Trung Quốc triển khai hàng nghìn quân diễn tập sát Ấn Độ

Thứ hai - 08/06/2020 16:45
(Dân trí) - Trung Quốc điều hàng nghìn lính nhảy dù, xe bọc thép và phương tiện quân sự tham gia diễn tập và cho biết có thể triển khai lực lượng này sát biên giới Ấn Độ chỉ trong vài giờ. >> >> >>
Trung Quốc triển khai hàng nghìn quân diễn tập sát Ấn Độ

Binh sĩ Trung Quốc di chuyển bằng máy bay từ tỉnh Hồ Bắc tới cao nguyên tây bắc. (Ảnh: Weibo)

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, hàng nghìn binh sĩ, xe thiết giáp và thiết bị quân sự đã được vận chuyển từ tỉnh Hồ Bắc tới một khu vực chưa được xác định tại vùng cao nguyên tây bắc Trung Quốc, nơi cách xa hàng nghìn km.

Theo truyền thông Trung Quốc, lực lượng này được điều động tới biên giới Ấn Độ “chỉ trong vài giờ” để tham gia cuộc diễn tập quân sự.

Đoạn phóng sự quay cảnh các binh sĩ lên máy bay dân sự và tàu trong một “hoạt động diễn tập” đã được phát trên kênh truyền hình CCTV hôm 6/6, cùng ngày các tướng lĩnh cấp cao của hai nước tiến hành đối thoại nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở biên giới.

Tướng Mao Lei, chỉ huy bộ phận huấn luyện lữ đoàn không quân dẫn đầu chiến dịch diễn tập ở đông bắc Trung Quốc, cho biết quân đội Trung Quốc đã đạt được “bước tiến đáng kể” cả về quy mô binh sĩ được huy động và cách thức di chuyển lực lượng.

“Việc sử dụng phương tiện vận tải dân dụng đã mở rộng đáng kể phương thức vận chuyển lực lượng của chúng tôi và gia tăng tính hiệu quả trong việc điều động binh sĩ ở quy mô lớn”, ông Mao nói với CCTV.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh tuần trước cáo buộc một số lượng lớn binh sĩ Trung Quốc đã di chuyển đến Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) giữa hai nước.

Trung Quốc triển khai hàng nghìn quân diễn tập sát Ấn Độ - Ảnh minh hoạ 2

Tàu chở các binh sĩ Trung Quốc tham gia diễn tập. (Ảnh: Weibo)

Đường biên giới chung giữa Ấn Độ và Trung Quốc là một trong những đường biên giới dài nhất thế giới. Giữa Trung Quốc và Ấn Độ từng xảy ra nhiều tranh chấp về lãnh thổ. Các cuộc đối đầu và đụng độ đôi khi xảy ra dọc biên giới hai nước từ bang Sikkim tới Tây Tạng của Trung Quốc cũng như tại LAC.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều tăng cường binh sĩ và khí tài đến khu vực biên giới tranh chấp. Quân đội Trung Quốc được cho là đã đưa hàng loạt hệ thống vũ khí tối tân và các máy bay chiến đấu đến khu vực cao nguyên Tây Tạng. Ấn Độ cũng được cho là đã triển khai một số tiểu đoàn pháo đến khu vực gần biên giới.

Năm 2017, một cuộc đụng độ nghiêm trọng nhất giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã nổ ra sau khi Trung Quốc xây dựng một con đường dẫn tới cao nguyên đang tranh chấp mà Ấn Độ gọi là Doklam và Trung Quốc gọi là Donglang. Trung Quốc cáo buộc binh sĩ Ấn Độ ngăn cản việc xây dựng con đường ở dải đất nhỏ khu cao nguyên, nơi đóng vai trò là đường kết nối trực tiếp duy nhất đến vùng đất bị chia cắt phía Đông Bắc nước này và nằm ở ngã ba giữa Trung Quốc, bang Sikkim ở Đông Bắc Ấn Độ và Bhutan - một đồng minh của Ấn Độ.

Kể từ đó đến nay, hai bên đã tiến hành nhiều cuộc gặp cấp cao để giải quyết đề biên giới. Tháng 12/2019, cả hai nước nhất trí lập đường dây nóng để tránh xung đột dọc LAC.

Ngày 5/5, binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã xô xát ở khu vực Ladakh khi 2 bên đang tuần tra khu vực biên giới. Hai bên đã triển khai binh sĩ và các vũ khí hạng nặng đến khu vực này. Tuy nhiên, hôm 1/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng tình hình ở biên giới với Ấn Độ đã “ổn định và trong tầm kiểm soát”.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều nỗ lực để hạ nhiệt căng thẳng. Truyền thông Ấn Độ đưa tin các cuộc đối thoại giữa tư lệnh quân sự hai nước hôm 6/6 “chưa mang lại kết quả cuối cùng”, tuy nhiên Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo họ đã đối thoại với Trung Quốc trong “bầu không khí tích cực và thân mật”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay cho biết tình hình biên giới với Ấn Độ vẫn “ổn định và trong tầm kiểm soát”.

“Chúng tôi phải nỗ lực để duy trì sự ổn định và hòa bình tại khu vực biên giới của chúng tôi và tạo ra bầu không khí ổn định cho quan hệ song phương phát triển”, bà Hoa nhấn mạnh.

Thành Đạt

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập509
  • Máy chủ tìm kiếm91
  • Khách viếng thăm418
  • Hôm nay122,094
  • Tháng hiện tại3,309,018
  • Tổng lượt truy cập155,344,622
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây