Biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập thành tro bụi

Thứ tư - 17/06/2020 08:09
(Dân trí) - Văn phòng liên lạc liên Triều, công trình được xem là "biểu tượng hòa bình" của mối quan hệ giữa 2 miền bán đảo, đã bị Triều Tiên đánh sập, trong bối cảnh căng thẳng leo thang. >> >> >>
Video biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập
Biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập thành tro bụi

Triều Tiên ngày 16/6 đã đánh sập văn phòng liên lạc liên Triều. Đây là công trình được khánh thành vào tháng 9/2018, một phần trong thỏa thuận mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ký tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa 2 lãnh đạo 5 tháng trước đó.

Biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập thành tro bụi - Ảnh minh hoạ 2

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết văn phòng liên lạc chung đã “bị đánh sập bi thảm sau một vụ nổ khủng khiếp”. Trước đó, cơ sở này đã bị đóng cửa từ tháng 1 do lo ngại về Covid-19. Trong ảnh: Ảnh vệ tinh chụp văn phòng liên lạc 1 ngày trước khi bị đánh sập.

Biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập thành tro bụi - Ảnh minh hoạ 3

Tòa nhà bị đánh sập nằm tại khu công nghiệp Kaesong thuộc lãnh thổ của Triều Tiên, gần biên giới với Hàn Quốc.

Biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập thành tro bụi - Ảnh minh hoạ 4

KCNA hôm 17/6 đã đăng tải chùm ảnh cho thấy quy mô của vụ nổ, khiến công trình đặt ở khu công nghiệp Kaesong, gần biên giới liên Triều bị đánh sập thành đống đổ nát.

Biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập thành tro bụi - Ảnh minh hoạ 5

Vụ nổ được cho cũng làm ảnh hưởng tòa nhà 15 tầng nằm bên cạnh. Đây là nơi được xây làm khu vực sinh sống cho các quan chức Hàn Quốc làm việc ở văn phòng liên lạc chung.

Biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập thành tro bụi - Ảnh minh hoạ 6

Trước khi bị đánh sập, tòa văn phòng cao 4 tầng được xem là trung tâm liên lạc dài hạn đầu tiên của 2 phía bán đảo Triều Tiên. Hai nước đều cử nhân sự tới ở trong khu tổ hợp để đảm bảo có thể giao tiếp mặt đối mặt bất cứ lúc nào.

Biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập thành tro bụi - Ảnh minh hoạ 7

Hàn Quốc chi khoảng 8,6 triệu USD vào năm 2018 để nâng cấp khu nhà. Các quan chức Hàn Quốc làm việc ở tầng 2, trong khi đại diện của Triều Tiên ở tầng trên cùng. Phòng họp của 2 bên nằm ở giữa. Khoảng 20 quan chức từ mỗi bên từng ở trung tâm liên lạc này và làm việc 5 ngày mỗi tuần.

Biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập thành tro bụi - Ảnh minh hoạ 8

Theo AFP, công trình này từng được xem là một cơ quan ngoại giao tương đương đại sứ quán và việc đánh sập công trình bị xem như một bước lùi lớn trong quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên, vốn đã giảm bớt căng thẳng trong vài năm qua.

Biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập thành tro bụi - Ảnh minh hoạ 9

Quan hệ Hàn - Triều bước vào giai đoạn đóng băng và đình trệ từ tháng 2 năm ngoái, sau sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc mà không có tuyên bố chung. Căng thẳng leo thang dần lên sau khi Bình Nhưỡng chỉ trích các nhà hoạt động phía Hàn Quốc và người đào tẩu Triều Tiên vì thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng ở khu vực biên giới.

Biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập thành tro bụi - Ảnh minh hoạ 10

Trong một diễn biến mới nhất, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul ngày 17/6 cho biết ông đã xin từ chức để nhận trách nhiệm cho việc không duy trì được mối quan hệ liên Triều.

Biểu tượng quan hệ Hàn - Triều bị đánh sập thành tro bụi - Ảnh minh hoạ 11

“Tôi xin lỗi vì đã thất bại trong việc đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của người dân Hàn Quốc cho mục tiêu hòa bình và thịnh vượng của bán đảo Triều Tiên”, ông Kim Yeon-chul cho hay.

Đức Hoàng

Theo Reuters, AFP, Yonhap

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập785
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm690
  • Hôm nay142,828
  • Tháng hiện tại3,468,676
  • Tổng lượt truy cập155,504,280
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây