Vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Sau 2 năm vẫn chưa dứt điểm để lại hay di dời

Thứ bảy - 06/07/2019 12:50
(Dân trí) - Từ năm 2017 đến nay, sau 2 năm vụ lăng mộ bà Tài nhân họ Lê - vợ vua Tự Đức bị san ủi ở Dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức – lăng Đồng Khánh, cơ quan chức năng vẫn “loay hoay” chưa tìm ra phương án để lại khu lăng mộ hay di dời đi chỗ khác.

Trong buổi cung cấp thông tin báo chí tuần 27 của tỉnh Thừa Thiên Huế vào chiều 5/7, vấn đề này đã được Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông báo, UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo giải quyết vụ việc này.

Cụ thể ở công văn số 4186/UBND-GT về việc tham mưu giải pháp tổng thể, khả thi lâu dài đối với khu lăng mộ vợ vua Tự Đức và khu vực thực hiện Dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có ý kiến như sau:

Vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Sau 2 năm vẫn chưa dứt điểm để lại hay di dời

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có công văn chính thức về việc tham mưu giải pháp tổng thể, khả thi lâu dài đối với khu lăng mộ vợ vua Tự Đức và khu vực thực hiện Dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh

Giao UBND TP Huế chủ trì, rà soát lại quy hoạch chung của thành phố và khu vực thực hiện Dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh; phối hợp với với Công ty TNHH MTV thương mại Chuỗi Giá Trị (Công ty Chuỗi Giá Trị) làm việc lại lần cuối với đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc để thống nhất phương án cuối cùng là giữ nguyên hoặc di dời khu lăng mộ bà Tài nhân họ Lê -  vợ vua Tự Đức, diện tích cần thiết đối với từng phương án cụ thể, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/7.

Tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, căn cứ báo cáo đề xuất của UBND TP Huế, phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và Công ty Chuỗi Giá Trị rà soát lại hiện trạng các công trình, vật kiến trúc hiện hữu trong phạm vi ranh giới thực hiện dự án như phân tích, đánh giá, phân loại cụ thể đối với từng công trình cụ thể: đã được công nhận, xếp hạng di tích, đủ điều kiện nhưng chưa được đưa vào danh mục, quy hoạch, xếp hạng di tích, có giá trị cần gìn giữ hoặc chỉnh trang…

Vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Sau 2 năm vẫn chưa dứt điểm để lại hay di dời - Ảnh minh hoạ 2

Lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi

Sở Xây dựng căn cứ báo cáo đề xuất của Sở Văn hóa và thể thao và các quy hoạch, hồ sơ dự án để phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư, Công ty Chuỗi Giá Trị tham mưu UBND tỉnh giải pháp tổng thể về quy hoạch, chỉnh trang, phương án kiến trúc, đầu tư xây dựng và thủ tục đảm bảo để tiếp tục đầu tư xây dựng dự án bãi đỗ xe, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/8.  

Vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Sau 2 năm vẫn chưa dứt điểm để lại hay di dời - Ảnh minh hoạ 3

Đại diện Nguyễn Phúc Tộc thắp hương ở ngôi mộ vừa được xây tạm sau khi bị san ủi

Như thông tin, sau khi người dân phản ánh, chặn xe thi công của Dự án Bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức - vua Đồng Khánh tại khu vực phường Thủy Xuân (TP Huế) vì đã san ủi một ngôi lăng mộ là vợ vua, Nguyễn Phúc Tộc Huế đã lên tìm kiếm trong nhiều ngày và đã tìm ra tấm bia ghi chữ Hán “Tiền triều, Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ” (dịch là mộ của bà Tài Nhân Cửu Giai họ Lê thụy Thục Thuận đời trước).

Vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Sau 2 năm vẫn chưa dứt điểm để lại hay di dời - Ảnh minh hoạ 4

Tấm bia đá dịch "Mộ của bà Tài Nhân Cửu Giai họ Lê thụy Thục Thuận đời trước"

Tấm bia này sau đó được xác định là của lăng mộ vợ vua Nguyễn. Sau khi đối chiếu với bài vị bằng gỗ sơn son thếp vàng thờ trong lăng Tự Đức gần đó trên ghi dòng chữ "Tài nhân thụy Thục Thuận Lê thị" thì PGS.TS. Đỗ Bang, phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam khẳng định tấm bia này thuộc ngôi mộ bị san ủi là của vợ vua Tự Đức.

Vào sáng 6/7, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phúc Tộc đã tìm thấy huyệt mộ của vợ vua Tự Đức cách vị trí tìm thấy tấm bia đá không xa. Nhiều lớp gạch đặc trưng thời Nguyễn xây mộ vẫn còn nguyên vẹn cách mặt đất khoảng 0,3m với chiều rộng 1,2m chiều dài 2,4m.

Sau nhiều lần xin phép, Nguyễn Phúc Tộc Huế đã làm một ngôi mộ tạm thời tại vị trí huyệt mộ và dựng tấm bia đá phía đầu mộ, xung quanh là lưới che chắn, phía trên có mái tôn để che nắng mưa cho ngôi mộ của vợ vua Nguyễn.

Theo mô tả của người dân xung quanh ngôi mộ bà Tài Nhân họ Lê này, trước khi bị san ủi, ngôi lăng mộ này tọa lạc trên diện tích đất khoảng 40m2, có cổng hình vòm, phần tường xây khá cao, trong lăng có một tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối.

Vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Sau 2 năm vẫn chưa dứt điểm để lại hay di dời - Ảnh minh hoạ 5

Khu vực dự án Bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức - vua Đồng Khánh nơi có ngôi mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi bị tạm hoãn thi công 2 năm nay sau khi phản ánh báo chí

Đại diện Công ty Chuỗi Giá Trị cho biết quá trình thực hiện dự án ban đầu, đơn vị đã sơ suất “lỡ” san ủi mộ của vợ vua Nguyễn do khu vực này có nhiều mồ mả, cây cối nhiều nên đã không chú ý. Ông Tuấn cho biết sẽ dựng lại ngôi mộ như ban đầu trên sự góp ý của các chuyên gia và tham vấn ý kiến của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Đại Dương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập648
  • Máy chủ tìm kiếm120
  • Khách viếng thăm528
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,536,815
  • Tổng lượt truy cập155,572,419
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây