Bắc Kạn phòng ngừa, ngăn chặn việc phát sinh các nguồn gây ô nhiễm môi trường, khu vực ô nhiễm môi trường

Thứ hai - 27/11/2017 19:47
Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đối với môi trường và đến nay đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đối với môi trường và đến nay đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch trên địa bàn tỉnh đều được xem xét kỹ lưỡng các yếu tố về môi trường. Các dự án đầu tư về sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hoạt động khai thác khoáng sản trước khi triển khai thực hiện đều được thẩm định, phê duyệt báo cáo, cam kết, có kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định. Các dự án chưa có báo cáo, phương án, cam kết hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường đều phải lập đề án bảo vệ môi trường. Tỉnh Bắc Kạn kiên quyết không cho đưa vào xây dựng, vận hành khai thác các cơ sở chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về bảo vệ môi trường. Từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh phê duyệt 43 báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư; 09 đề án bảo vệ môi trường chi tiết.

Các khu đô thị triển khai đồng bộ các công trình bảo vệ môi trường trong kết cấu hạ tầng đô thị. Các dự án phát triển giao thông đều có gắn kết với công tác bảo vệ môi trường. Trong nông nghiệp, việc quy hoạch nông thôn mới đã đưa công tác bảo vệ môi trường thành một chỉ tiêu để xác định xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Trong lĩnh vực du lịch, đã xây dựng được chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch trước mắt cũng như lâu dài, gắn kết bảo vệ môi trường với phát triển bền vững, đặc biệt là khu du lịch Hồ Ba Bể. Phê duyệt quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Bắc Kạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Bắc Kạn phòng ngừa, ngăn chặn việc phát sinh các nguồn gây ô nhiễm môi trường, khu vực ô nhiễm môi trường

Công tác bảo vệ môi trường tại khu du lịch Hồ Ba Bể luôn được tỉnh Bắc Kạn quan tâm, chú trọng

Trong công tác tác phòng ngừa và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường, UBND tỉnh đã thúc đẩy chuyển đổi mục tiêu phát triển kinh tế theo hướng có lợi cho các ngành kinh tế thân thiện với môi trường, hạn chế phát triển các nhóm ngành có nguy cơ cao gây ô nhiễm, suy thoái môi trường. Nâng cao hiệu quả của đánh giá tác động môi trường trong việc sàng lọc, ngăn ngừa công nghệ sản xuất lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường trong các dự án đầu tư phát triển. Thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc đưa công nghệ, máy móc, phương tiện, thiết bị cũ, lạc hậu gây ô nhiễm môi trường.

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện, xử lý và công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường cũng được đẩy mạnh. Đến nay, Bắc Kạn đã hoàn thành việc xử lý triệt để 04 cơ sở nằm trong hạng mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”. Năm 2013, UBND tỉnh đưa 03 bãi rác huyện Ba Bể, Ngân Sơn và Chợ Mới vào cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, sử dụng ngân sách sự nghiệp môi trường xử lý bằng biện pháp cô lập 02 bãi rác huyện Ba Bể và Chợ Mới. Năm 2014, tỉnh Bắc Kạn đã lắp đặt xong 03 lò đốt rác trang bị cho 03 huyện Ba Bể, Ngân Sơn, Chợ Mới để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tại 03 huyện này. Năm 2016 và năm 2017, tiếp tục đầu tư 02 lò đốt rác cho 02 huyện Chợ Đồn và Pác Nặm…

Bắc Kạn phòng ngừa, ngăn chặn việc phát sinh các nguồn gây ô nhiễm môi trường, khu vực ô nhiễm môi trường - Ảnh minh hoạ 2

Khắc phục ô nhiễm môi trường do tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật tại Bản Vén, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông

Tuy nhiên, Bắc Kạn là tỉnh còn rất khó khăn, không đủ kinh phí để thực hiện các dự án xử lý ô nhiễm môi trường và giảm thiểu suy thoái môi trường. Nguồn vốn cho việc triển khai các chương trình, dự án theo kế hoạch của tỉnh còn nhiều hạn chế, nhiều dự án đã được phê duyệt nhưng chưa có kinh phí để triển khai thực hiện như: Dự án Nạo vét sông Cầu đoạn qua nội thành Thành phố Bắc Kạn; điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật tạiChi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện Chợ Mới; Kho thuốc bảo vệ thực vật tại Khu 2, xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn; Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn; Bãi rác thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn; Bãi rác thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì...

Trong thời gian tiếp theo, tỉnh Bắc Kạn xác định tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường; bảo vệ và giải quyết cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu du lịch, khu khai khoáng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các cơ sở chăn nuôi; nâng cao khả năng phòng tránh và hạn chế tác động xấu của thiên tai, sự biến động khí hậu bất lợi đối với môi trường; ứng cứu và khắc phục có hiệu quả sự cố ô nhiễm môi trường do thiên tai gây ra; khai thác sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, duy trì và phát triển một số khu bảo tồn, vườn quốc gia. Đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu trong quy hoạch và phát triển đô thị, các khu công nghiệp, các cụm công nghiệp, đầu tư có trọng điểm trong quy hoạch và phát triển nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện việc phân vùng quản lý môi trường để phát triển kinh tế - xã hội và phát triển các hoạt động bảo vệ môi trường theo mục tiêu phát triển bền vững…/.

Tác giả: Thu Cúc

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập823
  • Máy chủ tìm kiếm88
  • Khách viếng thăm735
  • Hôm nay123,660
  • Tháng hiện tại3,449,508
  • Tổng lượt truy cập155,485,112
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây