Công an huyện Bạch Thông làm rõ 11 vụ trộm do đối tượng nghiện game gây ra

Thứ tư - 30/11/2016 02:23
Từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2016, trên địa bàn thị trấn Phủ Thông và xã Tú Trĩ, huyện Bạch Thông liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Có gia đình trong vòng 3 ngày liền bị trộm cắp. Từ thông tin trên, Công an huyện Bạch Thông đã vào cuộc điều tra làm rõ. Ngày 30/11/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bạch Thông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lường Sỹ Trịnh, sinh ngày 12 tháng 07 năm 1999, trú tại thôn Nà Bản, xã Tân Tiến, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.
Vụ việc được cơ quan Công an làm rõ vào ngày 6/10/2016, khi Trịnh mới 17 tuổi 2 tháng 19 ngày. Trong  hơn 2 tháng Trịnh đã thực hiện 11 vụ trộm cắp. Thủ đoạn của hắn là lợi dụng chủ nhà đi vắng rồi đột nhập qua cửa sau, từ mái nhà, ống thông khói, cửa thông khí, hay bằng cách cưa chấn xong cửa sổ để vào nhà lục lọi trộm cắp tài sản. Tên trộm gian ngoan này đã gây ra không ít sóng gió cho các gia đình bị mất tài sản, bởi thứ mà hắn nhắm đến là tiền mặt, sau đó mới là vàng và những đồ vật có giá trị khác. Chồng nghi vợ, vợ nghi chồng đã tiêu số tiền dự trữ của gia đình; anh em bạn bè nghi kỵ lẫn nhau. Những câu chuyện giở khóc, giở cười ấy nếu như không được cơ quan Công an vào cuộc và làm rõ, có lẽ mối ấm ức ấy sẽ không được giải tỏa. Một trong 11 vụ mất trộm hy hữu có thể kể đến đó là vụ xảy ra tại gia đình ông Hà Quang Hân, trú tại phố Nà Hái, thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông. Vào ngày 23/8/2016, khi gia đình ông có việc, ông phải nhờ người thân đến trông nom nhà cửa, sau khi trở về vợ ông đã phát hiện bị mất toàn bộ số tiền 3 triệu 700 nghìn đồng mà vợ ông để trong ví và được cất cẩn thận trong tủ, do hiện trường không xảy ra sự xáo trộn gì lớn nên vợ ông đã nghi ngờ ông  Hân chính là người đã lấy số tiền đó. Khi ông Hân chứng minh được rằng mình không hề biết số tiền của vợ, mà có dùng thì tại sao ông không dùng số tiền 10 triệu đồng mà ông đang giữ cho con gái ? Mối nghi ngờ được chuyển hướng sang người được gia đình ông nhờ trông nom nhà cửa khi đi vắng. Nhưng do đó là người thân quen và không có bằng chứng nên vợ chồng ông đã không trình báo với cơ Công an. Vụ việc rơi vào im lặng đến khi đối tượng bị bắt giữ thì mới vỡ lẽ. Trịnh khai nhận: Hôm đó khoảng 8h, khi đi từ nhà lên thị trấn Phủ Thông chơi qua trước cửa nhà ông Hân, thấy khóa cửa, biết gia đình đi vắng nên Trịnh nảy sinh ý định trộm cắp. Dừng lại quan sát Trịnh đã quyết định vòng ra ruộng phía sau nhà, đột nhập vào nhà từ ống thông khói. Trịnh đã dùng một khúc cây dài khoảng 4m luồn vào ống thông khói rồi tụt xuống bếp vào nhà. Vào buồng ngủ và lục lọi, thấy một ngăn tủ nhựa bị khóa Trịnh đã giật mạnh và phát hiện trong ví có nhiều tiền, nhưng Trịnh chỉ đếm lấy 1 triệu 100 nghìn đồng, số còn lại để nguyên vị trí cũ. Sau đó mở đi cửa sau vứt khúc cây ra ngoài  rồi đi chơi game. Khi hết tiền Trịnh đã quay trở lại nhà ông Hân tiếp tục với thủ đoạn cũ vào lấy nốt số tiền 2 triệu 600 nghìn đồng trong phòng ngủ và thản nhiên đi chơi game. Tính đến ngày 29/9/2016, Trịnh đã gây ra 11 vụ trộm. Ngày 3.10, Trịnh tiếp tục đột nhập vào nhà chị Hứa Thị Chuyên, trú tại thôn Khuổi Sla, xã Tú Trĩ nhưng không lấy được gì. Sâu chuỗi các vụ việc, lực lượng Công an đã sàng lọc và truy xét làm rõ thủ phạm của 11 vụ trộm nêu trên chính là Lường Sỹ Trịnh. Tại cơ quan Công an Trịnh khai nhận do nghiện game nên khi không có tiền đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Tang vật của 11 vụ trộm là trên 11 triệu đồng và nhiều tài sản có giá trị như máy tính xách tay, 01 nhẫn vàng và nhiều điện thoại di động…
Với những hành vi đã gây ra Trịnh sẽ phải chịu hình phạt thích đáng. Nghiện game rồi vi phạm pháp luật không còn mới những vẫn là một bài học đắt giá với Trịnh, cũng như gia đình. Vì thế các bậc phụ huynh đừng quá mải mê kiếm  sống mà lơi lỏng việc quản lý, giáo dục con em mình để khi xảy ra hậu quả đáng tiếc mới giật mình thì mọi việc đã muộn.

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây