HOICHOTHUONGMAI

Ấm tình đồng chí, đồng đội những ngày tháng Tám lịch sử

Thứ ba - 28/08/2018 09:36
Ngày 28-8, Ban Liên lạc cán bộ hưu trí Nha Công an Trung ương phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã đến thăm hỏi, tặng quà tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sỹ trên địa bàn huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Những phần quà trao đi, tình đồng chí, đồng đội một lần nữa thắm lại.

8h30, ngày 28-8, mưa mỗi lúc một nặng hạt. Đoàn công tác của Ban Liên lạc cán bộ hưu trí Nha Công an Trung ương, Ban Liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam cùng đại diện Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã có mặt tại huyện Sóc Sơn. 

Nghệ sĩ ưu tú Lê Thu, Ủy viên BCH Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội, Phó trưởng Ban Liên lạc cán bộ hưu trí Nha Công an Trung ương không giấu được sự xúc động cho biết, đây không phải là lần đầu tiên, bà cùng các thành viên trong Ban Liên lạc về đây thăm hỏi, tặng quà tri ân các gia đình chính sách, có công với nước. 

Sóc Sơn là một trong những địa bàn được biết đến với nhiều di tích, địa danh lịch sử một thời. Trong đó có bến Đò Lo – nơi mà trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (giai đoạn 1951-1953), bà Lê Thu đã cùng nhiều cán bộ Nha Công an Trung ương nhờ sự giúp đỡ của những người lái đò, dân quân du kích vượt sông Cà Lồ tiến sâu vào trong nội thành Hà Nội hoạt động cách mạng, chống phá địch.

Ấm tình đồng chí, đồng đội những ngày tháng Tám lịch sử
Đại diện Ban Liên lạc cán bộ hưu trí Nha Công an Trung ương và  Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội thăm hỏi, tặng quà tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tý

Hôm nay, bà Lê Thu cùng các thành viên trong đoàn công tác trở về đây thăm hỏi, tặng quà gia đình các Mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì bình yên cuộc sống. Ngôi nhà Liệt sỹ CAND Trần Doãn Khánh nằm nép mình bên con đường liên thôn Đoài, xã Phú Minh (Sóc Sơn) từ sáng sớm đã có đông cán bộ UBND, Công an xã. 

Anh Trần Hải Trường, con trai út của Liệt sỹ CAND Trần Doãn Khánh đón đoàn công tác từ cổng. Anh Trường cho biết, bố anh – Liệt sỹ Trần Doãn Khánh vốn là cán bộ Ty Công an Vĩnh Phú. Năm 1965, Liệt sỹ Khánh tăng cường vào mặt trận Tây Nguyên tham gia khánh chiến chống Mỹ. Đến ngày 6-7- 1970, trong một lần đánh địch, Liệt sỹ Khánh đã anh dũng hy sinh. Biết đoàn công tác là những người đồng chí, đồng đội của bố, anh Trường xúc động không nói nên lời. 

Thay mặt đoàn công tác Thiếu tướng Nguyễn Quang Phòng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh – Trưởng ban Liên lạc cán bộ hưu trí Nha Công an Trung ương đã thăm hỏi, tặng quà tri ân tới gia đình Liệt sỹ CAND Trần Doãn Khánh, đồng thời mong muốn người thân Liệt sỹ Trần Doãn Khánh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của gia đình.

Ấm tình đồng chí, đồng đội những ngày tháng Tám lịch sử - Ảnh minh hoạ 2

Đại diện Ban Liên lạc cán bộ hưu trí Nha Công an Trung ương và  Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội thăm hỏi, tặng quà gia đình Liệt sỹ CAND Nguyễn Đức Lụa

Đây không phải lần đầu đặt chân lên mảnh đất Sóc Sơn, nhưng lần nào cũng vậy, trở về đây, được nghe người dân, đại diện chính quyền địa phương kể về truyền thống anh hùng, về những người mẹ “hai lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ”, về những tấm gương anh dũng hy sinh vì độc lập chủ quyền đất nước, chúng tôi – thế hệ hậu sinh lại thấy mình càng phải phấn đấu hơn nữa. 

Ông Trần Văn Mưu, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Cường chia sẻ, trên địa bàn hiện có 168 gia đình liệt sỹ, 13 Mẹ Việt Nam anh hùng. Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ cứu nước, bà con Phú Cường nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, đã hiến dâng tuổi thanh xuân cho sự bình yên đất nước. Trong những năm qua, vào dịp lễ, Tết, ngày Thương binh – Liệt sỹ, nhiều đoàn công tác từ Trung ương đến địa phương đã đến thăm hỏi, tri ân các gia đình chính sách trên địa bàn.

Ấm tình đồng chí, đồng đội những ngày tháng Tám lịch sử - Ảnh minh hoạ 3

Đại diện Ban Liên lạc cán bộ hưu trí Nha Công an Trung ương và  Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội thăm hỏi, tặng quà gia đình Liệt sỹ CAND Trần Doãn Khánh

Mẹ Nguyễn Thị Tý ở thôn Hương Gia (Phú Cường) năm nay tuổi đã 96. Việc đi lại, sinh hoạt của mẹ đã khó khăn hơn trước rất nhiều. Mẹ Tý có 2 người con trai là anh Trần Văn Nhẽ và Trần Văn Nhẹ. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cả hai người con của Mẹ đã lên đường đánh giặc và cả hai đã anh dũng hy sinh nơi chiến tuyến. 

Anh Trần Văn Đường, cháu nội của mẹ Nguyễn Thị Tý bảo rằng, ngôi nhà mẹ Tý đang ở là ngôi nhà tình nghĩa do các nhà hảo tâm chung tay xây dựng. Hôm nào có đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà tri ân, là Mẹ Tý phấn khởi lắm. Mẹ Tý cầm chặt tay các thành trong đoàn công tác các cán bộ hưu trí Nha Công an Trung ương. Mẹ Tý nói: “Cám ơn nhiều, cám ơn nhiều!”. Tiếng nói cười, lời hỏi thăm sức khỏe Mẹ khiến ngôi nhà được xây dựng bởi những tấm lòng hảo tâm, tri ân chợt ấm áp lạ thường.

11h, cơn mưa mỗi lúc một nặng hạt. Đoàn công tác tiếp tục đến với gia đình Liệt sỹ CAND Nguyễn Đức Lụa đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (năm 1979). Anh Nguyễn Văn Tuấn gọi Liệt sỹ Nguyễn Đức Lụa là chú ruột tâm sự, Liệt sỹ Lụa hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, chưa có vợ con. Việc thờ cúng, hương khói anh linh Liệt sỹ Lụa sau này đều do anh và người thân đảm trách. 

Sau khi thăm hỏi gia đình, bà Lê Thu đại diện cho đoàn công tác đã trao tận tay phần quà thắm nghĩa tình đồng đội, đồng chí tới thân nhân Liệt sỹ CAND Nguyễn Đức Lụa. Tại huyện Sóc Sơn, Ban Liên lạc cán bộ hưu trí Nha Công an Trung ương, Ban Liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam cùng đại diện Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà tri ân tới 5 Mẹ Việt Nam anh hùng và 3 gia đình liệt sỹ. 

“Mỗi phần quà hôm nay gửi tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ gồm tiền mặt, thuốc bổ, sữa, vật dụng sinh hoạt (tổng trị giá 1,5 triệu đồng) là của các thành viên trong Ban Liên lạc. Hoạt động thăm hỏi, tri ân như vậy chính là sự mong muốn của các cán bộ hưu trí chúng tôi. Và chúng ta phải đời đời tri ân, bởi nếu không có các Mẹ Việt Nam anh hùng, không có các anh hùng liệt sỹ, người có công với nước... thì làm sao chúng ta có được như ngày hôm nay. Các thế hệ sau phải luôn khắc ghi và noi theo!”.

Bà Đinh Thị Phức, Trưởng ban Công tác xã hội – Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, Ban Liên lạc cán bộ hưu trí Nha Công an Trung ương là một trong những đơn vị đã thường xuyên phối hợp với Hội tổ chức các hoạt động xã hội – tình nghĩa, thăm hỏi tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, hoàn cảnh éo le, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn. Qua các hoạt động thiện nguyện trên đã góp phần động viên tinh thần đối với các gia đình chính sách, mảnh đời éo le vượt qu khó khăn, ổn định cuộc sống.




Tác giả: Trần Huy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập413
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm351
  • Hôm nay75,789
  • Tháng hiện tại4,040,689
  • Tổng lượt truy cập151,761,165
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây