Phiền toái khi Netflix siết chia sẻ tài khoản

Thứ hai - 11/09/2023 21:14

Liên tiếp bị yêu cầu xác minh chung hộ gia đình với chủ tài khoản, Tuyết Ngân mệt mỏi, phân vân giữa dừng dịch vụ hay đăng ký mới.

Tuyết Ngân, 29 tuổi ở Hà Nội, cho biết cô sử dụng chung tài khoản Netflix với bạn bè từ hai năm trước. Mọi chuyện diễn ra bình thường cho đến cuối tháng 7, khi mở TV lên, Netflix yêu cầu cô xác nhận cùng hộ gia đình với chủ tài khoản.

"Sau khi làm theo thông báo trên TV, tôi xem bình thường, nhưng hai ngày sau ứng dụng lại hiện thông báo xác minh", Ngân kể.

Theo cơ chế mới của Netflix, khi phát hiện người chung tài khoản ở các địa chỉ khác nhau, ứng dụng sẽ gửi thư đến địa chỉ email đã đăng ký. Người quản lý email đó phải bấm xác thực, hoặc lấy mã để gửi cho các thành viên còn lại.

 
Code được Netflix gửi về email để xác thực chung hộ gia đình. Ảnh: Lưu Quý

Code được Netflix gửi về email để xác thực chung hộ gia đình. Ảnh: Lưu Quý

Do chia sẻ tài khoản với nhóm bạn, Ngân không gặp khó khăn khi lấy mã. Tuy nhiên, có hôm về nhà lúc nửa đêm, muốn xem tiếp tập phim nhưng ứng dụng yêu cầu nhập mã khiến cô ngại nhắn tin hỏi, từ đó cũng mất dần hứng thú xem.

"Vẫn trả tiền hàng tháng nhưng xem phim lại phải phụ thuộc người khác. Đó không còn là giải trí nữa", Ngân nói và đang cân nhắc giữa việc mua một gói giá rẻ để sử dụng, hoặc chuyển sang một nền tảng xem phim khác.

Netflix hiện có bốn gói cước, giá từ 70 nghìn đến 260 nghìn đồng tại Việt Nam. Những gói giá thấp thường chỉ hỗ trợ độ phân giải HD hoặc Full HD và xem tối đa trên 1-2 thiết bị. Do đó, phần lớn người dùng trong nước tập hợp nhóm bốn người, mua chung gói cao nhất và chia phí thuê bao hàng tháng, trung bình 65 nghìn đồng mỗi người.

Đây vốn là gói dùng trong gia đình, nhưng người dùng có thể đưa tài khoản cho bất cứ ai. Netflix trước đây từng khuyến khích việc này nhằm giúp ứng dụng trở nên phổ biến. Tuy nhiên sau giai đoạn tăng trưởng kém năm 2022, nền tảng quyết định siết việc chia sẻ.

Là người sở hữu email đăng ký tài khoản, Phương Thanh (Hà Nội) không gặp khó khăn như Ngân, nhưng thấy mệt mỏi vì liên tục phải trả lời tin nhắn từ bạn bè đăng ký chung. "Mỗi lần bạn bè nhận được yêu cầu xác minh, tôi lại phải mở email và nhắn cho họ. Một số lần không để ý điện thoại, trả lời chậm khiến họ không xem được lúc đó cũng khiến tôi áy náy", Thanh kể.

Sau hơn một tuần, hai trong bốn người quyết định từ bỏ. Gói cước 260.000 mỗi tháng phải chia hai. "Người còn lại cũng sắp rút vì 'mất vui', bị phụ thuộc mỗi lần muốn xem, chưa kể ít người nên chi phí tăng lên. Chúng tôi chưa có ý định gia hạn cho tháng tới", Thanh kể.

Trên các cộng đồng Netflix, nhiều người cũng phàn nàn tương tự. Trọng Đức, chuyên bán tài khoản Netflix, cho biết gần đây anh bận rộn hơn hẳn vì nhận quá nhiều yêu cầu hỗ trợ từ người dùng. Để duy trì, anh phải tạo nhóm chung để trả lời sớm khi có yêu cầu. Ngoài ra, một số nhóm chọn cách chia sẻ luôn cả mật khẩu email, hoặc sử dụng tính năng tự động chuyển tiếp email để không phải thao tác nhiều.

"Một số quyết định tạo tài khoản riêng để tránh phiền phức. Có lẽ thời dùng chung Netflix sắp kết thúc", Đức nhận định.

Việc yêu cầu xác thực được ghi nhận phần lớn trên ứng dụng Netflix TV. Trên trang hỗ trợ tiếng Việt, nền tảng bổ sung điều khoản: "Một tài khoản Netflix có thể dùng chung giữa những người sống cùng nhau trong một hộ gia đình. Người không trong hộ gia đình cần phải đăng ký tài khoản của riêng để xem".

Ứng dụng cũng đề nghị thiết lập "Hộ gia đình Netflix", nếu không sẽ tự thực hiện dựa trên địa chỉ IP, ID thiết bị và hoạt động của tài khoản. Nền tảng sẽ xác định một TV khi đăng nhập vào tài khoản có thuộc hộ gia đình hay không, từ đó phát thông báo yêu cầu xác thực.

Trước đó, Netflix đã áp dụng chính sách hạn chế chia sẻ tài khoản tại một số thị trường ở châu Mỹ. Trong báo cáo tài chính ngày 19/7, Netflix khẳng định thay đổi này đã mang lại tín hiệu tích cực. Trong quý II/2023, nền tảng thu hút thêm 5,9 triệu tài khoản mới, trong đó tại Mỹ và Canada là 1,17 triệu - mức tăng cao nhất kể từ 2021. Từ thành công đó, hãng cho biết sẽ mở rộng chính sách mới ra các thị trường còn lại.

Tại Việt Nam, Netflix nhiều lần bị cảnh cáo vì chưa lập văn phòng đại diện, có một số nội dung vi phạm pháp luật và đã bị yêu cầu gỡ bỏ. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường nhận được một số ưu tiên từ dịch vụ, như cho phép xem phim miễn phí trên điện thoại Android.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây