Lý do khiến ông Trump hủy chuyến công du Triều Triên của Ngoại trưởng Pompeo

Thứ ba - 28/08/2018 01:11
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cùng đi tới quyết định hủy bỏ chuyến công du tới Triều Tiên của ông Pompeo do ông chủ Nhà Trắng dường như đã nhận được lá thư của một quan chức cấp cao Bình Nhưỡng với "thông điệp hiếu chiến".

Lý do khiến ông Trump hủy chuyến công du Triều Triên của Ngoại trưởng Pompeo
Ngoai trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Washington Post dẫn nguồn tin từ 2 quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ cho hay, ông Trump ngày 24/8 đã đi đến quyết định hủy chuyến thăm Triều Tiên của ông Pompeo sau khi nhận được "lá thư có thông điệp hiếu chiến" của một quan chức cấp cao Bình Nhưỡng, chỉ vài giờ sau khi kế hoạch về chuyến công du của ông Pompeo được công bố.

Theo đó, quan chức Triều Tiên Washington Post nhắc đến được cho là ông Kim Yong Chol, Phó chủ tịch uy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền. Ông Kim cũng là người chịu trách nhiệm dẫn dầu phái đoàn Triều Tiên thương lượng với ông Pompeo những lần trước đó.

Các nguồn tin không nói rõ nội dung chính xác của lá thư, nhưng cho hay quan chức Triều Tiên dường như phát đi một thông điệp hiếu chiến, vì vậy ông Trump và ông Pompeo đã đưa ra quyết định hủy chuyến thăm vào phút chót.

Thông tin về chuyến thăm được thông báo tuần trước và ông Pompeo dự định sẽ giới thiệu tân Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun với phía Bình Nhưỡng. Ông Biegun là cựu giám đốc điều hành của hãng Ford Motors và là nhà chính sách đối ngoại có thâm niên của đảng Cộng hòa.

Hiện thời, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa lên tiếng về vấn đề trên.

Khi tuyên bố hủy chuyến thăm của ông Pompeo, ông Trump đã lần đầu công khai thừa nhận rằng nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên của ông đã bị đình trệ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12/6 tại Singapore với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ngày 26/8, truyền thông nhà nước Triều Tiên lên tiếng cáo buộc Mỹ “hai mặt” và “ấp ủ âm mưu” chống lại Triều Tiên, nhưng không đề cập tới việc ông Pompeo hủy chuyến thăm.

Các quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ nhiều lần hoài nghi về việc liệu Triều Tiên có sẵn lòng từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không và cũng không có nhiều kỳ vọng rằng chuyến thăm của ông Pompeo có thể mang lại kết quả tích cực.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập523
  • Máy chủ tìm kiếm120
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,545,928
  • Tổng lượt truy cập155,581,532
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây