Mặt trận giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó do dịch Covid-19

Thứ hai - 11/05/2020 01:59
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn ban hành Hướng dẫn số 20/HD-MTTQ-BTT ngày 5/5/2020 về việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn ban hành Hướng dẫn số 20/HD-MTTQ-BTT ngày 5/5/2020 về việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Mặt trận giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó do dịch Covid-19

Các địa phương bắt đầu thực hiện việc chi trả cho các đối tượng theo Nghị quyết 42

Việc triển khai hoạt động giám sát này nhằm đảm bảo việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác và kịp thời. Thực hiện công tác giám sát đi đôi với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ cho các cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền. Phát huy vai trò giám sát trực tiếp của người dân ở địa bàn khu dân cư; nêu cao trách nhiệm của Ban công tác Mặt trận, phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận Tổ quốc với các tổ chức thành viên để triển khai hiệu quả công tác giám sát.

Theo hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ và các tổ chức thành viên sẽ tập trung vào 08 nội dung giám sát. Cụ thể là giám sát việc hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; giám sát việc hỗ trợ hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu/năm (được xác định tại thời điểm ngày 15/1/2020), tạm ngừng kinh doanh từ 1/4/2020; giám sát việc hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; giám sát việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; giám sát việc hỗ trợ người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng (bao gồm cả thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hằng tháng) trong danh sách hưởng trợ cấp tháng 4/2020 (gọi tắt là người có công và gia đình chính sách).

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên tập trung giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đối với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo Quốc gia quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ;giám sát việc hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội có quyết định hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong danh sách hưởng trợ cấp xã hội tháng 4/2020; giám sát việc hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Hướng dẫn cũng quy định rõ về thời điểm và thời gian giám sát.Theo đó, MTTQ và các tổ chức thành viên giám sát tại thời điểm lập danh sách các đối tượng được hưởng chính sách, thời điểm các cơ quan liên quan tổ chức chi trả kinh phí hỗ trợ và giám sát sau khi hoàn tất việc chi trả kinh phí để nắm bắt tâm tư, dư luận của nhân dân về chính sách hỗ trợ./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập682
  • Máy chủ tìm kiếm136
  • Khách viếng thăm546
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,549,565
  • Tổng lượt truy cập155,585,169
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây