Bắc Kạn: Những kết quả nổi bật về công tác cải cách hành chính năm 2019

Thứ tư - 18/12/2019 01:47
Năm 2019, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều chuyến biến tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2019, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều chuyến biến tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bắc Kạn: Những kết quả nổi bật về công tác cải cách hành chính năm 2019

Tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Chính quyền sát sao trong công tác chỉ đạo điều hành

Trong năm, UBND tỉnh đã tổ chức 02 cuộc họp chỉ đạo trực tiếp về công tác CCHC, qua đó đánh giá kết quả đạt được và chỉ ra những hạn chế, yếu kém gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị. Tại các cuộc họp Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị được giao phụ trách thực hiện tốt công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực; chỉ đạo Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có những giải pháp cụ thể khắc phục những nội dung tiêu chí, tiêu chí thành phần còn hạn chế, yếu kém để mất điểm trong năm 2018 thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị để nâng cao chỉ số CCHC năm 2019. Ngoài ra, tại các cuộc họp giao ban hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh luôn chỉ đạo các đơn vị thường xuyên quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC tại đơn vị, địa phương.

Năm 2019, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về CCHC, như: Văn bản số 1538/UBND - NCPC ngày 28/3/2019 về khắc phục những tồn tại hạn chế trong CCHC năm 2018; Văn bản số 4158/UBND - NCPC ngày 29/7/2019 về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ CCHC 6 tháng cuối năm 2019; Văn bản số 153/UBND-THVX ngày 08/01/2019 về nâng cao hiệu quả các phần mềm dùng chung tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Văn bản số 2247/UBND - NCPC ngày 04/5/2019 về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật….

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú

Trong công tác tuyên truyền, trên Trang Thông tin điện tử Cải cách hành chính nhà nước tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh thường xuyên đăng tải tin, bài về CCHC; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng và duy trì tối thiểu mỗi tháng 1 chuyên mục CCHC; Báo Bắc Kạn mở chuyên mục riêng về CCHC, trung bình mỗi tuần 3 bài viết… Nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật và nhà nước về công tác CCHC; kết quả và những khó khăn, bất cập trong CCHC; gương điển hình tập thể, cá nhân trong thực hiện CCHC.

Năm 2019, Bắc Kạn cũng đã tổ chức hội nghị tuyên truyền các văn bản của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác CCHC, đạo đức, văn hóa công vụ cho công chức các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn; tuyên truyền công tác CCHC đến người dân và doanh nghiệp bằng hình thức thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh với nội dung nêu những kết quả nổi bật về CCHC của tỉnh trong thời gian vừa qua và năm 2019 để giúp cho người dân và doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về sự nỗ lực của các cấp chính quyền trong công tác CCHC, từ đó có được sự ghi nhận của người dân và doanh nghiệp. Trong năm, tỉnh tổ chức Cuộc thi “Tìm sáng kiến, giải pháp CCHC” tỉnh Bắc Kạn năm 2019 thu hút được 167 bài dự thi đến từ 58 tập thể và 109 cá nhân, trong đó có nhiều sáng kiến, giải pháp CCHC đem lại hiệu quả thiết thực tại địa phương, đơn vị…

Gắn CCHC với thi đua khen thưởng và đánh giá phân loại đối với người đứng đầu

Một điểm nổi bật nữa trong CCHC năm 2019 là Bắc Kạn đã gắn công tác CCHC với thi đua khen thưởng đối với tập thể, cá nhân là người đứng đầu các cơ quan hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã. Căn cứ Đề án “Xác định Chỉ số CCHC của các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành bộ tiêu chí riêng của tỉnh để xác định Chỉ số CCHC của các Sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Hiện nay đang điều tra xã hội học chỉ số CCHC năm 2019 của các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; dự kiến sẽ công bố vào tháng 01/2020 và đây sẽ là cơ sở để Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh xét khen thưởng năm 2019 đối với tập thể, cá nhân là người đứng đầu các cơ quan hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã...

Hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp

Với mục tiêu CCHC để ngày càng phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, trong năm 2019, Bắc Kạn đã đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đi vào hoạt động. Qua đó bước đầu đã có được một số kết quả nhất định, nhất là việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến nhiều Sở, ngành; người dân, doanh nghiệp khi cần giải quyết công việc không phải đến nhiều đơn vị như trước kia, chỉ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ được hướng dẫn làm thủ tục và hồ sơ 01 lần. Ngoài ra, việc giải quyết TTHC được thể hiện trên phần mềm nên kết quả giải quyết TTHC đúng hay quá hạn đều được thông báo trên phần mềm, do vậy công tác lãnh đạo, chỉ đạo được kịp thời và chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao.

Cùng với đó, công tác hiện đại hóa nền hành chính đã thực sự tạo điều kiện giúp người dân và doanh nghiệp được tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, thuận lợi. Trong năm, các thông tin phục vụ hoạt động phát triển kinh tế - xã hội cũng như yêu cầu cung cấp thông tin trong điều hành, quản lý của địa phương được đăng tải kịp thời trên các Cổng/Trang thông tin điện tử của tỉnh, của 38 cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, các chuyên trang giúp người dân, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân truy cập, tra cứu, sử dụng, tiếp nhận, giải quyết TTHC thông qua hình thức dịch vụ công trực tuyến như: Chuyên trang thủ tục hành chính(địa chỉ http://tthc.backan.gov.vn), chuyên trang dịch vụ hành chính công (địa chỉ http://dichvucong.backan.gov.vn), chuyên trang cải cách hành chính (địa chỉ http://cchc.backan.gov.vn) đã thực sự phát huy hiệu quả… Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO tại các cơ quan đơn vị đã giúp cán bộ, công chức triển khai công việc và quản lý hồ sơ công việc một cách khoa học, rút ngắn thời gian xử lý các văn bản, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng thời gian, qua đó góp phần cải tiến phương thức làm việc, khắc phục các tiêu cực khi giải quyết các TTHC cho các tổ chức, cá nhân.

Bộ máy hành chính thay đổi tích cực

Với sự vào cuộc quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở, công cuộc CCHC trong năm qua tiếp tục tác động mạnh mẽ đến hệ thống bộ máy hành chính trên địa bàn tỉnh. Từng cá nhân, cơ quan, đơn vị đã phát huy được vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cũng như công tác tham mưu thực hiện lĩnh vực được phân công, đảm bảo nguyên tắc hành chính, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong năm, tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND tỉnh. Tỉnh cũng đã thực hiện sắp xếp, kiện toàn đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, qua đó giảm 10.165 người so với trước. Việc sắp xếp, kiện toàn những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, cấp thôn được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, đến nay không có phát sinh thắc mắc, khiếu kiện.

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện tiếp tục được thực hiện theo Đề án số 03-ĐA/TU ngày 10/5/2017 của Tỉnh ủy Bắc Kạn và Kế hoạch số 305/KH-UBND ngày 10/8/2017 của UBND tỉnh theo đúng chủ trương tại Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và Quyết định 2218/QĐ-TTg ngày 10/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Việc tuyển dụng, bổ nhiệm, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức trong năm 2019 được công khai, minh bạch, đúng quy trình và các quy định của pháp luật hiện hành, nên không có đơn thư khiếu kiện liên quan. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức vụ, chức danh lãnh đạo quản lý của tỉnh đảm bảo đúng điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình luật định.

Tinh thần trách nhiệm của công chức trong phối hợp xử lý công việc, thực thi nhiệm vụ phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt hơn. Những cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ có biểu hiện nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm đều được thủ trưởng các đơn vị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm từng cá nhân và xử lý kỷ luật nghiêm minh, đúng quy định.

Cùng với đó, công tác thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí được các đơn vị thực hiện hiệu quả. Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính được duy trì thực hiện, qua đó đã thúc đẩy cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị và từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, đáp ứng nhu cầu của xã hội, tạo quyền chủ động và nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc sử dụng có hiệu quả kinh phí, nguồn thu sự nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo tính công khai, minh bạch...

Với sự chỉ đạo tập trung, sâu sát của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các ngành, các cấp và sự đồng thuận của nhân dân nên nhiệm vụ về CCHC năm 2019 của tỉnh Bắc Kạn đã có sự chuyển biến tích cực. Đây sẽ là động lực để tỉnh tiếp tục hoàn thành mục tiêu đẩy mạnh CCHC trong thời gian tiếp theo./.

Tác giả: Thu Cúc

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây