Quán triệt thi hành Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin

Thứ hai - 06/11/2017 10:21
Sáng ngày 4/11/2018, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt thi hành Bộ luật Hình sự và Luật tiếp cận thông tin. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chủ trì Hội nghị.

Sáng ngày 4/11/2018, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt thi hành Bộ luật Hình sự và Luật tiếp cận thông tin. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng lãnh đạo và đại diện một số sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

Quán triệt thi hành Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin
 Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13 đã thông qua Bộ luật Hình sự gồm 26 chương, 426 điều, có hiệu lực thi hành từ 01/01/2018. Bộ luật Hình sự tiếp tục thể chế hóa chủ trương cải cách tư pháp của Đảng theo tinh thần đề cao hiệu quả phòng ngừa và tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội; tôn trọng và bảo đảm thực thi các quyền con người, quyền công dân; tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm có hiệu quả trong tình hình mới.

Luật Tiếp cận thông tin được Quốc hội khóa 13 thông qua tại kỳ họp thứ 11 gồm 5 chương, 37 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018. Luật xác định các nguyên tắc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân, chủ thể thực hiện quyền tiếp cận thông tin, quy định cụ thể phạm vi các loại thông tin công dân được tiếp cận, quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tiếp cận thông tin cũng như vấn đề công khai thông tin. Luật cũng quy định rõ quy trình cung cấp thông tin cho công dân, trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc cung cấp thông tin và bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin.

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, các địa phương đã tham gia đóng góp ý kiến tập trung vào những nội dung cụ thể như: Vai trò của ngành Kiểm sát trong việc thực hiện 2 bộ luật; việc quán triệt, triển khai thực hiện 2 bộ luật trong mỗi ngành, địa phương; chính sách xóa án tích quy định cụ thể trong Bộ luật Hình sự; chế độ tha tù trước thời hạn có điều kiện; tập huấn chuyên sâu cho cán bộ, công chức về Luật Tiếp cận thông tin để nắm được những nội dung cần và không được cung cấp; quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin nội bộ trong các cơ quan, đơn vị; trách nhiệm của cơ quan Nhà nước để việc cung cấp thông tin được hiệu quả…

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng chí đề nghị các bộ, ngành tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện những quy định của 2 bộ luật trong cơ quan, đơn vị mình. Khi triển khai phải nghiên cứu kỹ các quyết định của Thủ tướng Chính phủ được ban hành liên quan đến 2 bộ luật và áp dụng vào thực tế, không để xảy ra vụ oan sai, đảm bảo tính nghiêm minh và tính nhân văn, góp phần phòng ngừa và phòng chống tội phạm. Đối với Luật Tiếp cận thông tin, đồng chí đề nghị các bộ, ngành chủ động công bố những thông tin mà các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phải công bố, đảm bảo công khai, minh bạch theo quy định của Luật.

Thời gian tới, Bộ Tư pháp tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành có liên quan chuẩn bị tài liệu cung cấp cho các đơn vị sử dụng trong việc tập huấn chuyên sâu 2 bộ Luật này./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây