Quy phục những đối tượng lầm lỗi

Chủ nhật - 26/08/2018 12:07
Tôi chắc rằng, rất ít  hoặc không ai ngoài những chiến sỹ an ninh trực tiếp bám, nắm địa bàn, biết được rằng Hạng A P từng là...


Tôi chắc rằng, rất ít  hoặc không ai ngoài những chiến sỹ an ninh trực tiếp bám, nắm địa bàn, biết được rằng Hạng A P từng là một đối tượng đã tham gia vào một tổ chức xấu liên quan an ninh chính trị (ANCT) khu vực Tây Bắc...

Nhắc về những ngày đã qua, giọng P chùng xuống hẳn, đôi mắt nhìn xuống bếp lửa đang cháy, khuôn mặt đỏ dần lên, P bảo: “Bản thân mình cảm thấy rất xấu hổ, nhưng mình không ngại đâu mà sẽ thẳng thắn chia sẻ về những sai lầm trong quãng thời gian đã qua, như một đoạn đường tối trong cuộc đời mình. Mình phải nói ra cho người khác biết, để ai chưa đi vào thì phải tránh xa, ai trót đi vào thì dừng lại, tìm cách trở về với con đường sáng”...

Vào những ngày giữa năm 2011, một số kẻ xấu từ các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Đắk Lắk... lợi dụng danh nghĩa thăm thân, lén lút bí mật xâm nhập vào những khu vực vùng sâu, vùng xa, những vùng địa bàn biệt lập, giao thông đi lại khó khăn, bà con đồng bào còn đói nghèo, lạc hậu để rỉ tai tuyên truyền về cái gọi là một “Nhà nước” riêng, một “Chính phủ” riêng, một “Quốc gia” riêng.

Quy phục những đối tượng lầm lỗi
Cán bộ Phòng chống phản động và chống khủng bố Công an tỉnh Lào Cai bằng việc làm thiết thực giúp dân.

Chúng bóp méo, xuyên tạc sự thật lịch sử để gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động thù hằn giữa người thiểu số với người đa số; lôi kéo thanh niên tiến hành các hoạt động vũ trang để cướp chính quyền cơ sở, giết hại cán bộ, từ đó tạo nên tâm lý hoang mang trong một bộ phận quần chúng trên địa bàn và một số xã lân cận thuộc huyện Sa Pa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANCT tại khu vực.

Tháng 8 -2011, Hạng A P cùng một số thanh niên trong vùng được kẻ xấu dẫn đường bí mật đưa đến một lều nương trên rừng thuộc tỉnh Lai Châu giáp biên giới Trung Quốc, gặp đối tượng cầm đầu, được tiếp nhận vào tổ chức và được đặt bí danh, bí số hoạt động, tập huấn về quy ước ám tín hiệu liên lạc. 

Đối tượng cầm đầu đã giao nhiệm vụ cho nhóm của P về tại địa phương lợi dụng dịp Tết Nguyên đán để kích động quần chúng, tập hợp lực lượng âm mưu tiến hành “sự kiện lớn”.

Hoạt động của Hạng A P và các đối tượng liên quan đã bị Phòng chống phản động và chống khủng bố Công an tỉnh Lào Cai phát hiện, chủ động xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ bóc gỡ, tấn công chính trị, vô hiệu hóa, đảm bảo ổn định tình hình ANCT tại địa bàn. 

Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, đơn vị Phòng chống phản động và chống khủng bố đã thành lập các tổ công tác tăng cường lực lượng bám, nắm địa bàn, tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào yên tâm ăn Tết, không tin, không nghe theo sự kích động, xúi giục của kẻ xấu. 

Những ngày đó, các mũi trinh sát dày dạn kinh nghiệm đã được tung xuống địa bàn, tiến hành triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh trực diện, khai thác sâu với số đối tượng liên quan. Trước sự tấn công gắt gao, quyết liệt của cơ quan an ninh, Hạng A P và một số đối tượng khác đã đưa cả gia đình, vợ con lẩn trốn.

Tại Trung Quốc, P cùng gia đình lẩn quất quanh khu vực rừng núi giáp biên giới Việt Nam để lao động làm thuê cho các chủ trang trại trồng chuối, cao su; làm đủ mọi công việc lao động chân tay để kiếm sống, từ việc đào hố, dọn cỏ, phun thuốc, gùi chuối... Một mình P làm không đủ sống, cả vợ P, thậm chí các con nhỏ của P cũng phải tham gia lao động kiếm sống.

Cuộc sống chui lủi, thân phận làm thuê làm mướn nơi xứ người đã buộc P và gia đình phải nếm trải mọi cay đắng tủi nhục, bị đánh đập, bị phân biệt đối xử, bị lừa tiền công... gia đình không nhà cửa, không ruộng nương; không đủ cơm ăn áo mặc, con cái không được đi học. Bản thân P lại mắc bệnh tật không được khám chữa khiến cho gia đình P càng thêm chán nản. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và với tình cảm chân thành, Cơ quan an ninh Công an tỉnh Lào Cai đã vận động P đưa gia đình về địa phương để sớm ổn định cuộc sống. Tháng 8-2017, P đã quyết định đưa vợ con qua biên giới trở về Việt Nam. Điều đầu tiên P làm khi đặt chân về tới địa phương là xin được gặp cán bộ Công an để khai nhận toàn bộ hành vi, quá trình hoạt động, vị trí, vai trò của mình trong tổ chức. 

Sau đó, P đã viết cam kết, nhận thức rõ những sai lầm của mình và xin từ bỏ con đường sai, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật; đồng thời bày tỏ nguyện vọng được quay về địa phương sinh sống, mong muốn bản thân được khám, chữa bệnh và con cái được đến trường học chữ.

Trước sự ăn năn hối cải thành tâm của P, cán bộ Phòng chống phản động và chống khủng bố đã báo cáo cấp trên, đề xuất tạo điều kiện khoan hồng, nhắc nhở cảnh cáo đối với cá nhân P để P yên tâm ổn định tư tưởng. Về những nguyện vọng của P, đơn vị đã làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường, bệnh viện đề nghị giúp đỡ gia đình P về quỹ đất, cây, con giống, tạo điều kiện cho các con của P được đến trường học chữ, thăm khám và giúp đỡ điều trị bệnh tật cho P tại Bệnh viện tỉnh. 

Sau khi khỏi bệnh, P cùng gia đình mang ơn cán bộ, tin tưởng vào cán bộ, tin tưởng vào chính quyền, kiên quyết không nghe, không tin vào lời nhảm nhí của bọn xấu nữa, từ đó tập trung vào công việc làm ăn, chăm lo phát triển kinh tế. 

Đến nay P đã dựng được nhà mới, chuộc lại được ruộng nương, mua sắm được nhiều vật dụng thiết yếu trong gia đình, gia đình đã có của ăn, của để, con cái đã được đến trường học chữ. P và gia đình đã hoàn toàn yên tâm ổn định cuộc sống trên chính mảnh đất của cha ông mình; cảm giác tự ti, mặc cảm, xa lánh, lo sợ khi tiếp xúc với cán bộ - chính quyền địa phương cũng không còn trong con người mới của P. 

Thay vào đó là tình cảm cởi mở, gần gũi, tin tưởng, sẵn sàng tâm sự chia sẻ với cán bộ, theo cách nói của P là: “Có cán bộ đến thăm là niềm vui lớn đấy”.

“Vụ việc liên quan đến Hạng A P bắt đầu từ đầu năm 2011, đến nay đã tròn 7 năm. P bây giờ đã trở thành con người mới với cuộc sống mới - ổn định và tươi sáng. Chúng tôi hoàn toàn yên tâm về trường hợp này, và có thể nói Kế hoạch nghiệp vụ của chúng tôi đã thành công”, chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạo Phòng chống phản động và chống khủng bố Công an tỉnh Lào Cai vui mừng cho biết.

“Để khám phá thành công một vụ án, quy phục được một đối tượng, cán bộ Phòng chống phản động và chống khủng bố, Công an tỉnh Lào Cai có khi phải mất tới hàng chục năm trời để thực hiện, vị lãnh đạo phòng chia sẻ. 

Có những cán bộ, chiến sỹ thậm chí không thể công khai được Bằng khen - Giấy khen về thành tích của chính mình.  Phía sau những thành công ấy, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cán bộ, chiến sỹ còn có cả những sự mất mát, những sự hy sinh về riêng tư, gia đình, hạnh phúc, áp lực của cuộc sống đời thường... khó có thể nói hết được bằng lời. 

Với họ, ý nghĩa của từ “cống hiến” không phải là để được vinh danh, mà cống hiến là để chiến thắng, chiến thắng kẻ địch và chiến thắng chính bản thân mình. “Đó không chỉ là vì trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, mà còn là vì truyền thống và danh dự của lực lượng.

Quan trọng là, sao cho mỗi sáng mai thức dậy, biết được ngày hôm qua đã yên bình, đấy là niềm hạnh phúc của chúng tôi”, cán bộ Phòng chống phản động và chống khủng bố Công an tỉnh Lào Cai chia sẻ.

Tác giả: X.M

Nguồn tin: http://cand.com.vn

 Từ khóa: an ninh, trực tiếp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập558
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm133
  • Khách viếng thăm424
  • Hôm nay53,743
  • Tháng hiện tại3,737,093
  • Tổng lượt truy cập155,772,697
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây