Tổng thống Trump bác tin nhờ ông Tập Cận Bình giúp tái đắc cử

Thứ năm - 18/06/2020 04:52
(Dân trí) - Tổng thống Donald Trump lên tiếng phản bác sau khi cựu cố vấn Nhà Trắng tiết lộ nhà lãnh đạo Mỹ từng đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp đỡ để tái đắc cử. >> >> >>
Tổng thống Trump bác tin nhờ ông Tập Cận Bình giúp tái đắc cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Trump nói rằng cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton đã “vi phạm pháp luật” khi viết cuốn sách “Căn phòng nơi điều đó xảy ra: Hồi ký Nhà Trắng”.

“Ông ấy đã vi phạm pháp luật! Ông ấy là một kẻ hết thời. Tôi đã cho ông ấy cơ hội… Đó là những thông tin tối mật, và ông ấy không được phép tiết lộ”, ông Trump nói.

Trong cuốn sách, ông Bolton nói rằng Tổng thống Trump đã đề nghị sự giúp đỡ từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

"Ông Trump đã chuyển chủ đề sang cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, bóng gió rằng kinh tế của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử và đề nghị ông Tập hỗ trợ nhằm đảm bảo ông ấy có thể tái đắc cử”, ông Bolton viết.

Ông Bolton cho biết trong cuộc gặp với ông Tập, ông Trump đã đề nghị Trung Quốc mua nông sản Mỹ để giúp ông giành chiến thắng tại các bang có thế mạnh về nông nghiệp.

Theo ông Bolton, Tổng thống Trump đã hối thúc Trung Quốc “mua nhiều nông sản của Mỹ nhất có thể”, và “ông Tập đồng ý rằng hai bên nên tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại, hoan nghênh sự nhượng bộ của ông Trump về việc sẽ không áp thuế mới và nhất trí rằng hai nhóm đàm phán sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận về nông sản trên cơ sở ưu tiên”.

Ông Bolton tiết lộ Tổng thống Trump đã “nhấn mạnh tầm quan trọng của nông dân cũng như việc Trung Quốc tăng cường mua đậu nành và lúa mì Mỹ đối với kết quả bầu cử”.

“Ông Tập nói với ông Trump rằng quan hệ Mỹ - Trung là mối quan hệ quan trọng nhất thế giới. Ông ấy cho biết một số nhân vật chính trị tại Mỹ đã đưa ra những nhận định sai lầm khi kêu gọi một cuộc chiến tranh lạnh mới với Trung Quốc”, ông Bolton viết.

Tổng thống Trump cũng bày tỏ sự biết ơn đối với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vì đã bác bỏ thông tin cho rằng ông từng nhờ Chủ tịch Tập Cận Bình giúp tái đắc cử. Ông Trump cũng khẳng định rằng “không ai cứng rắn với Trung Quốc như tôi”.

“Hoàn toàn không đúng sự thật, chưa bao giờ xảy ra chuyện đó. Tôi đã có mặt ở đó (cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20), và tôi không hề nhớ có chuyện như vậy từng xảy ra. Tôi không tin đó là sự thật, tôi không tin chuyện đó từng xảy ra”, ông Lighthizer nói hôm 17/6 tại phiên điều trần ở Ủy ban Tài chính Thượng viện.

Khi được hỏi về thông tin do cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng đưa ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian hôm nay khẳng định Bắc Kinh không có ý định can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Ông Bolton từng là cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Trump, nhưng đã bị sa thải vào tháng 9/2019 do bất đồng chính sách. Hồi ký của ông dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 23/6 tới, tuy nhiên Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho biết bộ này đang yêu cầu ông Bolton hoàn thành quá trình phê duyệt và “xóa bỏ cần thiết các thông tin nhạy cảm”.

Cuốn sách của ông Bolton được tiết lộ khi chiến dịch tranh cử tổng thống ở Mỹ bước vào giai đoạn quan trọng. Tổng thống Trump hiện vấp phải không ít khó khăn do cùng lúc đối mặt với cuộc khủng hoảng kép gồm đại dịch Covid-19 và làn sóng biểu tình sắc tộc sau cái chết của các công dân da màu.

Thành Đạt

Theo Fox, Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập456
  • Máy chủ tìm kiếm143
  • Khách viếng thăm313
  • Hôm nay81,904
  • Tháng hiện tại2,153,935
  • Tổng lượt truy cập154,189,539
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây