"Đồng bào Mông, Dao ở Nặm Khiếu ơn Đảng!"

Thứ năm - 08/10/2020 05:31
Đó là khẳng định của Bí thư Chi bộ Thào Minh Khyào, bản Nặm Khiếu, xã Nhạn Môn (Pác Nặm). Bởi, từ những chính sách, chương trình, dự án của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã từng bước giúp người dân ổn định cuộc sống, để tiếng khèn Mông, tiếng kèn (Phàn Tỵ) của người Dao mãi ngân vang giữa đại ngàn xanh thẳm.

Đó là khẳng định của Bí thư Chi bộ Thào Minh Khyào, bản Nặm Khiếu, xã Nhạn Môn (Pác Nặm). Bởi, từ những chính sách, chương trình, dự án của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã từng bước giúp người dân ổn định cuộc sống, để tiếng khèn Mông, tiếng kèn (Phàn Tỵ) của người Dao mãi ngân vang giữa đại ngàn xanh thẳm.

Qua sự giới thiệu của Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn, chúng tôi được biết ông Thào Minh Khyào là một trong những bí thư chi bộ, người có uy tín là đồng bào dân tộc Mông ở huyện Pác Nặm có nhiều thành tích nhất trong vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở địa phương. Không chỉ vậy, ông còn là người luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; giúp đỡ các hộ dân trong bản ổn định đời sống, từng bước giảm nghèo bền vững; thường xuyên tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ về nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh chống mọi âm mưu lợi dụng dân tộc, tôn giáo gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Mở đường lên bản Nặm Khiếu.

Sau cuộc điện thoại kết nối thành công với ông Thào Minh Khyào, chúng tôi nhanh chóng rời thành phố Bắc Kạn, vượt hơn 100km đường miền núi quanh co, với những con đèo nối liền nhau dài hàng chục ki-lô-mét, để tìm về Nặm Khiếu gặp người lâu nay vẫn được xem là "cánh chim đầu đàn" của bản trong vận động quần chúng nhân dân ổn định đời sống, tích cực phát triển kinh tế và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đến xã Nhạn Môn cũng là lúc mặt trời đứng bóng, nhưng thật bất ngờ khi ông Thào Minh Khyào đã đợi chúng tôi ở trụ sở UBND xã từ khá lâu rồi. Sau những lời chào hỏi làm quen ban đầu và những cái bắt tay thật chặt, tất cả chúng tôi bắt đầu hành trình vượt gần 10km đường đèo dốc để lên bản Nặm Khiếu. Những chiếc xe máy chúng tôi mượn của lãnh đạo xã Nhạn Môn liên tục gằn lên bởi động cơ phải làm việc hết công suất, có lúc lịm đi không thể bám đường dịch chuyển được nữa, vì độ dốc con đèo "Chua Lia" quá lớn. Nhiều đoạn các thành viên trong đoàn phải xuống giúp nhau đẩy bộ mới có thể đi được... Gần 2 giờ đồng hồ "đánh vật" với quãng đường đèo dốc vừa trải qua trận mưa đêm trước, bản Nặm Khiếu yên bình nằm trên núi cao lộng gió cũng hiện ra trước mắt.

Đến đầu bản, ông Khyào dừng lại và giới thiệu với chúng tôi ngôi nhà gỗ bên đường khá vững chãi là của gia đình anh Sùng A Sùng. Đây là một trong những hộ trước đây đã được ông Khyào cho mượn đất, mượn bò để sản xuất. Thấy ông Khyào, anh Sùng A Sùng cùng gia đình đang vun ngô bên triền đồi gần đó gác lại công việc, chạy vội tới mời cả đoàn vào chơi nhà và không quên khoe cùng chúng tôi, nhờ có ông Khyào mà gia đình anh mới có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay. Nếu không có sự giúp đỡ đó, thì không biết đến bao giờ gia đình anh mới rũ bỏ được cái đói, cái nghèo.

Anh Sùng A Sùng kể: "Đầu những năm 2010, khi ông Khyào mới được bầu là Bí thư chi bộ và là người uy tín của bản, ông ấy đi bộ ròng rã cả tháng trời, qua khắp các triền núi để đến từng nhà tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Để người dân bỏ tập quán du canh, du cư, ông Khyào xuống tận xã mời cán bộ nông - lâm lên hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi. Cách làm "cầm tay chỉ việc" này đã giúp cho người dân thấy được hiệu quả và yên tâm làm theo. Cũng nhờ ông Khyào cho mượn bò, mượn đất sản xuất, tiền mặt mà nhiều hộ có tư liệu sản xuất và có thêm thu nhập để dần ổn định đời sống... Bà con ở Nặm Khiếu này ai cũng quý ông Khyào!".

Với cộng đồng người Mông, Dao ở bản, ông Khyào luôn là người tiêu biểu, bởi ông luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động Nhân dân tích cực phát triển kinh tế gia đình; thường xuyên giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; kịp thời phối hợp hòa giải các mâu thuẫn của người dân trong bản... Qua những việc làm thiết thực đó, người dân ở bản Nặm Khiếu đặt trọn niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Nhấp xong chén rượu ngô thơm nức, ông Khyào kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện cùng cộng đồng người Mông, Dao ở đây tạo dựng bản Nặm Khiếu ổn định như bây giờ. Theo đó, đầu những năm thập niên 70 của thế kỷ trước, ông theo gia đình từ tỉnh Cao Bằng chuyển về khu vực bản Nặm Khiếu sinh sống. Bấy giờ ở khu vực này vẫn chưa có hộ dân nào sinh sống, canh tác. Nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây phù hợp với sản xuất nông nghiệp, có thể ổn định cuộc sống lâu dài nên gia đình ông đã vận động một số hộ còn nhiều khó khăn tại các nơi đến đây dựng nhà, trồng ngô, nuôi bò gây dựng thành bản Nặm Khiếu như ngày hôm nay.

Năm 2009, ông Khyào được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, được Nhân dân trong bản suy tôn là người uy tín. Nhận thức rõ vinh dự và trách nhiệm đó, ông và gia đình luôn đi đầu tham gia các hoạt động ở bản, đồng thời vận động các hộ dân thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, ổn định đời sống. Hiện nay, Nặm Khiếu vẫn là thôn đặc biệt khó khăn, thuộc xã đặc biệt khó khăn của huyện Pác Nặm. Toàn thôn có 42 hộ, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm 92,5%, đời sống kinh tế của người dân trong thôn chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp.

Ông Thào Minh Khyào thường xuyên thăm các hộ đồng bào trong bản, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất nhằm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi.

Làm thế nào để sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi trở thành hàng hóa? Phải làm gì để Nhân dân trong thôn bớt đói nghèo? Đó luôn là những câu hỏi thôi thúc ông tìm lời giải đáp. Sau những buổi họp chi bộ, đề ra các nghị quyết về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo..., ông và các đảng viên trong chi bộ là những hạt nhân tiên phong, gương mẫu thực hiện. Để bà con tin và làm theo, bản thân ông luôn sáng tạo trong mọi công việc và thường xuyên giúp đỡ các hộ còn gặp nhiều khó khăn. Ông cùng gia đình tích cực lao động sản xuất, mạnh dạn áp dụng kỹ thuật canh tác mới thu được từ các lớp tập huấn tổ chức ở địa phương để áp dụng vào thực tế sản xuất, chăn nuôi. Theo đó, mỗi năm trừ chi phí đầu tư, gia đình ông có thu nhập trên 50 triệu đồng. Bản thân ông không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn các hộ khác áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế.

Ông Khyào cho biết, từ năm 2010 đến nay, bằng các chính sách của Đảng, Nhà nước thông qua chương trình, dự án như 30a, 135, các hộ dân ở bản được hỗ trợ 61 con bò sinh sản; hơn 3.100kg thức ăn tinh cho gia súc; hỗ trợ tiền để cải tạo, làm mới ao nuôi; gần 1.000 cây giống các loại; hỗ trợ vốn vay hơn 2,8 tỷ đồng để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nước sạch sinh hoạt... Qua đó, giúp cho đồng bào có điều kiện để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định đời sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chia sẻ về "bí quyết" của mình, ông Khyào cho biết: "Tôi luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên cập nhật các thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là thông tin về các gương điển hình tiên tiến, cách làm hay trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, để từ đó tuyên truyền, vận động các hộ dân trong bản làm theo. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các quy định, quy ước của địa phương, giữ mối quan hệ chặt chẽ với các đoàn thể và ban công tác Mặt trận thôn để tạo được sự đoàn kết trong cộng đồng, giúp đỡ nhau xóa đói, giảm nghèo...".

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, sự điều hành của chính quyền thôn, các hộ dân ở Nặm Khiếu luôn đoàn kết, phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, luôn ra sức thi đua thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn thôn luôn được duy trì và phát triển ổn định; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Ông Thào Minh Khyào cho biết thêm: Để phát huy tốt vai trò của mình, tôi sẽ tích cực phối hợp với đoàn thể các cấp tuyên truyền, vận động gia đình và Nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, từng bước ổn định cuộc sống, qua đó góp phần ổn định và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Vận động quần chúng nhân dân luôn đề cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh chống mọi âm mưu lợi dụng dân tộc, tôn giáo; đấu tranh với các tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự. Đồng thời, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, qua đó tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn.

Phía xa đỉnh đèo "Chua Lia", những tia nắng cuối ngày đang khuất dần, cũng là lúc chúng tôi chia tay Bí thư Chi bộ Thào Minh Khyào. Dẫu đời sống hôm nay vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng cộng đồng người Mông, Dao ở Nặm Khiếu luôn tin tưởng vào sự quan tâm lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, để dẫn đường, chỉ lối đưa đồng bào đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Tác giả: Quý Đôn

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây