Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm

Thứ ba - 14/01/2020 18:53
Sáng 11/01/2020, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về An toàn thực phẩm. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Sáng 11/01/2020,  Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về An toàn thực phẩm. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu UBND tỉnh Bắc Kạn có các đồng chí: Lý Thái Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố trên địa bàn.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn

Báo cáo về công tác bảo đảm ATTP năm 2019 nêu rõ, trong năm các cấp, ngành, địa phương đã tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề nóng gây bức xúc trong nhân dân như: Sử dụng hóa chất, kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản. Từ năm 2017 đến nay, không phát hiện các mẫu thịt nhiễm Salbutamol, tỷ lệ thực phẩm vi phạm các chỉ tiêu về kháng sinh giảm mạnh. Tỷ lệ nông sản, thực phẩm tiêu thụ tại các cửa hàng tiện ích, siêu thị được kiểm soát an toàn thực phẩm đã tăng từ 10% lên 30%. Năm 2019, toàn quốc ghi nhận 76 vụ ngộ độc thực phẩm làm gần 2.000 người mắc, giảm 32 vụ (29,6%) so với năm 2018.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo ATTP vẫn đang gặp những thách thức lớn như: Số hộ sản xuất nhỏ lẻ với trên 8 triệu hộ, nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm, đòi hỏi phải tiếp tục tuyên truyền vận động và nhất là thúc đẩy việc hợp tác, liên kết sản xuất quy mô lớn, chuyên canh, áp dụng quy trình tiên tiến. Việc kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, đặc biệt là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, trong khu dân cư không đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn hết sức khó khăn. Thói quen lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, tình trạng thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc vẫn còn.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, trong năm 2019, toàn tỉnh không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể lớn, không có người tử vong do ngộ độc thực phẩm và không để xảy ra dịch bệnh truyền qua thực phẩm. Tại các sự kiện lớn tổ chức tại Bắc Kạn, công tác ATTP được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trên địa bàn tỉnh đã có thêm nhiều doanh nghiệp, HTX tham gia sản xuất kinh doanh nông sản an toàn; hình thành nhiều chuỗi thực phẩm an toàn.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong công tác an toàn thực phẩm. Thủ tướng lưu ý, công tác bảo đảm ATTP còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng còn nhiều. Ý thức của một bộ phận người dân, doanh nghiệp còn kém.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, công tác bảo đảm ATTP phải được tăng cường, đây là trách nhiệm của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan chức năng. Trong đó, nhiệm vụ cụ thể của các cấp, ngành Trung ương là ban hành văn bản pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn; địa phương trực tiếp quản lý, thanh tra, kiểm tra, chủ động điều phối nguồn lực cho công tác bảo đảm ATTP. Năm 2020 phải có bước chuyển biến thực chất, rõ nét hơn nữa về công tác ATTP ở tất cả các cấp./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập819
  • Máy chủ tìm kiếm132
  • Khách viếng thăm687
  • Hôm nay177,488
  • Tháng hiện tại3,503,336
  • Tổng lượt truy cập155,538,940
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây