Quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động nữ

Thứ tư - 08/04/2020 00:09
Trên địa bàn tỉnh, số lao động nữ chiếm khoảng 52% trong tổng số lao động. Xác định lao động nữ có vai trò to lớn, có tính đặc thù trong phát triển nền kinh tế và đã được pháp luật quy định, những năm qua, các chế độ, chính sách đối với lao động nữ đã được các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện.

Trên địa bàn tỉnh, số lao động nữ chiếm khoảng 52% trong tổng số lao động. Xác định lao động nữ có vai trò to lớn, có tính đặc thù trong phát triển nền kinh tế và đã được pháp luật quy định, những năm qua, các chế độ, chính sách đối với lao động nữ đã được các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện.

Qua kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị định số 85/2015/NĐ-CP ngày 01/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với lao động nữ như thực hiện quyền bình đẳng giữa lao động nữ và lao động nam trong tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, tiền lương, khen thưởng; thực hiện cơ bản chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nghỉ thai sản, dưỡng sức cũng như các chế độ phúc lợi khác về vật chất, tinh thần, tạo môi trường ổn định, phù hợp đối với lao động nữ. Để phục vụ sinh hoạt cho lao động nữ, các đơn vị sử dụng nhiều lao động nữ đều xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm với các trang thiết bị cần thiết và tiện dụng.

Hằng năm, nhiều đơn vị đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ từ 1-2 lần cho công nhân, viên chức, người lao động, riêng đối với lao động nữ được khám thêm chuyên khoa phụ sản, khám các danh mục dành cho nữ. Tại một số đơn vị, có bộ phận y tế khám và phát thuốc điều trị một số bệnh đơn giản, ban đầu cho người lao động. Phụ nữ có thai được bố trí thời gian nghỉ để khám thai và theo dõi sức khỏe, không bố trí làm ca, làm thêm giờ khi thai 7 tháng và được hưởng mọi chế độ thai sản như Bộ luật Lao động đã quy định. Lao động nữ làm công việc nặng nhọc, có thai tháng thứ 7 được chuyển làm việc nhẹ hơn. Những lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi đều được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc vẫn được hưởng lương theo hợp đồng lao động.

Lao động nữ hằng năm được tổ chức thăm quan, nghỉ mát, được động viên, chúc mừng nhân ngày 08/3 và 20/10, được tọa đàm, sinh hoạt các chuyên đề như: Phụ nữ, tình yêu và sự nghiệp; Phòng chống bạo lực gia đình; Bình đẳng giới; Phụ nữ với vấn đề xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc....

Quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động nữNgành Y tế quan tâm tổ chức các hoạt động cho nữ công chức, viên chức người lao động

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nữ được quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để phục vụ tốt cho công việc. Nhiều đơn vị có chế độ khuyến khích lao động nữ tham gia học tập như được bố trí học trong giờ làm việc, đi học được hưởng 100% lương và phụ cấp....

Riêng đối với việc xây dựng các nhà trẻ, trường mẫu giáo tại các khu công nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ, trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa triển khai thực hiện vì hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn đều thuộc loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ có ít doanh nghiệp sử dụng trên 100 lao động nữ, đa số người lao động tự bố trí, sắp xếp gửi con ở những nhóm trẻ tư thục thuộc nhà nước quản lý hoặc trường mẫu giáo công lập để trẻ được trông nom, học tập theo đúng quy định và tiêu chuẩn của Nhà nước, đáp ứng được yêu cầu của xã hội./.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây