Tăng cường sử dụng dịch vụ công góp phần phòng dịch Covid-19

Thứ hai - 13/04/2020 04:28
Trong thời điểm này, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích chính là một trong những giải pháp góp phần tránh việc tập trung đông người, hạn chế người dân đến nơi công cộng, phòng chống dịch bệnh lây lan.

Trong thời điểm này, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích chính là một trong những giải pháp góp phần tránh việc tập trung đông người, hạn chế người dân đến nơi công cộng, phòng chống dịch bệnh lây lan.

Tăng cường sử dụng dịch vụ công góp phần phòng dịch Covid-19

Cán bộ bưu cục thực hiện hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích

Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân 

Thời gian qua, dịch vụ công trực tuyến được tỉnh ta tăng cường thực hiện góp phần cải cách thủ tục hành chính (TTHC), mang lại lợi ích thiết thực cho tổ chức, cá nhân. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, công tác này càng được triển khai một cách tích cực hơn. Dịch vụ bưu chính công ích được xem như “cánh tay” nối dài giúp đưa các dịch vụ công trực tuyến gần hơn với người dân.

Đến nay, hệ thống “một cửa” điện tử, “một cửa” điện tử liên thông và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao đã được triển khai đến 100% cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2019, tỉnh duy trì vận hành ổn định và hỗ trợ các đơn vị khai thác, sử dụng hệ thống “một cửa” với khoảng 140.000 hồ sơ được xử lý trên hệ thống. Được đầu tư xây dựng từ năm 2017 và nâng cấp vào năm 2019, Cổng dịch vụ công đáp ứng các yêu cầu về liên thông, tích hợp các đơn vị trong tỉnh và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến của tỉnh được nâng lên. Năm 2019, tỷ lệ này là 22% đối với mức độ 3 và 44% với mức độ 4. Từ đầu năm đến ngày 02/3/2020, hệ thống phần mềm Một cửa điện tử đã tiếp nhận, xử lý 22.826 hồ sơ TTHC, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 97,8%, các hồ sơ thủ tục hành chính một phần được xử lý trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.

Toàn tỉnh hiện có 49 điểm bưu chính để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Các điểm giao dịch nằm ở vị trí trung tâm thuận lợi cho người dân đi lại, được trang bị cơ sở, vật chất, nhân viên được đào tạo về nghiệp vụ, quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bưu điện tỉnh bố trí 01 cán bộ Bưu cục Hành chính công tham gia các hoạt động để hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn tổ chức, cá nhân giao dịch tại đây. Đối với cấp huyện, mỗi Bưu điện huyện, thành phố có 01 nhân viên chuyên phụ trách lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Nhằm hạn chế số lượng người tập trung tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả TTHC, Bưu điện tỉnh cũng đã chỉ đạo các bưu cục, cán bộ trực có khuyến cáo người dân lựa chọn dịch vụ công trực tuyến và nhận kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Riêng trong tháng 3, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận 347 hồ sơ, từ ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đến nay, số hồ sơ đăng ký dịch vụ bưu chính công ích là 42 hồ sơ. Theo đánh giá của cán bộ phụ trách Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thì hoạt động của Bưu cục Hành chính công góp phần tăng cường tiện ích và sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Bởi các hoạt động của bưu cục này như: Hướng dẫn và hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến; tiếp nhận yêu cầu trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ công dân thật sự hữu ích cho người dân khi sử dụng hình thức giao dịch trực tuyến với cơ quan công quyền.

Tiết kiệm thời gian, hạn chế dịch bệnh

Có thể thấy, dịch vụ bưu chính công ích đã giúp tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân, nhất là đối với địa bàn vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời cũng giúp hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, tổ chức, nhất là trong thời gian phòng, chống dịch bệnh.

Để tiếp tục tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ngày 06/4/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Công văn số 1791/UBND-NCPCchỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn về việc tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, TTHC thời kỳ phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó yêu cầu lãnh đạo các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo cơ quan, đơn vị tăng cường việc giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; trong quá trình giải quyết TTHC, hạn chế thấp nhất việc để người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần hoặc giao dịch trực tiếp tại trụ sở cơ quan, đơn vị, Bộ phận Một cửa cấp huyện và Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Các cá nhân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết TTHC, sử dụng dịch vụ công trực tuyến truy cập vào địa chỉ https://dichvucong.backan.gov.vn/, đồng thời thực hiện việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (không phải dịch vụ bưu chính thông thường).

Mới đây, anh Trần Văn Huy trú tại tổ 4, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn đã nghiên cứu và tìm hiểu việc đăng ký hồ sơ qua mạng để cấp đổi giấy phép lái xe. Sau khi thực hiện xong thủ tục hướng dẫn từ trang thông tin của Sở Giao thông Vận tải, anh Huy đã nhận được thông báo hẹn trả kết quả đúng thời gian quy định. Đồng thời hệ thống cũng thông tin tới anh muốn nhận kết quả trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hay nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ của bưu điện và anh đã lựa chọn phương án nhận kết quả tại nhà. Theo anh Huy, đây là hình thức giao dịch rất tiện lợi cho người dân, chỉ cần máy tính có kết nối mạng internet là có thể thực hiện, không chỉ giảm thời gian đi lại, chi phí phát sinh mà còn hạn chế đến nơi đông người, nhất là trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hiện nay, các sở, ngành, địa phương cũng đang tích cực thực hiện dịch vụ công trực tuyến như: Sở Giao thông Vận tải có 38/68 thủ tục thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 30/68 thủ tục thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, 20 thủ tục được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính công ích; Sở Y tế 106/157 thủ tục hành chính cung cấp ở mức độ 3 và 14 TTHC cung cấp ở mức độ 4; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội số lượng TTHC được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến theo mức độ 3 là 69, số TTHC được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến theo mức độ 4 là 23…

Có thể thấy, các cấp chính quyền, sở, ngành, đơn vị đã quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, phần mềm để mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC và việc hưởng ứng của cá nhân, tổ chức cùng cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp phát huy tối đa kỹ năng tương tác với các dịch công hiện đại, bảo đảm các hoạt động thiết yếu trong sản xuất, kinh doanh, hạn chế nguy cơ lây nhiễm do dịch Covid-19 gây ra, đồng thời còn tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh xây dựng chính quyền điện tử vì dân phục vụ./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập577
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm460
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,601,712
  • Tổng lượt truy cập155,637,316
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây