Phát huy vai trò của Chi bộ Công an xã, thị trấn trong đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ ba - 17/08/2021 23:32
Cùng với việc bố trí Công an chính quy về cơ sở đảm bảo mỗi xã, thị trấn có ít nhất 5 đồng chí. Đến nay, 100% các xã, thị trấn tại tỉnh Bắc Kạn đã thành lập chi bộ Công an xã, thị trấn chính quy gồm 102 chi bộ với 469 đảng viên. Khi có tổ chức Đảng, chất lượng công tác tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng như triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở của lực lượng Công an xã từng bước được nâng lên.
Công an xã Cao Sơn, huyện Bạch Thông thu hồi, vận động nhân dân giao nộp các loại súng săn
Công an xã Cao Sơn, huyện Bạch Thông thu hồi, vận động nhân dân giao nộp các loại súng săn
Ngay sau khi có Quyết định thành lập, các chi bộ Công an xã trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng ban hành Nghị quyết, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đảng viên. Thường xuyên bám nắm địa bàn, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện một số giải pháp cụ thể bảo đảm an ninh trật tự. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nâng cao cảnh giác, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. 7 tháng đầu năm 2021, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp nhận, xử lý, giải quyết 795 vụ, việc liên quan đến an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.

Chi bộ Công an xã Cao Sơn, huyện Bạch Thông được thành lập từ tháng 6 năm 2020 với 5 đảng viên. Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư chi bộ, Trưởng Công an xã Cao Sơn, huyện Bạch Thông cho biết: “Chúng tôi đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương ,ban hành nghị quyết về công tác đảm bảo an ninh trật tự, thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, đã quán triệt, tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng ủy cấp trên đến cán bộ, đảng viên. Đặc biệt là nêu cao trách nhiệm gương mẫu, đi đầu của các đảng viên trong chi bộ được thể hiện rất rõ. Mỗi đảng viên luôn là tấm gương trong thực thi nhiệm vụ, không ngừng rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, Công an xã Cao Sơn đã thụ lý, giải quyết 5 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, thu giữ và vận động nhân dân giao nộp 13 khẩu súng săn các loại. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt Cao Sơn là xã duy nhất của huyện Bạch Thông không có tệ nạn ma túy. Số vụ vi phạm khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép giảm đáng kể. Công an xã đã phối hợp với Trạm Kiểm lâm, Ban chỉ huy quân sự xã Cao Sơn thực hiện quy chế phối hợp, tăng cường tuần tra bảo vệ, nhất là tại các khu rừng trọng điểm, các tuyến đường liên thôn, liên xã nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm./.

Ðánh giá về vai trò của Chi bộ Công an xã trong thời gian qua, đồng chí Dương Văn Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Có tổ chức Đảng trong lực lượng Công an xã chính quy, công tác tham mưu với Đảng ủy xã cũng mang tầm chiến lược, bài bản hơn. Chi bộ Công an xã thực hiện tốt việc tham mưu cho Ðảng ủy trong lĩnh vực bảo vệ an ninh trật tự, bên cạnh đó, tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên Công an ngày càng được phát huy. Những đảng viên Công an xã chính quy đang từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Còn tại xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, là địa phương đang tập trung phát triển kinh tế gắn với tiềm năng du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó là những tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, do các đối tượng trộm cắp tài sản lợi dụng địa bàn để gây án. Ngay khi được tăng cường về cơ sở, chi bộ Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy xã thực hiện các giải pháp cụ thể, nhằm hạn chế các điều kiện làm phát sinh tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm về ma túy. Vì vậy, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn dần đi vào ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất.

 Đồng chí Mông Diệp Hoàng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an xã Khang Ninh,  huyện Ba Bể cho rằng: Việc có Nghị quyết, có kế hoạch hành động, biện pháp cụ thể, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự sát với tình hình thực tiễn của địa phương, nhất là duy trì hoạt động của các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, sẽ góp phần giúp cho an ninh trật tự có những chuyển biến rõ nét. Những vướng mắc, ý kiến của quần chúng nhân dân được lắng nghe, giải quyết thấu đáo ngay từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp. Mỗi đảng viên trong chi bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ, để xứng đáng với niềm tin của chính quyền địa phương và nhân dân.

Chi bộ Công an xã được thành lập, là bước phát triển quan trọng trong chủ trương đưa Công an chính quy nhận nhiệm vụ Công an xã của Công an tỉnh Bắc Kạn. Các Chi bộ Công an xã vừa thực hiện chỉ đạo của ngành, vừa hoạt động trực tiếp dưới sự chỉ đạo của Ðảng ủy, UBND xã, thị trấn, nên có điều kiện tiếp nhận, tham gia vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Kịp thời nắm bắt các chủ trương, kế hoạch phát triển chung của địa phương, từ đó đưa ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. Đến nay, 102 đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng Công an xã chính quy đều tham gia Ban chấp hành Đảng ủy xã. Trong đó 18 đồng chí Trưởng Công an xã được giới thiệu tham gia Hội đồng nhân dân cấp xã. Đây là điều kiện thuận lợi để lực lượng Công an xã chính quy phát huy vai trò nòng cốt, cùng chính quyền, nhân dân địa phương xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh trật tự.

Với những kết quả bước đầu, mô hình Chi bộ Công an xã đang từng bước khẳng định vai trò trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhận được sự tin tưởng, gắn bó của nhân dân, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Ðảng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở.

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,044
  • Máy chủ tìm kiếm102
  • Khách viếng thăm942
  • Hôm nay201,270
  • Tháng hiện tại591,508
  • Tổng lượt truy cập156,708,009
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây