Lương y lặng lẽ giúp đỡ học sinh nghèo

Thứ năm - 06/09/2018 04:09
Không chỉ là một lương y tận tâm với nghề, mà suốt 10 năm qua ông còn giống như người cha đỡ đầu cho hơn 80 em học sinh có hoàn cảnh...

Không chỉ là một lương y tận tâm với nghề, mà suốt 10 năm qua ông còn giống như người cha đỡ đầu cho hơn 80 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với tấm lòng của mình, ông đã giúp các em có thể yên tâm bước tiếp con đường phía trước, vẽ tiếp những ước mơ còn đang dang dở. Đó là câu chuyện về lương y Nguyễn Khắc Dưỡng, 52 tuổi, trú tại tổ dân phố 1, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngay từ khi còn là một chàng thanh niên trẻ, ông Dưỡng đã nuôi dưỡng ngọn lửa thiện nguyện bằng việc làm gia sư miễn phí cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Năm 2008, biến cố lớn xảy ra với cô bé cùng xóm là Trịnh Thị Xuân Hương. Lúc đó Hương đang học lớp 8, người nhà bị tai nạn giao thông, kinh tế gia đình cạn kiệt, em đứng trước nguy cơ phải bỏ học giữa chừng. 

Thấy hoàn cảnh của Hương quá đáng thương, sau nhiều đêm suy nghĩ, ông Dưỡng quyết định giúp đỡ và hỗ trợ Hương học hết lớp 12. Cũng từ đó, ông có một nỗi trăn trở quá lớn là làm sao để giúp cho các em học sinh nghèo có thể tới trường và không phải dang dở giấc mơ. 

“Xuất phát từ sự băn khoăn đó, tôi quyết định thành lập quỹ vượt khó học tập và duy trì suốt 10 năm qua, giúp đỡ được hơn 80 trường hợp, hầu hết đều là các em nhỏ thuộc địa bàn huyện Tư Nghĩa. Cao điểm nhất có tháng số lượng các em nhận học bổng lên tới hơn 20 em. Số tiền học bổng được tôi chia ra thành từng tháng, mỗi tháng 200.000 đồng cho tới lúc các em học hết lớp 12”, ông Dưỡng tâm sự.

Lương y lặng lẽ giúp đỡ học sinh nghèo
Ông Nguyễn Khắc Dưỡng thăm hỏi, động viên và trao tiền học bổng mỗi tháng cho các em học sinh nghèo.

Theo lời ông Dưỡng, hiện tại, ông đang hỗ trợ cho 8 em nhỏ có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Trong đó phải kể đến trường hợp của em Bùi Văn Vạn Quý (trú tại tổ dân phố 3, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa). Ba Quý phải ngồi xe lăn, không có khả năng lao động, mẹ mắc bệnh thần kinh, còn em gái lại có dấu hiệu thiểu năng trí tuệ. Biết hoàn cảnh này, ông đã tìm đến và nhận giúp đỡ cho em Quý, từ lúc em còn học lớp 4. 

Không phụ lòng “người cha đỡ đầu”, vừa qua, em Quý đã thi đậu vào Khoa Công nghệ thông tin và truyền thông của Trường Đại học Đà Nẵng. “Em thật sự rất biết ơn chú Dưỡng đã hỗ trợ và giúp đỡ em từ lúc em học cấp 1 cho tới bây giờ, em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để có thể là trụ cột vững chắc cho gia đình và không phụ niềm hi vọng của chú”, em Quý bày tỏ. 

Không chỉ vậy, ông Dưỡng còn hỗ trợ 50% chi phí chữa bệnh cho mẹ Quý trong thời gian điều trị bệnh tại phòng khám Đông y của mình. Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà ông hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân. 20 năm qua, ông gặp rất nhiều hoàn cảnh vô cùng đáng thương như thế và luôn dang tay giúp đỡ họ giảm bớt nỗi lo về cả vật chất lẫn tinh thần. 

Một hoàn cảnh khác cũng đang được ông Dưỡng cưu mang là em Võ Minh Nhật Tiến (10 tuổi, trú tại xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa). Mẹ Tiến mắc bệnh hiểm nghèo và mất ngay khi em vừa lọt lòng. Ba em đi bước nữa, từ đó tới nay em ở cùng bà nội và anh trai. Biết được hoàn cảnh này, ông Dưỡng đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên và ngỏ ý muốn hỗ trợ cho Tiến đến khi em học hết lớp 12. 

Bà Nguyễn Thị Lệ Chi (bà nội của Tiến) trải lòng: “Tội nghiệp con bé lắm, lọt lòng chưa biết mặt mẹ, chưa từng được một giọt sữa mẹ, bây giờ tôi cũng già rồi, không đủ sức lo cho cả 2 anh em nó nữa, may mà có chú Dưỡng giúp đỡ, tôi mừng lắm, dặn cháu cố gắng học thật giỏi để đền đáp lại lòng tốt của mọi người”.

Lãnh đạo thị trấn La Hà xác nhận rằng, ông Dưỡng không chỉ hỗ trợ kinh tế cho các em, mà còn theo sát quá trình học tập, động viên các em trau dồi thêm những môn còn yếu, thậm chí, ông còn tìm thầy cô phụ đạo bộ môn đó, tới tận nhà để xin thầy cô dạy miễn phí cho các em. Hiểu được tấm lòng của ông, các em đều rất chăm ngoan và cố gắng học hành. 

“Mỗi lần nhìn hoàn cảnh của các em, tôi không thể cầm lòng được. Dù số tiền trích ra mỗi tháng không nhiều, nhưng đó là động lực, chỗ dựa tinh thần cho các em cố gắng vượt qua khó khăn. Điều tôi chú trọng nhất chính là định hướng giáo dục, vì thế tôi luôn cố hết sức để theo sát và chia sẻ cùng các em, góp ý để các em có nhận thức đúng về con đường tương lai, trở thành người có ích cho xã hội”.

Tác giả: Linh Nguyễn

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập736
  • Máy chủ tìm kiếm127
  • Khách viếng thăm609
  • Hôm nay149,133
  • Tháng hiện tại3,474,981
  • Tổng lượt truy cập155,510,585
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây