Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tỉnh Bắc Kạn làm việc tại huyện Bạch Thông

Thứ hai - 15/05/2017 02:14
Ngày 12/5/2017, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Bạch Thông về tình hình thực hiện Quy chế dân chủ trên địa bàn huyện.

Ngày 12/5/2017, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Bạch Thông về tình hình thực hiện Quy chế dân chủ trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở huyện Bạch Thông, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Ban Chỉ đạo QCDC cơ sở các cấp được củng cố, kiện toàn kịp thời. Các thành viên BCĐ huyện, xã thường xuyên bám nắm cơ sở, kịp thời nắm bắt các vấn đề nảy sinh để tham mưu cho cấp Ủy chỉ đạo chính quyền và các ngành chức năng, cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời.

Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tỉnh Bắc Kạn làm việc tại huyện Bạch Thông
 Kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại huyện Bạch Thông

Việc triển khai và tổ chức thực hiện QCDC tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục được chú trọng trên cơ sở bám sát nội dung của Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, ngày 20/4/2007 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và nghĩa vụ công dân đều được phổ biến, triển khai và thực hiện có hiệu quả, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân được phát huy trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc triển khai các chương trình, dự án, các chính sách an sinh xã hội; xây dựng, bổ sung quy ước thôn bản, tổ phố; vấn đề xây dựng nông thôn mới... được cấp Ủy, chính quyền các địa phương công khai, dân chủ bàn bạc trên cơ sở thống nhất ý kiến của người dân trước khi tổ chức thực hiện; nhân dân được tạo điều kiện tham gia giám sát các hoạt động của chính quyền cơ sở, phản ánh ý kiến thông qua các cuộc họp thôn, tổ phố, qua các đợt tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp… Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát” nên nhiều vấn đề cần huy động sức dân đều được nhân dân tích cực ủng hộ, nhất là trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Việc thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc. Thông qua việc sinh hoạt định kỳ hàng tháng, quý, các cơ quan, đơn vị thông báo công khai những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ, công chức, viên chức. Việc thi tuyển, xét tuyển, tuyển dụng và đào tạo, bổ nhiệm được thực hiện dân chủ, công khai. Các chế độ chính sách, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật được thực hiện nghiêm túc, tạo không khí dân chủ trong nội bộ cơ quan, đơn vị… Công tác cải cách hành chính được quan tâm. Công tác giải quyết đơn thư, kiếu nại, tố cáo của công dân được duy trì; các nội dung thắc mắc, phản ánh đều được hướng dẫn, xử lý kịp thời theo quy định.

Hầu hết các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Hằng năm các đơn vị đã chủ động phối hợp tổ chức hội nghị công nhân, viên chức, người lao động từ đầu năm; bổ sung quy chế, quy định thực hiện QCDC phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị. Các đơn vị luôn giữ vững đoàn kết nội bộ, phát huy quyền làm chủ, khuyến khích và tạo điều kiện cho người lao động nâng cao hiểu biết về quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm trước pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của đơn vị…

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện QCDC cơ sở trên địa bàn huyện còn một số hạn chế như: Một số ít cấp ủy, chính quyền chưa thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, hướng dẫn, kiểm tra giám sát việc thực hiện QCDC; việc thực hiện QCDC gắn với cải cách thủ tục hành chính chưa được chặt chẽ; mô hình điển hình thực hiện QCDC cơ sở chưa cụ thể…

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những kết quả huyện Bạch Thông đạt được trong thực hiện QCDC. Đồng thời chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế như việc triển khai Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 28/11/2016 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong giai đoạn hiện nay còn chưa kịp thời; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc cấp xã còn lúng túng trong công tác giám sát và phản biện xã hội; công tác kiểm tra cơ sở còn hạn chế; chưa niêm yết công khai chức trách, nhiệm vụ cán bộ xã. .. Đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp huyện Bạch Thông cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; chỉ đạo các cơ sở thực hiện tốt quy ước, hương ước; tập huấn, hướng dẫn cơ sở thực hiện công tác QCDC ở cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế; Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu tích cực hơn để Ban Chỉ đạo huyện, Huyện ủy chỉ đạo sát sao hơn để việc thực hiện QCDC trên địa bàn huyện.

Trước buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở huyện Bạch Thông, Ban Chỉ đạo tỉnh đã kiểm tra công tác thực hiện QCDC tại các xã Đôn Phong, Cao Sơn, Cẩm Giàng, Quân Bình./.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây