Musk ngồi cách xa Zuckerberg trong cuộc họp AI

Thứ hai - 11/09/2023 21:00

Elon Musk và Mark Zuckerberg được cho là không muốn chạm mặt khi ngồi rất xa nhau trong cuộc họp về AI do chính phủ Mỹ chủ trì.

Diễn đàn AI Insight, diễn ra ở Đồi Capitol ngày 13/9, có sự tham gia của hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực AI như Bill GatesElon MuskMark ZuckerbergJensen HuangSatya NadellaSundar PichaiSam AltmanEric Schmidt. Chủ trì cuộc họp là lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer.

Trước khi họp kín, nhóm khách mời tham gia họp báo. Hai nhân vật thu hút sự chú ý là Musk và Zuckerberg ngồi khá xa nhau. Reuters cho biết cả hai thậm chí không chạm mặt hay nói chuyện với nhau.

 
Elon Musk và Mark Zuckerberg ngồi cách xa nhau khi họp báo. Ảnh: Reuters

Elon Musk và Mark Zuckerberg ngồi cách xa nhau khi họp báo. Ảnh: Reuters

Cả hai hẹn nhau đấu võ trên mạng xã hội từ tháng 6, nhưng đến tháng 8, Musk thừa nhận ban đầu chỉ bông đùa. Thực tế, mâu thuẫn giữa hai tỷ phú đã âm ỉ từ vài năm trước. Họ thường xuyên công khai quan điểm trái ngược về AI và nhiều chủ đề khác. Hồi tháng 7, Zuckerberg tung ra mạng xã hội Threads cạnh tranh với X, khiến Musk nổi giận và nhiều lần chỉ trích.

"Có vẻ Musk và Zuckerberg đã vượt qua phiên họp mà không gặp phải xung đột nào", Business Insider bình luận.

Diễn đàn AI Insight được tổ chức kín, chủ yếu thảo luận để tìm tiếng nói chung trong việc đưa ra quy định trong lĩnh vực AI. Theo thượng nghị sĩ Schumer, sau cánh cửa đóng kín, khách mời đã có nhiều quan điểm cởi mở về trí tuệ nhân tạo mà không bị hạn chế về thời gian và hình thức như một phiên điều trần. Ông cho biết một diễn đàn tương tự cũng được mở công khai cho công chúng trong tương lai.

"Thực sự là một cuộc thảo luận rất văn minh giữa một số người thông minh nhất thế giới", Musk nói với CNBC sau đó. "Schumer đã đưa ra ý tưởng tuyệt vời cho nhân loại cùng sự ủng hộ của Thượng viện. Tôi nghĩ, điều tốt đẹp sẽ đến từ sự kiện này".

Trong khi đó, Zuckerberg nói ông coi sự an toàn và quyền truy cập là "hai vấn đề cần xác định" đối với AI và xem AI nguồn mở là cách để đảm bảo quyền truy cập rộng rãi vào công nghệ cho công chúng. Ông cũng nhấn mạnh Meta sẽ xuất bản công khai các nghiên cứu, hợp tác với học giả và đặt ra chính sách về cách sử dụng các mô hình AI do công ty tạo ra.

Dù vậy, ông thừa nhận mô hình AI của Meta không mở hoàn toàn. "Chúng tôi không mở nguồn mọi thứ. Các mô hình khép kín cũng tốt, dù nghĩ cách tiếp cận cởi mở sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn", ông nói.

Sau buổi thảo luận, Schumer cho biết ông đã hỏi mọi người trong phòng xem họ có tin chính phủ cần đóng vai trò cần thiết trong việc quản lý AI hay không. Tất cả đều giơ tay. Dù vậy, theo ông, cuộc họp chỉ đóng vai trò "cung cấp nền tảng cần thiết" để ban hành quy định về trí tuệ nhân tạo, còn việc ra luật cần sự bàn bạc kỹ từ lưỡng đảng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây