Người có duyên với nghề hòa giải

Thứ ba - 28/08/2018 06:27
Về xóm 6, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam ngồi nghe ông Vũ Minh Huấn say sưa kể chuyện hoà giải khiến chúng tôi cũng...

Về xóm 6, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam ngồi nghe ông Vũ Minh Huấn say sưa kể chuyện hoà giải khiến chúng tôi cũng thấy vui lây. Ông bảo nghề hoà giải cứ tưởng dễ mà lại rất khó.

Gần 70 tuổi với hơn chục năm gắn bó với nghề, người cán bộ hòa giải viên xóm 6, thị trấn Vĩnh Trụ, ông Vũ Minh Huấn phân tích, muốn hòa giải thành công đòi hỏi người cán bộ hòa giải phải thực sự tâm huyết với nghề. 

Cái nghề ấy đòi hỏi những hòa giải viên vừa phải nắm vững chính sách pháp luật, lại phải tế nhị hài hoà, phân tích có lý, hợp tình mới khiến các bên tranh chấp xoa dịu được không khí căng thẳng.

Ông Huấn chia sẻ: Ở nông thôn tâm lý “hơn thua” và tâm lý “dòng họ” còn rất nặng nề, bởi vậy các hòa giải viên xóm như ông chẳng dễ tránh khỏi vất vả. Người xưa thường nói “thấy ăn thì đến, thấy đánh thì đi”, ấy thế mà với ông và những người làm công tác hòa giải như ông thì ngược lại, hễ ở đâu có to tiếng, có xích mích là các ông lại tìm đến để ôn tồn hoà giải; có mâu thuẫn gì mới manh nha phát sinh là các ông có mặt, tìm cách giải quyết với phương châm “việc lớn thành việc nhỏ, việc nhỏ thành không có gì”.

Người có duyên với nghề hòa giải
Ông Vũ Minh Huấn (áo trắng) cùng các thành viên tổ hòa giải xóm 6 đang trao đổi tình hình an ninh, trật tự với Công an thị trấn Vĩnh Trụ.

Kể về việc hóa giải thành công mối mâu thuẫn do tranh chấp đất đai kéo dài hàng năm trời giữa bà Trần Thị Gái và vợ chồng 2 người con trai ruột, ông Huấn cho biết: Phải mất trọn 3 tháng ròng rã, ngày nào ông và các thành viên trong tổ hòa giải xóm 6 cũng có mặt để gần gũi khuyên can, vừa phân tích cho từng thành viên trong gia đình bà Gái hiểu rõ các quy định pháp luật về quyền thừa kế, quy định của Luật Đất đai và quan trọng hơn cả là tác động tâm lý, khơi gợi tình cảm gia đình “anh em như thể chân tay”, “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, chính từ “chiến thuật” mưa dầm thấm lâu cộng với sự kiên trì, nhẫn nại, phân tích có lý, có tình của ông và các bác trong tổ hòa giải, gia đình bà Gái đã dần tìm được tiếng nói chung, mẹ con đồng thuận, không còn vác đơn đi khiếu kiện lẫn nhau. 

Từ kinh nghiệm hơn chục năm gắn với “nghề” hòa giải, ông Huấn tổng kết, mâu thuẫn phát sinh nhiều nhất vẫn là từ những xích mích, bất hòa liên quan đến quan hệ gia đình như: vợ chồng đánh chửi nhau vì “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” hay mâu thuẫn bất hòa giữa mẹ chồng và nàng dâu. 

Đơn cử như vụ vợ chồng anh Nguyễn Văn An và chị Nguyễn Thị Ánh đánh cãi nhau, đâm đơn đòi ra tòa ly dị. Trong quá trình gần gũi hỏi chuyện, ông Huấn biết được căn nguyên cũng tại đôi lúc nóng giận, hai vợ chồng xảy ra cãi vã ghen tuông trong khi tình cảm vợ chồng vẫn còn, vả lại họ còn có với nhau một bé trai ngoan ngoãn, kháu khỉnh.

Nắm bắt đúng nguyên nhân mâu thuẫn, ông Huấn và các thành viên trong tổ hòa giải phân công nhau thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, hóa giải những bức xúc, giúp cho gia đình anh An, chị Ánh dần “gương vỡ lại lành”.

Ông Huấn tâm sự, càng gắn bó lâu ông càng thấy yêu nghề, nhưng cũng trăn trở nhiều hơn, bởi thực trạng hiện nay, khi kinh tế - xã hội càng phát triển thì những mâu thuẫn phát sinh ngày càng nhiều.

Mỗi khi chứng kiến cảnh bà con làng xóm cãi vã vì tranh chấp đất đai, tranh chấp trong chia thừa kế, hôn nhân rạn nứt, tệ nạn xã hội hay mâu thuẫn ngay từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống khiến ông không khỏi trăn trở, tự nhủ lòng mình cần phải cố gắng dốc sức hơn nữa trong công việc đem niềm vui đến với mỗi gia đình, giữ bình yên cho xóm làng. 

Chia tay ông Huấn, khi cái nắng cuối hạ đã về chiều nhưng vẫn óng vàng như rót mật, nghe chuyện của ông, chúng tôi càng khâm phục sự nhiệt thành, trách nhiệm của người cán bộ hòa giải nơi xóm nhỏ. 

Cần mẫn với công việc lặng lẽ, đầy cao quý của mình, ông đã góp phần vun đắp cho tình làng, nghĩa xóm thêm thân thiết, hóa giải mâu thuẫn, giữ bình yên cho xóm làng, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Tác giả: Tâm Phạm- Lan Anh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập573
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm460
  • Hôm nay58,145
  • Tháng hiện tại3,245,069
  • Tổng lượt truy cập155,280,673
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây