Xuân sớm lan tỏa nơi biên cương Tổ quốc

Thứ tư - 15/01/2020 03:15
Ấm áp tình người Đồng Văn là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Hà Giang với 52 km đường biên. Đặt chân lên đây, các thành viên trong...


Ấm áp tình người

Đồng Văn là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Hà Giang với 52 km đường biên. Đặt chân lên đây, các thành viên trong đoàn công tác cảm nhận sự hùng vĩ của núi đá, sự hiểm trở của địa hình. Sự hiểm trở, tiết trời thất thường ấy đã phần nào khiến cuộc sống của bà con các dân tộc nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Con đường từ trung tâm thị trấn Đồng Văn đến xã Ma Lé thật khó đi. Một bên là vách dựng đứng, một bên là vực sâu hun hút. Nhiều điểm, do sương mù, chiếc xe của chúng tôi phải “đếm” từng mét đường. 

Xuân sớm lan tỏa nơi biên cương Tổ quốc

Đông bà con có mặt tại Hội trường UBND xã Ma Lé từ sớm.

8h30’, hội trường UBND xã Ma Lé có đông bà con các thôn bản. Không khí của một ngày hội. Anh Ly Mý Ná, Chủ tịch UBND xã Ma Lé là người con của các thôn bản Ma Lé. Anh Ná hiểu rõ về tập quán, cuộc sống của bà con nơi đây. Anh bảo, xã có 8 dân tộc, bà con người Mông sinh sống là chủ yếu, với trên 80%. Ma Lé có trên 10km đường biên. Địa hình chiếm 3/4 là đồi núi, nên hoạt động kinh tế chủ yếu dựa vào chăn nuôi và trồng trọt.

Anh Ná hồ hởi khoe với chúng tôi, dù địa hình hiểm trở, nhưng tỷ lệ học sinh đến trường mấy năm trở lại đây đều trên 98%. Toàn xã đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. “Hôm nay, đoàn công tác lên thăm, tặng quà Tết, chính quyền và bà con mừng lắm. Cảm ơn nhà báo!”, anh Ná bảo vậy.

Xuân sớm lan tỏa nơi biên cương Tổ quốc - Ảnh minh hoạ 2

Chị Thào Thị Sinh cùng cháu Sính vui mừng khi nhận quà Tết sớm.

Cháu Thò Mý Sính, 2 tuổi thu mình trong  lòng chị Thào Thị Sinh. Đôi mắt tròn to, Sính lạ lẫm nhìn chúng tôi. Gia đình chị Sinh ở thôn Bản Thù, thuộc diện nghèo khó nhất của xã. Chồng đi làm thuê ở xa, chị một mình ở nhà vừa lên nương vừa chăm 4 người con cùng bố, mẹ già. Chị Sinh kể, cách đây hai hôm, bác trưởng thôn Mua Chứ Lý có đến nhà thông báo sáng nay lên UBND xã nhận quà, nên hai mẹ con lên đây từ sớm. Tôi hỏi: “Có quà Tết rồi, chị sẽ làm gì?”. Chị Sinh giọng lơ lớ đáp: “Mình mua áo mới cho con chớ!”.

*Thông qua Báo CAND, Trường Mẫu – Trường Ngoại cảm Tố Dương đã trao tặng 200 suất quà Tết với tổng trị giá 100 triệu đồng tới đồng bào nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Đồng Văn – Hà Giang.

Trong hội trường UBND xã Ma Lé có sức chứa trên 200 người hôm nay, chúng tôi được nghe những câu chuyện cảm động về sự vượt khó khăn, nỗ lực phát triển kinh tế của bà con nơi biên cương Tổ quốc. Bà con xã Ma Lé hôm nay càng thêm phấn khởi hơn khi trước thềm năm mới, có đoàn công tác đếm thăm hỏi, trao quà Tết. Ông Giàng Sính Hờ, 78 tuổi ở thôn Má Lầu A thấy chúng tôi hỏi chuyện, không nói gì hết, cứ thế nắm chặt tay chúng tôi rồi gật gật cái đầu. Nhìn ánh mắt cùng với cử chỉ của ông, chúng tôi cảm nhận phần nào niềm vui của ông cũng như đại diện của 100 hộ gia đình nghèo, chính sách nhận quà Tết sớm từ Báo CAND và nhà tài trợ - Trường Mẫu – Trường Ngoại cảm Tố Dương hôm nay.

Thay mặt đoàn công tác, Đại tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng biên tập Báo CAND đã chia sẻ với bà con về chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND; đồng thời gửi lời thăm hỏi, chúc Tết bà con. Tại đây, đoàn công tác cũng đã tận tay trao 100 suất quà Tết với tổng trị giá 50 triệu đồng tới 100 hộ dân nghèo, chính sách trên địa bàn.

Chứng kiến các thành viên trong đoàn công tác thăm hỏi, trao quà Tết tới bà con, anh Ly Mý Ná bày tỏ cảm động trước tình cảnh, nghĩa cử của Báo CAND và nhà tài trợ; đồng thời khẳng định, những phần quà trên tuy giá trị không thực sự lớn nhưng là nguồn động viên, giúp bà con vui hơn khi một mùa xuân mới đang đến gần.

Xuân sớm lan tỏa nơi biên cương Tổ quốc - Ảnh minh hoạ 3

Đại tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND phát biểu tại buổi trao quà tới bà con xã Ma Lé.

Khó khăn nhường chỗ cho tình người thân thương

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, câu nói ấy thật đúng với những gì mà chúng tôi cảm nhận tại các buổi trao quà Tết vì người nghèo trong mấy ngày qua. Chút xuân gửi sớm đã góp phần xua tan đi cái giá lạnh nơi biên cương, địa đầu Tổ quốc – Đồng Văn. Xã Lũng Cú có hơn 16km đường biên, thuộc huyện Đồng Văn. Nơi đây có 9 thôn với 4.803 nhân khẩu. Đồng bào dân tộc Mông chiếm hơn 90%. Đời sống kinh tế của bà con chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Đường đi lại giữa các thôn, bản khó khăn. Có những điểm thôn, bản nằm cách trung tâm xã đến cả giờ đi đường như: thôn Tả Giao Khâu, Cẳng Tằng, Thèn Ván v.v..

Khó khăn là vậy, song theo ông Vàng Dỉ Xoáng, Phó Chủ tịch UBND xã Lũng Cú, thời gian qua, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy chính quyền địa phương không ngừng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cùng bà con các dân tộc vượt khó, hoàn thành 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ học sinh đến trường không ngừng tăng. Anh Vàng Dỉ Xoáng tin tưởng, chỉ trong thời gian ngắn nữa, 3 tiêu chí còn lại sẽ sớm hoàn thành.

Xuân sớm lan tỏa nơi biên cương Tổ quốc - Ảnh minh hoạ 4

Đại tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao quà Tết tới bà con xã Ma Lé.

Xuân sớm lan tỏa nơi biên cương Tổ quốc - Ảnh minh hoạ 5

Đại tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao quà Tết tới bà con xã Ma Lé.

Xuân sớm lan tỏa nơi biên cương Tổ quốc - Ảnh minh hoạ 6

Thượng tá Nguyễn Thị Nhiễu, Phó trưởng Ban Trị sự Báo CAND trao quà Tết tới bà con xã Ma Lé.

Chung vui với những đổi thay của Lũng Cú, đoàn công tác của Báo CAND và Trường Mẫu – Trường Ngoại cảm Tố Dương đã gửi tặng những suất quà Tết sớm thơm thảo tới bà con nghèo,gia đình chính sách trên địa bàn với mong muốn bà con có thêm niềm vui khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Chị Vàng Thị Pà ở thôn Cẳng Tằng, người dân tộc Mông đại diện cho các hộ gia đình nhận quà vui mừng, bày tỏ sự cảm ơn tới các thành viên trong đoàn công tác. “Mình…Mình cảm ơn nhé! Cảm ơn nhiều… nhiều!”, chị Pà nói.

100 suất quà Tết sớm trao tới 100 hộ gia đình nghèo, chính sách trên địa bàn xã Lũng Cú, đó là tình cảm, tấm lòng của những người làm Báo CAND, lực lượng Công an và Trường Mẫu – Trường Ngoại cảm Tố Dương gửi tặng qua chương trình “Tết vì người nghèo xuân Canh Tý 2020”. Khó khăn nhường chỗ cho tình người thân thương.

Xuân sớm lan tỏa nơi biên cương Tổ quốc - Ảnh minh hoạ 7

Đại tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND thăm hỏi, chúc Tết bà con xã Ma Lé.

Xuân sớm lan tỏa nơi biên cương Tổ quốc - Ảnh minh hoạ 8

Đại tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao quà Tết tới bà con xã Lũng Cú.

Xuân sớm lan tỏa nơi biên cương Tổ quốc - Ảnh minh hoạ 9

Thượng tá Nguyễn Thị Nhiễu, Phó trưởng Ban Trị sự Báo CAND trao quà Tết tới bà con xã Lũng Cú.

Xuân sớm lan tỏa nơi biên cương Tổ quốc - Ảnh minh hoạ 10

Đại tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao quà Tết tới bà con xã Lũng Cú.

Xuân sớm lan tỏa nơi biên cương Tổ quốc - Ảnh minh hoạ 11

Niềm vui của bà con xã Lũng Cú sau khi nhận quà Tết sớm.

Tác giả: Trần Huy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập600
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm495
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,560,568
  • Tổng lượt truy cập155,596,172
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây