Phát huy hiệu quả từ các mô hình giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ sáu - 24/05/2019 06:24
Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm đang được các cấp, các ngành tập trung đẩy mạnh, từ đó xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, thời gian qua, nhiều mô hình được triển khai và nhân rộng theo từng vùng, lĩnh vực, khu dân cư đã và đang phát huy hiệu quả xây dựng một thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận lòng dân vững chắc.
Các thành viên mô hình liên kết bảo đảm ANTT “Ba Bể xanh - an toàn - thân thiện” ký cam kết.
Các thành viên mô hình liên kết bảo đảm ANTT “Ba Bể xanh - an toàn - thân thiện” ký cam kết.
Một trong những mô hình mới được ra mắt tại huyện Chợ Mới đó là mô hình Ba không “Không ma túy, không bạo lực gia đình, không tệ nạn xã hội của 3 xã Bình Văn, Yên Hân, Yên Cư…Mô hình này được xây dựng với các mục tiêu cụ thể, nhằm phát huy tính tích cực của nhân dân tham gia học tập, chấp hành nghiêm đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; qua đó mọi người tự nâng cao nhận thức hiểu biết về pháp luật, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Mỗi gia đình, cá nhân tham gia mô hình cam kết không sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, không rượu chè bê tha, tuyên truyền và tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội...
“Ba Bể xanh - an toàn - thân thiện” là mô hình liên kết đảm bảo an ninh trật tự tại huyện Ba Bể, nhằm mục đích đảm bảo an ninh, an toàn cho khu du lịch và hiệu quả ngành du lịch của địa phương. Đặc biệt bước vào mùa du lịch, sẽ tạo môi trường an ninh, an toàn để du lịch Ba Bể hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Các thành viên tham gia mô hình ngoài các cơ quan có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự còn có các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch… để cùng phối hợp trong trao đổi thông tin, trong công tác quản lý cư trú, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa theo quy định.
Một mô hình khác đã được triển khai từ giữa năm 2018 và hiện đang được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, mô hình này không chỉ phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật ngay tại địa bàn cơ sở, đó là mô hình “ Hộ an toàn, thôn, bản tổ dân phố bình yên” đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng trong mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Những người có uy tín được chọn làm tổ trưởng, tổ phó làm việc với tinh thần tự giác, nghiêm túc, và trọng tâm là tuyên truyền, vận động cán bộ nhân dân thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nâng cao cảnh giác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Những mô hình trên đi vào hoạt động không chỉ cải thiện rõ rệt tình hình an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở mà đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của bà con cũng được nâng lên. Theo ông Nguyễn Duy Trọng, Chủ trịch UBND xã Sỹ bình, huyện Bạch Thông cho biết: Đây là giải pháp nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cộng đồng dân cư. Chúng tôi triển khai thực hiện mô hình này từ xã đến thôn, bà con nhân dân rất đồng tình ủng hộ, điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng, vì vậy từ chi bộ các thôn đến các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là các đồng chí Trưởng thôn, Công an viên ở các thôn có vai trò nòng cốt trong vấn đề đảm bảo an ninh trật tự.
Thông qua hiệu quả hoạt động của các mô hình đảm bảo an ninh trật tự đã giúp lực lượng Công an tỉnh Bắc Kạn thu được nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra khám phá nhiều vụ, việc liên quan đến an ninh trật tự, tỷ lệ điều tra khám phá án hàng năm của lực lượng công an Bắc kạn luôn đạt trên 86%, trong đó khám phá thành công 100% án rất nghiêm trọng, góp phần kiềm chế, giảm tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội, không để hình thành điểm nóng, các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao,
Mặc dù là địa bàn với đặc thù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Bắc Kạn đã cho thấy hiệu quả của việc phát huy được tính tự giác của nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT thông qua các mô hình đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Những mô như thế cần được nhân rộng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


 

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập874
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm791
  • Hôm nay185,631
  • Tháng hiện tại1,069,697
  • Tổng lượt truy cập157,186,198
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây