Trung Quốc công bố sách trắng về Covid-19 giữa cáo buộc giấu dịch

Chủ nhật - 07/06/2020 20:13
(Dân trí) - Sách trắng về Covid-19 được Trung Quốc công bố trong bối cảnh Bắc Kinh đối mặt với hàng loạt cáo buộc cho rằng nước này giấu dịch, trì hoãn việc chia sẻ thông tin. >> >> >>
Trung Quốc công bố sách trắng về Covid-19 giữa cáo buộc giấu dịch

Trung Quốc công bố sách trắng về Covid-19. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo hãng tin CGTN, chính phủ Trung Quốc hôm nay 7/6 đã công bố sách trắng về đại dịch Covid-19 để tự thanh minh trước các cáo buộc giấu dịch.

Sách trắng nói rằng, Trung Quốc phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên tại Vũ Hán vào ngày 27/12. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã huy động các chuyên gia nghiên cứu, đánh giá bệnh tình của bệnh nhân cũng như điều tra dịch tễ để đi đến kết luận đó là ca bệnh “viêm phổi do virus”.

Cũng theo tài liệu trên, các chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) lần đầu tiên xác nhận virus gây Covid-19 có thể lây từ người sang người vào hôm 19/1, vài giờ trước khi công bố ra công chúng. Trước đó, hôm 14/1, NHC đã khuyến cáo người dân Vũ Hán và toàn bộ tỉnh Hồ Bắc tăng cường sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó dịch do còn nhiều vấn đề liên quan đến dịch chưa thể giải đáp được.

Sách trắng cũng nói Trung Quốc đã “kịp thời” chia sẻ thông tin cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các quốc gia khác, trong đó có Mỹ, về diễn biến tình hình dịch bệnh, đồng thời công bố trình tự gen của virus corona chủng mới gây Covid-19.

Liên quan đến nguồn gốc của Covid-19, sách trắng này nói: "Việc xác định nguồn gốc là một vấn đề khoa học cần được các nhà khoa học và đội ngũ y tế. Kết luận phải dựa trên thực tế và bằng chứng. Việc đổ lỗi để che đậy thiếu sót của ai đó là vô trách nhiệm và vô đạo đức. Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận bất cứ vụ kiện hay yêu cầu bồi thường nào”.

Sách trắng về Covid-19 được Trung Quốc công bố trong bối cảnh có nhiều cáo buộc cho rằng Bắc Kinh đã cố ý giấu dịch khi Covid-19 mới bùng phát ở nước này, khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nước chậm trễ ứng phó dịch. Bắc Kinh đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ các cáo buộc này.

Tháng trước, 194 thành viên của Đại hội đồng Y tế Thế giới, trong đó có Trung Quốc, đã bỏ phiếu thông qua điều tra cách ứng phó toàn cầu với đại dịch Covid-19, trong đó không giới hạn điều tra cách ứng phó của WHO.

Minh Phương
Theo Tân Hoa Xã, CGTN

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập764
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm669
  • Hôm nay132,128
  • Tháng hiện tại3,457,976
  • Tổng lượt truy cập155,493,580
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây