Ấn Độ gia tăng dự trữ, triển khai khí tài giữa căng thẳng với Trung Quốc

Thứ tư - 17/06/2020 08:10
(Dân trí) - Ấn Độ đã trao quyền cho lực lượng vũ trang gia tăng dự trữ đề phòng kịch bản chiến tranh, và triển khai thêm khí tài quân sự ở các khu vực chiến lược, giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc leo thang. >> >> >>
Ấn Độ gia tăng dự trữ, triển khai khí tài giữa căng thẳng với Trung Quốc

Khí tài quân sự Ấn Độ trong một buổi duyệt binh năm 2014 (Ảnh minh họa: AFP)

Sputnik đưa tin, trong cuộc họp cấp cao do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi điều hành tối ngày 16/6, quân đội của New Delhi dường như đã được trao thêm quyền để gia tăng dự trữ đề phòng kịch bản chiến tranh nổ ra.

Ngoài ra, hải quân Ấn Độ cũng được “bật đèn xanh” để triển khai thêm khí tài tới vùng eo biển Malacca. Đây là một trong những khu vực hàng hải đông đúc nhất trên thế giới và là tuyến đường vận tải chính của tàu bè Trung Quốc.

Các nguồn tin nói với Sputnik rằng, 3 lực lượng hải quân, lục quân và không quân Ấn Độ đã được kêu gọi hợp tác để ưu tiên thực hiện các yêu cầu khi cần thiết. Tương tự như vậy, các khí tài của không quân, gồm 100 tiêm kích, cũng được chỉ thị chuyển lên tuyến trên.

Theo Sputnik, các lực lượng của Ấn Độ thông thường vẫn luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu nếu giao tranh xảy ra, tuy nhiên, họ dường như đã nhận được lệnh tăng cường dự trữ để đề phòng kịch bản có thể xảy ra một cuộc chiến trên 20 ngày.

Các động thái của Ấn Độ diễn ra sau khi quân đội New Delhi và Bắc Kinh giao tranh quyết liệt ở thung lũng Galwan tối ngày 15/6. Theo quân đội Ấn Độ, 20 quân nhân của nước này đã thiệt mạng.

Trong khi Trung Quốc vẫn im lặng về con số thương vong, truyền thông Ấn Độ cho biết, dường như có ít nhất 43 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc đối đầu này.  

“Mất đi các quân nhân ở Galwan là rất đáng lo ngại và đau đớn sâu sắc. Các quân nhân của chúng ta đã thể hiện sự gan dạ và dũng cảm khi làm nhiệm vụ và hy sinh tính mạng. Trái tim tôi hướng tới gia đình của những quân nhân đã ngã xuống. Đất nước cần vai kề vai sát cánh trong thời khắc khó khăn”, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh phát biểu hôm 17/6.

Trong khi đó, các chuyên gia về ảnh vệ tinh nói với Sputnik rằng quân đội Trung Quốc được cho đã triển khai lực lượng với số lượng lớn dọc theo sông Galwan.

Phía Ấn Độ cho biết các quan chức quân đội cấp cao của New Delhi và Bắc Kinh đang bàn bạc để giảm căng thẳng tình hình. Cả 2 bên đều cáo buộc phía còn lại xâm phạm vào biên giới của nhau trong bối cảnh 2 nước đều tuyên bố chủ quyền với khu vực thung lũng Galwan.

Mặt khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Bắc Kinh không muốn “chứng kiến thêm các vụ giao tranh” và kêu gọi Ấn Độ “tránh các hành động gây hấn”.

Lên tiếng về sự việc, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang giám sát chặt chẽ tình hình và đề nghị hỗ trợ cho một giải pháp hòa bình giữa 2 quốc gia hạt nhân.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập459
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm366
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,230,287
  • Tổng lượt truy cập155,265,891
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây