Công an thành phố Bắc Kạn: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh

Thứ ba - 15/10/2024 05:35
Theo thống kê của lực lượng chức năng, tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên trên toàn quốc trong năm nay tăng cao so với năm trước, chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông ở lứa tuổi này đã tăng hơn 21% so với năm 2023. Từ ngày 1/10, cùng với cả nước, lực lượng CSGT Công an Bắc Kạn đồng loạt triển khai đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông đối với học sinh và phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển. Nhiều biện pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên đã được Công an thành phố Bắc Kạn triển khai, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền. Thế nhưng, thực tế cho thấy dù có nỗ lực đến đâu, nếu còn sự thiếu kiểm soát và làm gương của các bậc phụ huynh thì nguy hiểm sẽ vẫn luôn tiềm ẩn.
Công an thành phố Bắc Kạn tuyên truyền phổ biến Luật giao thông đường bộ tại Trường THCS Bắc Kạn
Công an thành phố Bắc Kạn tuyên truyền phổ biến Luật giao thông đường bộ tại Trường THCS Bắc Kạn
Có mặt tại buổi tuyên truyền Luật giao thông đường bộ của Đội CSGT-TT Công an thành phố Bắc Kạn cho cán bộ, giáo viên và học sinh trường THCS Bắc Kạn vào ngày 14/10 vừa qua, sau lễ chào cờ đầu tuần, cán bộ, giáo viên và các em học sinh nhà trường đã được cán bộ chiến sỹ Đội CSGT-TT Công an thành phố Bắc Kạn tuyên truyền và hướng dẫn học sinh các kỹ năng tham gia giao thông an toàn như: Đi bộ, sang đường; điều khiển xe ô tô, xe gắn máy, xe đạp, xe đạp điện; các quy tắc tham gia giao thông an toàn; các tình huống học sinh thường vi phạm khi tham gia giao thông, những hậu quả khi xảy ra tai nạn và va chạm giao thông… Phần giao lưu gữa cán bộ Cảnh sát giao thông với các em học sinh là những câu hỏi liên quan đến Luật giao thông đường bộ, tạo khí thế sôi nổi, hào hứng tham gia của các em học sinh. Buổi tuyên truyền nhằm tăng cường giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong lứa tuổi học sinh, phát huy vai trò của học sinh trong hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm ATGT, nhân rộng và lan tỏa văn hóa giao thông tới bạn bè, người thân và cộng đồng, góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh.
 
PV hsinh
Phần giao lưu trả lời câu hỏi thu hút đông đảo học sinh tham gia

Em Hoàng Trà My, học sinh lớp 6A6, Trường THCS Bắc Kạn chia sẻ: Sau buổi tuyên truyền hôm nay, em biết được các cách tham gia giao thông an toàn, đúng cách, về độ tuổi của mình được tham gia giao thông bằng phương tiện gì và nhận thức những điều mình nên làm, nên thực hiện để đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như những người xung quanh.

Còn đối với em Phù Xuân Hùng, học sinh lớp 6A1, Trường THCS Bắc Kạn: Em thấy rất ý nghĩa, được các cô chú CSGT tuyên truyền, đã cho em biết về độ tuổi tham gia giao thông, về những tác hại khi xảy ra tai nạn sẽ ảnh hưởng đến người, tài sản. Còn khi vi phạm sẽ bị xử phạt, bị thông báo về nhà trường. Em sẽ tuyên truyền cho các bạn tham gia giao thông phải bảo đảm đúng quy định, đi đúng phần đường, làn đường, chấp hành tín hiệu giao thông để mỗi chúng ta đều tham gia giao thông được an toàn.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, ngay từ đầu năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố phối hợp với lực lượng Công an các cấp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho giáo viên, học sinh với hình thức tuyên truyền nội dung phong phú, phù hợp tình hình thực tiễn tại địa phương và từng lứa tuổi học sinh. Đồng thời vận động 100% học sinh, phụ huynh, giáo viên ở các trường ký cam kết chấp hành nghiêm an toàn giao thông đường bộ. Các đơn vị, trường học khi tiếp nhận thông báo học sinh vi phạm sẽ thực hiện hình thức xử lý xếp loại thi đua.

Về phía cơ quan chức năng, thực hiện đợt cao điểm về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh của Cục Cảnh sát giao thông trên toàn quốc, từ ngày 1/10 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn tỉnh luôn có mặt tại các tuyến đường gần trường học, khu vực có nhiều thanh, thiếu niên tụ tập. Theo ghi nhận trong 15 ngày ra quân, tại chốt kiểm tra của Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an thành phố Bắc Kạn phối hợp với tổ công tác phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh vào giờ tan học, vẫn còn học sinh vi phạm Luật giao thông bị xử lý với các vi phạm như: không có bằng lái xe, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi… Công an thành phố Bắc Kạn đã phát hiện, xử lý 31 trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ, đã tổ chức 06 buổi tuyên truyền tại các trường học. Để xảy ra tình trạng học sinh vi phạm giao thông, rõ ràng đến từ sự quản lý lỏng lẻo của chính các bậc phụ huynh. Bên cạnh việc lập biên bản người vi phạm, Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục xác minh lỗi của phụ huynh, người giám hộ, người giao xe cho học sinh để xử lý theo quy định, bởi bàn giao phương tiện cho các em khi chưa đủ tuổi quy định được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tai nạn giao thông ở lứa tuổi này. Vì vậy, chính các bậc phụ huynh tuyệt đối không giao phương tiện cho con, em mình khi chưa đủ tuổi.

Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến học sinh. Trong đó, tập trung vào học sinh THCS, THPT; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển; các chủ phương tiện và phụ huynh chở các em học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ và đường thủy nội địa. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của phụ huynh và các em học sinh, bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và kéo giảm các vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với các em học sinh.

Xử lý triệt để, xử phạt kiên quyết, tuyên truyền sâu rộng, vẫn chỉ là những giải pháp ngăn chặn và chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề, gốc rễ vẫn là sự kiểm soát, quản lý của chính những bậc phụ huynh. Những vi phạm sẽ không thể phát sinh khi có sự giám sát chặt chẽ từ phía gia đình, việc phòng ngừa các vi phạm, hãy bắt đầu ngay từ chính việc chọn phương tiện phù hợp cho con em mình khi đến trường./.

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây