Ông Trump: “Nồng ấm với Kim Jong-un, không cần tốn tiền tập trận với Hàn Quốc”

Thứ tư - 29/08/2018 20:10
Tổng thống Donald Trump tin rằng ông đang có mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Mỹ không cần phải chi nhiều tiền cho các cuộc tập trận quân sự với đồng minh Hàn Quốc.

Ông Trump: “Nồng ấm với Kim Jong-un, không cần tốn tiền tập trận với Hàn Quốc”
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-ung gặp nhau tại Singapore (Ảnh: Reuters)

“Tổng thống tin rằng mối quan hệ của ông với ông Kim Jong-un rất tốt và nồng ấm, và lúc này không có lý do gì để (Mỹ) chi khoản tiền lớn vào các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc”, Tổng thống Trump đăng thông báo của Nhà Trắng trên mạng xã hội Twitter hôm 29/8.

Tuy vậy, Nhà Trắng cho biết nếu Tổng thống Trump muốn, ông có thể nối lại các cuộc tập trận với các đồng minh châu Á.

“Nếu muốn, tổng thống có thể ngay lập tức khởi động lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản. Nếu tổng thống thực sự làm vậy, đó sẽ là những cuộc tập trận lớn chưa từng có”, thông báo cho biết thêm.

Liên quan tới vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump cho biết ông “cảm nhận rõ” rằng Bình Nhưỡng đang “chịu sức ép lớn từ Trung Quốc” do “những tranh cãi thương mại” giữa Mỹ và chính quyền Bắc Kinh thời gian vừa qua. Tuy vậy, ông chủ Nhà Trắng cho rằng Bắc Kinh vẫn đang giúp đỡ Bình Nhưỡng dưới nhiều hình thức khác nhau.

“Chúng tôi biết rằng Trung Quốc đang cung cấp cho Triều Tiên những khoản viện trợ đáng kể, bao gồm tiền mặt, nhiên liệu, phân bón và nhiều hàng hóa khác”, ông Trump cho biết, đồng thời khẳng định những động thái này của Bắc Kinh đã cản trở chính sách chính sách “gây sức ép tối đa” mà Washington áp dụng với Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuần này cho biết mặc dù các cuộc tập trận lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc đã tạm dừng như một động thái thể hiện thiện chí với Triều Tiên, song Lầu Lăm Góc hiện chưa có kế hoạch đình chỉ thêm các cuộc tập trận.

Mỹ và Hàn Quốc hồi đầu năm đã quyết định dừng các cuộc tập trận chung mang tên Đại bàng non và Thần sấm để tạo bầu không khí hòa dịu với Triều Tiên. Bình Nhưỡng thường chỉ trích các cuộc tập trận quân sự này là cơ hội để liên minh Mỹ - Hàn tập dượt cho kịch bản xâm lược Triều Tiên, trong khi cả Washington và Seoul đều khẳng định đây chỉ là các hoạt động phòng vệ.

Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6, Tổng thống Trump từng nói rằng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc “rất tốn kém”. Nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí còn mô tả đây là các hoạt động mang tính khiêu khích và không phù hợp.

Lời hứa của ông Trump

Hãng tin Vox dẫn các nguồn tin cho biết Tổng thống Trump từng hứa với nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng ông sẽ ký tuyên bố kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo ở Singapore. Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh do mới chỉ ký thỏa thuận đình chiến, thay vì hiệp ước hòa bình sau chiến tranh.

Hai tháng trôi qua kể từ sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Trump cho đến nay vẫn chưa ký tuyên bố như ông từng hứa. Một nguồn tin cho biết sự thất hứa của nhà lãnh đạo Mỹ là một trong số lý do dẫn tới việc Triều Tiên chưa sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của nước này.

“Điều đó giải thích tại sao Triều Tiên giận dữ. Việc ông Trump từng hứa hẹn về một hiệp ước hòa bình, nhưng sau đó thay đổi luật chơi và biến nó thành một điều kiện (với Triều Tiên) có thể xem là sự bội ước của Mỹ đối với các cam kết của họ”, một nguồn tin cho biết.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập921
  • Máy chủ tìm kiếm134
  • Khách viếng thăm787
  • Hôm nay191,805
  • Tháng hiện tại3,517,653
  • Tổng lượt truy cập155,553,257
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây