Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, an sinh xã hội, đảm bảo trật tự xã hội trước dịch Covid -19

Thứ bảy - 11/04/2020 10:50
Ngày 10/4/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các phó Thủ tướng đã đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội; đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19. Hội nghị được tổ chức với 30 điểm cầu truyền hình tại Trung ương và 63 điểm cầu tại địa phương.

Ngày 10/4/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các phó Thủ tướng đã đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội; đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19. Hội nghị được tổ chức với 30 điểm cầu truyền hình tại Trung ương và 63 điểm cầu tại địa phương.

Tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn, dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Du - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lý Thái Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phương Thị Thanh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo MTTQ tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương. Hội nghị được chia làm 02 điểm cầu, tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chống dịch như không bố trí hơn 20 người trong một phòng, bảo đảm khoảng cách ghế ngồi…

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, an sinh xã hội, đảm bảo trật tự xã hội trước dịch Covid -19

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hội trường tầng 1, trụ sở Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND - UBND tỉnh Bắc Kạn

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua, các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và công tác chủ động phòng, chống dịch Covid-19 của các Bộ, ngành, địa phương.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng toàn diện đến nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế nước ta. Những tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô; một bộ phận người lao động phải ngừng việc, dừng hợp đồng lao động không hưởng lương hoặc thất nghiệp. Các ngành chịu tác động nặng nề là vận tải, da giày, may mặc, tài chính... Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2020 chỉ tăng 3,82%. Đây là mức tăng thấp nhất trong hơn 10 năm qua, chỉ bằng hơn nửa so với kế hoạch đề ra. Theo ước tính sơ bộ, 19% doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô; 98% lao động khu vực du lịch, dịch vụ nghỉ việc; 78% lao động ngành vận tải, da giày, dệt may bị giảm việc, giãn việc hoặc ngừng việc; 98% lao động ngành hàng không tạm nghỉ việc. Dự báo trong tháng 4, 5, dịch bệnh còn phức tạp, ước tính khoảng 2 triệu lao động ngừng việc, mất việc làm.

Trong bối cảnh đó, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng đã đặt ưu tiên hàng đầu là phòng, chống và dập dịch, hy sinh lợi ích kinh tế để bảo đảm tính mạng và sức khỏe của người dân; đồng thời liên tiếp ban hành các “cú hích”, gói hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực. Như gói hỗ trợ về an sinh xã hội, Chính phủ đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với quy mô dự kiến khoảng 62.000 tỷ đồng, hỗ trợ cho khoảng 20 triệu đối tượng thuộc 6 nhóm khác nhau.

Về giải ngân vốn đầu tư công, theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước được phép thực hiện trong năm 2020 là gần 700.000 tỷ đồng, gấp 2,2 lần số vốn thực giải ngân trong năm 2019 (312.000 tỷ đồng). Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư khu vực tư nhân giảm sút thì việc phấn đấu giải ngân hết nguồn lực đầu tư công trong năm 2020 sẽ góp phần quan trọng kích cầu đầu tư xã hội, duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế. Bộ Tài chính cam kết bảo đảm đủ nguồn đáp ứng đầy đủ, kịp thời theo tiến độ giải ngân nhiệm vụ đầu tư công nêu trên.

Đối với tỉnh Bắc Kạn, từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp ổn định và phát triển kinh tế, thực hiện nghiêm, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó, nhìn chung kinh tế - xã hội của tỉnh được duy trì ổn định, diện tích gieo trồng vụ xuân cơ bản đạt kế hoạch đề ra, dịch bệnh tả lợn Châu Phi đã được khống chế và công bố hết dịch; sản xuất công nghiệp đạt kết quả khá, bằng 27,4% kế hoạch, tăng 8,18% so với năm 2019; nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản được chỉ đạo đẩy nhanh thực hiện, giải ngân đạt 10,8% kế hoạch; hoạt động thương mại ổn định, hàng hóa thiết yếu đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân…; các chính sách chăm sóc người có công, an sinh xã hội trong được đảm bảo, công tác chăm sóc sức khỏe, lao động, việc làm, giảm nghèo được quan tâm, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trên địa bàn tỉnh không ghi nhận trường hợp mắc viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Covid-19.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các Bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các đơn vị, địa phương đã quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch, có các giải pháp rất kịp thời và sắc bén.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trong tình hình hiện nay, khi sự lây nhiễm trong cộng đồng đã diễn ra ở một số nơi, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 16/CT-TTg về cách ly xã hội, bởi việc chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Bên cạnh đó, vấn đề bảo đảm an sinh xã hội để ổn định cuộc sống, tái sản xuất sức lao động cho người dân có ý nghĩa quan trọng. Nếu không có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt thì nền kinh tế dễ bị đổ gãy, dễ dẫn đến chỉ số âm trong phát triển.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình thực hiện; chống nguy cơ đầu cơ nâng giá; tìm thị trường mới, biến nguy thành thời cơ. Đặc biệt, phải tìm thị trường mới, phải đổi mới cách làm, phải thay đổi thói quen. Phải xử lý nghiêm sự chậm chạp, vô trách nhiệm, từ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh đến đầu tư, an sinh xã hội, trật tự xã hội…/.

Tác giả: Thu Cúc

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập523
  • Máy chủ tìm kiếm99
  • Khách viếng thăm424
  • Hôm nay66,769
  • Tháng hiện tại3,253,693
  • Tổng lượt truy cập155,289,297
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây