Chiến thuật giúp Nga "cầm chân" cuộc phản công thần tốc của Ukraine

Thứ sáu - 21/10/2022 11:05

(Dân trí) - Quan chức cấp cao của Ukraine cho rằng "nhiệm vụ số một" của lực lượng Nga là trấn giữ tiền tuyến phía nam và mở mặt trận mới ở phía bắc giáp biên giới Belarus để đối phó với Kiev.

Chiến thuật giúp Nga cầm chân cuộc phản công thần tốc của Ukraine - 1

Binh sĩ Nga tuần tra tại trụ sở Hạm đội Biển Đen ở Crimea (Ảnh: AFP).

Ông Oleksii Hromov, quan chức hàng đầu của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, cho biết Nga đang triển khai thêm nguồn lực với hy vọng "cầm chân" các lực lượng Ukraine tiến về phía tỉnh Kherson.

"Đối phương đang có kế hoạch hoàn thành nhiệm vụ này nhờ đợt huy động quân đầu tiên sau lệnh động viên một phần và gia tăng quân số ở bờ Tây sông Dnieper", ông Hromov nói, đề cập đến tuyến đường thủy quan trọng trên sông Dnieper nơi xảy ra các cuộc giao tranh gần đây trên cả 2 bờ sông.

Theo quan chức Ukraine, hiện có hơn 40 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của Nga ở khu vực Kherson. Mỗi nhóm thường bao gồm khoảng 1.000 quân.

"Đối với chính quyền Nga, các khu vực phía nam (Ukraine), gồm Kherson, Zaporizhzhia và Mykolaiv, có ý nghĩa chiến lược trong việc bảo vệ hành lang đất liền tới Crimea và cung cấp nước cho bán đảo này, cũng như tạo ra một đầu cầu cho việc kiểm soát các khu vực Mykolaiv và Odessa, lấy đi lợi thế của một quốc gia ven biển như Ukraine", ông Hromov nói.

Ông Sergey Aksenov, người đứng đầu chính quyền Crimea do Nga hậu thuẫn, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực này đối với Moscow. Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea từ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

"Lập trường chung của chúng tôi là việc bảo vệ khu vực Kherson sẽ giúp đảm bảo an ninh cho Crimea. Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tất cả biện pháp cần thiết, bao gồm hỗ trợ tối đa cho quân đội và các đơn vị thực thi pháp luật trên tiền tuyến", ông Aksenov nói thêm.

Ukraine đang mở chiến dịch phản công thần tốc ở Kherson, đặc biệt sau khi Nga tuyên bố sáp nhập tỉnh này dựa vào kết quả trưng cầu dân ý còn gây nhiều tranh cãi. Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, tướng Sergey Surovikin, cảnh báo Ukraine sắp "tấn công ồ ạt bằng tên lửa và pháo vào Kherson". Lo ngại kịch bản này, chính quyền thân Nga ở Kherson đang tiến hành sơ tán khoảng 60.000 dân sang lãnh thổ Nga. 

Chiến thuật giúp Nga cầm chân cuộc phản công thần tốc của Ukraine - 2

Bản đồ Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Theo ông Hromov, ngày càng có nhiều lo ngại rằng Nga sẽ mở một mặt trận mới ở phía bắc Ukraine thông qua việc phối hợp với Belarus. Moscow được cho là có thể sử dụng mặt trận này để cắt nguồn tiếp viện quân sự cho Ukraine.

"Mối đe dọa về việc các lực lượng vũ trang Nga tiếp tục cuộc tấn công ở mặt trận phía bắc đang ngày càng gia tăng. Lần này, hướng tấn công có thể được thay đổi sang (phần phía tây) biên giới Belarus - Ukraine để cắt đứt các tuyến hậu cần chính cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine từ các nước đối tác", ông Hromov nhận định.

Ông Hromov cho biết lực lượng phòng vệ của Ukraine đang "thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh cho biên giới Ukraine và thủ đô Kiev từ hướng bắc".

"Trong trường hợp đối phương quyết định mở mặt trận thứ hai, cụ thể là tiến hành các hành động tấn công từ Belarus, chúng tôi sẵn sàng đáp trả tương xứng", quan chức Ukraine tuyên bố.

Belarus có chung đường biên giới dài 1.085km với Ukraine và cách thủ đô Ukraine tại điểm gần nhất chưa đầy 100km. Belarus cũng là đồng minh thân cận của Nga, từng cho Nga triển khai hàng chục nghìn binh sĩ diễn tập quân sự không lâu trước khi Moscow mở chiến dịch ở Ukraine.

Hôm 14/10, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko thông báo, 70.000 binh sĩ Belarus và khoảng 15.000 binh sĩ Nga sẽ tham gia vào Lực lượng hiệp đồng Nga - Belarus. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga "cố lôi kéo Belarus vào cuộc chiến".

Trong khi đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhiều lần tuyên bố nước ông có nguy cơ bị Ukraine tấn công. Giới chức Belarus cũng khẳng định, nhiệm vụ của lực lượng hiệp đồng với Nga chỉ là phòng thủ và bảo vệ biên giới.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập607
  • Máy chủ tìm kiếm132
  • Khách viếng thăm475
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,555,182
  • Tổng lượt truy cập155,590,786
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây