Anh: Nga đưa quân đến Belarus để "tung hỏa mù"

Thứ sáu - 21/10/2022 07:33

(Dân trí) - Quân đội Anh cho rằng, việc Nga cử binh sĩ tham gia lực lượng hiệp đồng ở Belarus chỉ là một cách để đánh lạc hướng chú ý khi Ukraine đang phản công mạnh ở miền Nam.

Anh: Nga đưa quân đến Belarus để tung hỏa mù - 1

Nga và Belarus thành lập lực lượng hiệp đồng nhằm tăng cường phòng thủ ở biên giới Belarus (Ảnh: Bộ Quốc phòng Belarus).

Trong báo cáo đánh giá ngày 21/10, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng, rất ít khả năng Nga triển khai quân mô lớn ở Belarus. Theo cơ quan này, việc tuyên bố lập lực lượng hiệp đồng ở Belarus có thể chỉ là "tung hỏa mù" để buộc Ukraine phải san bớt lực lượng bảo vệ biên giới phía bắc.

"Hôm 14/10, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko thông báo, 70.000 binh sĩ Belarus và khoảng 15.000 binh sĩ Nga sẽ tham gia vào Lực lượng hiệp đồng Nga - Belarus. Hôm 15/10, giới chức Belarus đăng tải video cho thấy binh sĩ Nga đến Belarus. Tuy nhiên, đến nay, không dấu hiệu nào cho thấy Nga thực sự triển khai số lượng lớn quân nhân ở Belarus", Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, thông báo triển khai lực lượng hiệp đồng Nga - Belarus dường như chỉ là một nỗ lực nhằm thể hiện mối quan hệ đồng minh giữa hai nước và làm phân tán sự chú ý của Ukraine khỏi chiến dịch phản công ở miền Nam.

Belarus có chung đường biên giới dài 1.085km với Ukraine và cách thủ đô Ukraine tại điểm gần nhất chưa đầy 100km. Belarus cũng là đồng minh thân cận của Nga, từng cho Nga triển khai hàng chục nghìn binh sĩ diễn tập quân sự không lâu trước khi Moscow mở chiến dịch ở Ukraine.

Đầu tuần này, Minsk thông báo, 9.000 binh sĩ Nga và khoảng 170 xe tăng được triển khai tới Belarus như một phần lực lượng quân sự hiệp đồng giữa hai nước.

Phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksiy Gromov hôm 21/10 nói: "Mối đe dọa về việc các lực lượng vũ trang Nga tấn công mặt trận phía bắc cũng đang tăng lên". Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga "cố lôi kéo Belarus vào cuộc chiến".

Trong khi đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhiều lần tuyên bố nước ông có nguy cơ bị Ukraine tấn công. Giới chức Belarus cũng khẳng định, nhiệm vụ của lực lượng hiệp đồng với Nga chỉ là phòng thủ và bảo vệ biên giới.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập494
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm383
  • Hôm nay119,173
  • Tháng hiện tại3,306,097
  • Tổng lượt truy cập155,341,701
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây