Tổng thống Pháp: Châu Âu cần Nga để đảm bảo an ninh

Thứ năm - 30/08/2018 17:04
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết EU cần xây dựng mối quan hệ chiến lược với Thổ Nhĩ Kỳ và Nga để đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực.

Tổng thống Pháp: Châu Âu cần Nga để đảm bảo an ninh
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, trong bài phát biểu ngày 30/8 tại buổi họp báo với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto ở Helsinki, Tổng thống Macron cho rằng liên minh châu Âu (EU) cần mối quan hệ chiến lược với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm các vấn đề liên quan tới quốc phòng, và nên cải thiện mối quan hệ hậu Chiến tranh Lạnh với Nga.

“EU sẽ đạt được lợi ích nếu hình thành nên mối quan hệ chiến lược với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Nga và điều này có thể mang lại sự ổn định lâu dài, cũng như sức mạnh và tính liên kết trong khối”, ông Macron nhận định.

Ông Macron nói rằng mối quan hệ giữa Nga và EU “cần bắt kịp với thời đại”.

Theo Reuters, ông Macron từ trước tới nay luôn ủng hộ một liên minh châu Âu có khả năng tự bảo vệ lợi ích chiến lược của khối, độc lập về tài chính và đối phó được với tình hình kinh tế và quốc phòng toàn cầu vốn đang có nhiều sự thay đổi rõ rệt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức.

Ông Macron cũng ủng hộ việc cải thiện quan hệ với Nga và Tổng thống Vladimir Putin dù quan hệ giữa Moscow và phương Tây vẫn còn nhiều khúc mắc ở thời điểm hiện tại.

“Tôi cho rằng về các vấn đề như an ninh mạng, quốc phòng, quan hệ chiến lược, chúng ta đều có thể phác họa ra một mối quan hệ mới giữa Nga và EU, gắn kết với hướng đi của châu Âu. Ổn định trong khu vực chính là lợi ích của khối”, ông Macron nói.

Tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg (SPIEF) ngày 25/5, Tổng thống Putin từng đảm bảo rằng Nga sẽ bảo vệ châu Âu: “Ông Macron nói với tôi rằng châu Âu và Mỹ có nghĩa vụ lẫn nhau. Châu Âu có phần phụ thuộc vào Mỹ về vấn đề phòng thủ. Đừng lo lắng về chuyện đó. Chúng tôi sẽ hỗ trợ. Chúng tôi sẽ bảo đảm an ninh. Ít nhất là chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn những mối đe dọa mới”.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập514
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm408
  • Hôm nay99,952
  • Tháng hiện tại137,740
  • Tổng lượt truy cập156,254,241
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây