Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Đình vượt khó, làm giàu

Thứ tư - 23/08/2017 14:39

Trở về địa phương sau chiến tranh với thương tật 3/4, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Đình (thôn Nà Lạn, xã Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn) đã vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực xây dựng quê hương.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, năm 1971 khi mới 17 tuổi, ông Nguyễn Xuân Đình đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ với biên chế thuộc Sư đoàn 305 Binh chủng đặc công, trực tiếp chiến đấu cùng đồng đội ở chiến trường B2. Năm 1974, ông bị thương trên chiến trường Tây Ninh.

Tháng 3/1976, ông phục viên trở về địa phương với thương tật 3/4. Đối diện với nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng với bản chất “bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Đình đã nỗ lực vươn lên từ hai bàn tay trắng để phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc tại thôn Nà Lạn, xã Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn.

Nhớ lại những ngày đầu phục viên về địa phương ông Đình chia sẻ: Đó là thời kỳ còn bao cấp, hết sức khó khăn, ông cùng gia đình tham gia sản xuất hợp tác xã như bao hộ gia đình khác. Tuy nhiên, gia đình đông con (ông có 5 người con trai), cuộc sống lam lũ với bữa cơm độn sắn chấm muối trắng hàng ngày, vợ chồng ông phải khai phá thêm đất hoang để trồng trọt, sản xuất lương thực, tích cực phát triển chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu cuộc sống.

Bắt đầu từ năm 1986, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, cuộc sống đỡ vất vả hơn, ông đã bàn với gia đình tập trung phát triển chăn nuôi. Năm 1990, nhận thấy điều kiện tại địa phương thuận lợi cho chăn nuôi đại gia súc, ông Đình bàn với vợ mua bò về nuôi. Thời điểm đó, tại thôn Nà Lạn, gia đình ông là hộ đầu tiên phát triển chăn nuôi bò. Với sự cần cù chăm chỉ, nỗ lực “tích tiểu thành đại”, gia đình ông đã mở rộng được quy mô sản xuất dần dần qua các năm.

Năm 1998, với sự nhanh nhạy ông đã bàn với vợ con mở dịch vụ bán hàng tạp hóa và vật tư nông nghiệp. Ông cho biết: Năm 1991, chợ xã Lãng Ngâm được mở ra đáp ứng nhu cầu trao đổi, thông thương hàng hóa của bà con trong vùng và nhân dân các địa phương lân cận. Tuy nhiên, các gian hàng cũng như số lượng, chủng loại hàng hóa khi đó còn khá ít ỏi. Có lợi thế nhà ở ngay trung tâm xã, gần chợ Lãng Ngâm gia đình ông đã mở cửa hàng tạp hóa bán các mặt hàng là nhu yếu phẩm, các công cụ sản xuất.

Hiện nay, gia đình ông Đình đã có 1 đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp, hàng bách hóa tổng hợp với các mặt hàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày cho bà con nông dân; doanh thu hàng năm đạt khoảng 300 triệu đồng.

Để phát triển kinh doanh thành công tại địa phương còn khó khăn như Lãng Ngâm, ông Đình đã xây dựng một chuỗi lợi ích cùng bà con nông dân. Hàng năm, hàng trăm nông dân của xã Lãng Ngâm và các địa phương lân cận được ông Đình cung ứng các giống cây trồng như ngô, lúa, đậu, lạc và các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phụ vụ sản xuất. Ông Đình cho biết: Tại xã Lãng Ngâm, ông cung ứng vật tư nông nghiệp cho 100% các hộ dân ở những thôn vùng cao Củm Nhá, Khuổi Luông, Phia Khao, Lủng Pu…Tất cả các hộ dân đều là người dân tộc thiểu số, cuộc sống còn rất khó khăn nên đều được ông cho ứng trước và trả sau khi có sản phẩm thu hoạch với mức dư nợ khoảng hơn 2 tỷ đồng. Từ đầu năm 2017 đến nay, đại lý của ông đã cung ứng cho các hộ dân 120 tấn lân, 20 tấn đạm, 4 tạ giống ngô các loại. Do đường đến các thôn bản khá xa, nhiều hộ dân không có phương tiện đi lại nên cứ đến mùa vụ là ông cùng con trai thuê xe tải vận chuyển phân bón, giống cây trồng đến tận nơi cho bà con sản xuất kịp thời vụ.

Anh Phùng Văn Lầu (dân tộc H’Mông tại thôn Khuổi Luông) cho biết: Nhà anh không có ruộng, chỉ trồng ngô mỗi vụ được 8kg giống. Năm nào anh cùng các hộ dân trong thôn cũng đăng ký mua giống ngô, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tại đại lý của ông Đình bởi chất lượng hàng hóa tại đại lý của ông luôn đảm bảo, được ông vận chuyển đến tận thôn bản. Đặc biệt, ông Đình cho mua trước trả sau, anh được mua nợ giống ngô, phân bón để gieo trồng khi nào thu hoạch xong, bán ngô rồi anh mới trả tiền ông Đình. Những năm mất mùa hoặc hộ nào khó khăn quá đều được ông Đình cho giãn nợ. Ngoài các loại giống, phân bón sản xuất thì anh cũng thường xuyên mua gạo, các nhu yếu phẩm tại đại lý của ông Đình.

Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Đình vượt khó, làm giàu
 Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Đình (ngoài cùng bên trái) giới thiệu các loại phân bón cho khách hàng tại đại lý vật tư nông nghiệp của gia đình

Thông qua những hoạt động tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương, ông Nguyễn Xuân Đình đã giúp cho một bộ phận nông dân có điều kiện canh tác, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, được chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Chính vì vậy, từ năm 2014 đến nay, ông Đình luôn dược nhân dân trong thôn bầu là người uy tín của cộng đồng dân cư.

Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, ông Đình đã được UBND huyện, Hội Cựu Chiến binh huyện tặng nhiều Giấy khen. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương Binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), ông Đình đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen tại Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu tỉnh Bắc Kạn.

Ông Đình chia sẻ: Những năm qua, với tư cách là người có uy tín ở khu dân cư, ông đã cùng hệ thống chính trị địa phương tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là các hộ người dân tộc thiểu số ở vùng cao tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, góp phần ổn định về kinh tế, chính trị và an ninh - quốc phòng. Trong thời gian tới, ông sẽ tiếp tục làm cầu nối tạo ra chuỗi lợi ích cho người nông dân ở địa phương thông qua việc cung ứng vật tư nông nghiệp; tiếp tục phát huy vai trò là người uy tín để cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp./.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây