Phát huy vai trò của người có uy tín

Thứ tư - 16/08/2017 13:54
Trong thời gian qua, việc phát huy vai trò của trưởng thôn, người có uy tín luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện. Người có uy tín là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân địa phương trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Trong thời gian qua, việc phát huy vai trò của trưởng thôn, người có uy tín luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện. Người có uy tín là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân địa phương trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phát huy vai trò của người có uy tín
 Khen thưởng người có uy tín tại Hội nghị biểu dương trưởng thôn, người có uy tín tiêu biểu tỉnh Bắc Kạn lần thứ IX năm 2017

Năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách 1.404 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho người có uy tín, cung cấp những thông tin về tình hình kinh tế xã hội, an ninh trật tự của địa phương, công tác hòa giải ở cơ sở, Luật Trợ giúp pháp lý, các chính sách dân tộc và việc phát huy vai trò của người có uy tín tại các thôn, bản, tổ dân phố; tổ chức cho người có uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh.Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh đã thực hiện cấp 65.861 số báo cho các đối tượng thụ hưởng theo Quyết định số 59/QĐ-TTg ngày 16/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức được 9 lần hội nghị biểu dương trưởng thôn, người có uy tín cấp tỉnh, với hơn 300 lượt người được khen thưởng, qua đó động viên, khích lệ người có uy tín tích cực hơn trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.

Nhiều trưởng thôn, người có uy tín đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, giúp được nhiều hộ gia đình nghèo trong và ngoài thôn có việc làm ổn định và thu nhập. Trong đó có ông Bùi Đức Nguyện ở thôn Nà Chia, xã Vũ Loan, huyện Na Rỳ đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc nuôi gà đẻ trứng, từ đó cung cấp sản phẩm và hướng dẫn kỹ thuật cho bà con trong thôn. Ngoài ra ông còn nuôi dê, trâu, trồng cam quýt, cây thạch đen, mỗi năm gia đình ông thu nhập bình quân 100 triệu đồng. Hay ông Triệu Đình Nhất, thôn Nà Bay, xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn là trưởng ban công tác mặt trận thôn, tích cực tuyên truyền, động viên bà con trong thôn lao động sản xuất phát triển kinh tế hộ gia đình, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chế biến chè, nấu rượu men lá, chăn nuôi lợn, thành lập Hợp tác xã chế biến Chè San tuyết tạo công ăn việc làm, thu nhập cho nhiều lao động trong thôn. Ông Hoàng Xuân Lưu, thôn Đồng Tâm, xã Kim Lư, huyện Na Rỳ vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, vận động nhân dân tham gia hiến đất, góp ngày công làm đường nông thôn mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trồng cam, quýt, làm ao thả cá tạo việc làm cho những hộ dân xung quanh. Bà Hoàng Thị Loan, Phố Chính, thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông là người đi đầu trong việc thành lập Hợp tác xã Hợp Lực chuyên sản xuất và kinh doanh phở khô tại thị trấn, thu hút 22 hội viên nữ tham gia, thu nhập bình quân mỗi hội viên 4 triệu/tháng; xây dựng quỹ hợp tác xã được 90 triệu đồng giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không tính lãi để phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tiêu biểu trên lĩnh vực này có ông Lường Văn Hằng, trưởng thôn Nà Coóc, xã Công Bằng, huyện Pác Nặm; ông Lê Viết Tính, trưởng thôn Thâm Tầu, xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn.

Đội ngũ trưởng thôn, người có uy tín là hạt nhân tích cực giúp các ngành chức năng vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thường xuyên tuyên truyền, giải thích về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nhân dân hiểu và thực hiện; cung cấp, trao đổi thông tin tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội; cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng khu dân cư. Tiêu biểu như ông Bàn Văn Mạo ở thôn Cốc Mòn, xã Cao Thượng, huyện Ba Bể với vai trò là Bí thư chi bộ, Công an viên, ông thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt quy ước của thôn; vận động con em tham gia đầy đủ nghĩa vụ quân sự nên tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn đảm bảo, không có tệ nạn xã hội, không có phát sinh người nghiện, thôn có 23 hộ với 119 nhân khẩu đều là dân tộc Dao thì 100% hộ ký cam kết gia đình không có người vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, ông Bàn Văn Mạo còn vận động nhân dân trong thôn hiến được 1.000m2 đất để làm lớp học mầm non, 30.000m2 đất làm đường liên thôn, đóng góp trên 200 ngày công xây dựng trường học, tu sử đường nội thôn.

Hay ông Chú Seo Cáng, thôn Khuổi Đẩy, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn đã vận động đồng bào khai hoang, mở rộng đất sản xuất định canh định cư, ổn định cuộc sống. Thôn có 61 hộ, chiếm trên 90% số hộ theo đạo Tin lành nên ông luôn vận động bà con cảnh giác trước các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo chống phá Đảng và Nhà nước; xây dựng khối đại đoàn kết giữa người theo đạo và người không theo đạo. Ông Hoàng Hữu Thắng, thôn Tân Thành, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời giải quyết những vụ việc xảy ra trên địa bàn, vận động bà con không đi xuất khẩu lao động trái phép sang Trung Quốc, không sử dụng súng săn và tham gia các tệ nạn xã hội khác, chấp hành tốt quy ước của thôn. Ông Hoàng Văn Dinh, thôn Khuổi Ỏ, xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, vận động nhân dân thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”; không đi lao động xuất cảnh trái phép, kiên quyết từ bỏ các phong tục lạc hậu, nhờ đó những năm qua, tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn được giữ vững ổn định.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg ngày 01/2/2008 của Thủ tướng Chính phủ về “phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”; thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường công tác bồi dưỡng, phổ biến pháp luật cho trưởng thôn, người có uy tín; quan tâm động viên, biểu dương kịp thời những đóng góp của người có uy tín, tạo điều kiện thuận lợi để người có uy tín phát huy vai trò nòng cốt của mình trong các lĩnh vực đời sống xã hội./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập670
  • Máy chủ tìm kiếm116
  • Khách viếng thăm554
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,558,774
  • Tổng lượt truy cập155,594,378
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây