng của nhân dân, góp phần ngăn ngừa hạn chế đến mức thấp nhất những sơ hở, thiếu sót trong công tác nghiệp vụ cũng như sai phạm trong cán bộ chiến sỹ, từng bước nâng cao uy tín của lực lượng công an đối với nhân dân.  Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong từng giai đoạn, lực lượng làm công tác thanh tra đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện để trưởng thành về mọi mặt, rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, thể hiện được bản lĩnh vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, trung thực, khách quan, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc.
Tự hào về truyền thống 50 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng Thanh tra Công an nhân dân, 20 năm lực lượng Thanh tra Công an Bắc Kạn, các thế hệ thanh tra Công an nhân dân nguyện phấn đấu công tác, học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ, đoàn kết nhất trí, quyết tâm xây dựng tập thể đơn vị trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và Ngành giao phó.

Tác giả: Ma Văn Lả - GĐ Công an tỉnh Bắc Kạn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập572
  • Máy chủ tìm kiếm141
  • Khách viếng thăm431
  • Hôm nay182,564
  • Tháng hiện tại1,887,527
  • Tổng lượt truy cập158,004,028
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây