Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà

Thứ năm - 17/08/2017 10:46
Sáng 16/8/2017, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Sáng 16/8/2017, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà
 Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn

Tại điểm cầu Bắc Kạn, dự Hội nghị có đồng chí Phương Thị Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nông Văn Chí - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và UBND thành phố Bắc Kạn.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã đặt ra nhiều câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tập trung vào 2 nhóm vấn đề: Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị; việc hướng dẫn, kiểm tra, quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch, kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị. Trong đó, một số nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm như bất cập trong quy hoạch đô thị; tình trạng xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm đất công; trách nhiệm của Bộ trưởng và các giải pháp khắc phục đối với tình trạng quy hoạch không đồng bộ, thiếu tầm nhìn, công tác quản lý nhà nước đối với việc xây dựng và thực hiện quy hoạch…

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, trong quy hoạch đô thị còn có những hạn chế nhất định như: Chất lượng lập quy hoạch chưa cao, tầm nhìn chưa đảm bảo, chưa phù hợp thực tiễn và thiếu tính khả thi; thiếu đồng bộ giữa các loại quy hoạch; quy hoạch chưa tính tới nguồn lực, tiến độ thực hiện... Điều này dẫn tới những hệ lụy về phát triển đô thị như: Ùn tắc giao thông, xử dụng đất không hiệu quả, vi phạm cấp phép xây dựng, lấn  chiếm đất đai… 

Về tình trạng trục lợi trong quy hoạch, Bộ trưởng khẳng định Bộ sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội hoàn thiện các quy định, thể chế về quy hoạch đảm bảo nâng cao chất lượng, chống lãng phí trong quy hoạch. Đồng thời tăng cường phối hợp với các địa phương trong tổ chức, theo dõi thực hiện quy hoạch, đặc biệt trong công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, ngăn chặn lợi ích nhóm trục lợi quy hoạch....

Cùng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã trả lời làm rõ các vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Đại diện các Bộ  Giao Thông Vận tải, Tài Nguyên - Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư cùng tham gia trả lời các vấn đề liên quan đến những câu hỏi chất vấn của các đại biểu. Lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng trả lời các câu hỏi của đại biểu về những vấn đề cụ thể tại địa phương.

Kết luận Phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, tại phiên chất vấn đã có 17 lượt đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng đã trả lời trực tiếp được 12 đại biểu, còn 5 đại biểu sẽ được trả lời bằng văn bản. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, nhóm vấn đề được lựa chọn đều là những vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, được cử tri cả nước và các đại biểu Quốc hội quan tâm, cần sớm có những giải pháp đồng bộ, kịp thời và hiệu quả./.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập933
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm821
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,400,708
  • Tổng lượt truy cập155,436,312
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây