Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội xã Cao Sơn, Vũ Muộn

Thứ sáu - 17/11/2017 03:11
Ngày 14/11, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng nông thôn mới và công tác xây dựng Đảng tại xã Cao Sơn và xã Vũ Muộn (Bạch Thông).

Ngày 14/11, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng nông thôn mới và công tác xây dựng Đảng tại xã Cao Sơn và xã Vũ Muộn (Bạch Thông).

Cùng đi với đoàn có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo.

Trong buổi sáng, đoàn kiểm tra tại xã Cao Sơn; buổi chiều kiểm tra tại xã Vũ Muộn. Tại hai buổi làm việc, lãnh đạo hai xã đã báo cáo với đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đoàn công tác kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới năm 2017. Đồng thời đề xuất, kiến nghị một số nội dung về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội xã Cao Sơn, Vũ Muộn

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tuyến đường nông thôn mới được đầu tư từ nguồn hỗ trợ cho thôn, bản vùng đệm, vùng lõi rừng đặc dụng tại thôn Thôm Phụ
(Cao Sơn)

Theo đó, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của hai xã đạt nhiều kết quả khả quan; an ninh - quốc phòng được giữ vững. Xã Cao Sơn kiến nghị quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm y tế; nâng cấp tuyến đường CT229 từ trung tâm xã đi Nà Cáy xuống xã Mỹ Thanh; quan tâm tạo điều kiện đầu tư các dự án phát triển sản xuất cho những thôn nằm trong vùng lõi khu bảo tồn; quan tâm chỉ đạo thu mua dong riềng vụ 2017.

Xã Vũ Muộn kiến nghị cần có cơ chế đặc thù về phần đối ứng xây dựng các tuyến đường nông thôn mới; sửa chữa, cải tạo các công trình nước sạch; tiếp tục có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với các xã nằm trong khu vực CT229; chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm cao; chỉ đạo giải quyết bất cập trong thanh toán kinh phí hỗ trợ các thôn trong khu bảo tồn đã thi công cần có hóa đơn đỏ...

 Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội xã Cao Sơn, Vũ Muộn - Ảnh minh hoạ 2

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm mô hình nuôi bò của ông Triệu Văn Đường,
thôn Thôm Phụ (Cao Sơn)

Phát biểu tại các buổi làm việc, đối với xã Cao Sơn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá công tác chỉ đạo sản xuất cơ bản tốt; phát triển chăn nuôi có bước tiến; đã có cố gắng tạo ra mô hình sản xuất, thành lập được hợp tác xã; làm tốt công tác an ninh - quốc phòng; cán bộ xã trẻ, có trách nhiệm cao thông qua việc phân công dự sinh hoạt chi bộ, giúp dân làm đường nông thôn mới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý xã Cao Sơn có nhiều thôn trong vùng lõi Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, là xã vùng CT229 nên phải xác định nhiệm vụ chính trị là bảo vệ rừng và bảo đảm an ninh - quốc phòng. Để làm tốt được hai nhiệm vụ đó thì phải giúp dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Xã phải xác định chiến lược trong thời gian tới là phát triển chăn nuôi; chuyển mạnh cơ cấu cây trồng, tìm cây có giá trị để nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Tập trung xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập cho nhân dân...

Đối với kiến nghị của xã Cao Sơn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết trong năm 2018 tỉnh sẽ chỉ đạo sớm xây dựng trạm y tế xã; tiếp tục tính toán xây dựng đường CT229. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét bố trí các dự án phát triển sản xuất tại xã; nghiên cứu hỗ trợ chuyển đổi lò sấy thuốc lá sang dùng than. Bạch Thông xem xét việc giao chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm cho xã phải hợp lý; kiểm tra, đôn đốc ngay các cơ sở chế biến thu mua dong riềng cho dân, không được để giá thu mua thấp hơn 1.500đ/kg. Xã có khoảng 200ha rừng keo, mỡ thì sẽ được xem xét cho khai thác ngay trong năm nay.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội xã Cao Sơn, Vũ Muộn - Ảnh minh hoạ 3
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm mô hình trồng dong riềng ở thôn Lủng Lỳ (Cao Sơn)

Đối với xã Vũ Muộn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá, dù nhiều khó khăn, thiếu đất sản xuất nhưng xã đã phát triển chăn nuôi khá tốt; có quyết tâm cao để phát triển kinh tế; ý thức sản xuất tập trung của người dân là có thể hiện qua việc xã đã phát triển được hơn 6ha rau màu tập trung…

Xã phải phân tích rõ nguyên nhân vì sao tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn khá cao để tìm giải pháp. Trong đó, phải phân tích từng hộ nghèo là vì nguyên nhân nào theo chuẩn nghèo đa chiều từ đó đưa ra giải pháp cụ thể. Cần có định hướng, tính toán cho người dân phát triển kinh tế gắn với các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất mà tỉnh đã ban hành. Có kế hoạch dài hơi nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả. Tính toán lộ trình cụ thể trong xây dựng nông thôn mới, tuyệt đối không được huy động hộ nghèo đóng góp vật chất xây dựng nông thôn mới.

 Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội xã Cao Sơn, Vũ Muộn - Ảnh minh hoạ 4

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng quà cho người dân thôn Tốc Lù (Vũ Muộn)
nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân của thôn

Đối với kiến nghị của xã Vũ Muộn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, Chính phủ đang nghiên cứu ban hành chính sách đặc thù cho các xã thuộc vùng CT229, khi triển khai sẽ có đầu tư cho các xã như Vũ Muộn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo phải linh hoạt tính toán trong quy định thanh quyết toán theo tỷ lệ phân bổ phần đối ứng làm đường nông thôn mới. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại, nếu quy định thanh toán hỗ trợ các thôn, bản vùng đệm, vùng lõi rừng đặc dụng phải có hóa đơn đỏ là do tỉnh ban hành thì phải sửa ngay; nếu do Trung ương quy định thì tham mưu tỉnh kiến nghị sửa đổi.

Trước đó, trong chuyến kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Hiệp đã tới thăm mô hình nuôi bò của ông Triệu Phúc Đường, thôn Thôm Phụ (Cao Sơn); thăm mô hình trồng dong riềng của người dân thôn Lủng Lỳ (Cao Sơn) và thăm mô hình nuôi dê của ông Dương Đức Tròn, thôn Tốc Lù (Vũ Muộn). Dịp này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Hiệp tới dự và tặng quà tại ngày hội đại đoàn kết thôn Tốc Lù (Vũ Muộn) nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam./.

Tác giả: Theo baobackan.org.vn

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây