Hội nghị toàn quốc sơ kết thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014

Thứ tư - 31/07/2019 17:11
Ngày 30/7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình (HNGĐ) năm 2014. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bắc Kạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng cùng đại diện các sở, ngành liên quan dự.

Ngày 30/7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình (HNGĐ) năm 2014. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bắc Kạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng cùng đại diện các sở, ngành liên quan dự.

Hội nghị toàn quốc sơ kết thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014

Các đại biểu tại điểm cầu Bắc Kạn

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, sau 3 năm triển khai thi hành Luật HNGĐ, các quy định của Luật đã dần đi vào cuộc sống, tác động tích cực tới đời sống hôn nhân, gia đình của người dân, ổn định nền tảng quan hệ xã hội, các quan hệ khác có liên quan; củng cố, hoàn thiện hơn chế độ hôn nhân và gia đình Việt Nam, góp phần đáng kể vào bảo vệ, bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo tinh thần Hiến pháp năm 2013. 

Dưới sự giám sát thi hành pháp luật của các cơ quan của Quốc hội, sự tổ chức thi hành nghiêm túc, chủ động của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan, công tác triển khai thi hành Luật HNGĐ đã được tiến hành nghiêm túc, bài bản, toàn diện và thu được những kết quả tích cực. Công tác phổ biến, tuyên truyền về nội dung và ý nghĩa của Luật HNGĐ cho các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân được chú trọng thực hiện toàn diện, đồng bộ trong phạm vi cả nước với nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu, gần gũi với người dân. Nhiều biện pháp, giải pháp nhằm tổ chức thi hành Luật HNGĐ hiệu quả đã được các cơ quan, tổ chức thực hiện với tinh thần chủ động, sáng tạo. Quá trình triển khai thi hành Luật cũng đã phát hiện được một số sáng kiến, mô hình hay, cần được nhân rộng.

Công tác xây dựng thể chế để triển khai thi hành Luật HNGĐ đã nhận được sự quan tâm của các cấp có thẩm quyền và bước đầu bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với pháp luật khác có liên quan. Về cơ bản, những chính sách lớn của Luật HNGĐ về các quyền nhân thân, tài sản trong quan hệ HNGĐđã được thể chế hóa tương đối đầy đủ bằng những văn bản quy định, hướng dẫn chi tiết hoặc trong các văn bản pháp luật khác có liên quan, tạo sự thống nhất và đồng bộ hơn của hệ thống pháp luật về HNGĐ. Bên cạnh Luật HNGĐ, quyền, nghĩa vụ về nhân thân và tài sản của các chủ thể trong hôn nhân và gia đình cũng đã được thực hiện, bảo vệ tương đối đầy đủ trong Bộ Luật dân sự, Luật đất đai, Luật nhà ở, pháp luật về tố tụng, hòa giải ở cơ sở…

Đối với tỉnh Bắc Kạn, thực hiện theo quy định của Luật HNGĐ 2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố vận động người dân xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu về hôn nhân, đồng thời phát huy truyền thống tốt đẹp thể hiện bản sắc của mỗi dân tộc để phù hợp với văn hóa và quy định pháp luật.Trong 3năm triển khai thực hiện Luật HNGĐvà các văn bản quy định chi tiết trên địa bàn tỉnh được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phối hợp đồng bộ trong việc thực hiện nhằm tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân; từng bước nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở trong việc quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; xử lý vi phạm hành chính, hình sự liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, các hành vi nghiêm cấm trong Luật HNGĐtrên địa bàn toàn tỉnh.

Tại hội nghị, đại biểu các ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đánh giá những tác động tích cực, nhận diện những vấn đề bất cập, vướng mắc, trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp phù hợp về xây dựng pháp luật, áp dụng pháp luật và nâng cao nhận thức của cơ quan, tổ chức, người dân về pháp luật hôn nhân và gia đình.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đề xuất các bộ ngành, địa phương và tổ chức tiếp tục hoàn thiện thể chế nhằm cụ thể hóa đầy đủ quy định, nội dung của Luật Hôn nhân và Gia đình. Các cấp có thẩm quyền rà soát, nghiên cứu những vấn đề bất cập, vướng mắc để kịp thời sửa đổi, bổ sung; các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong phạm vi chức năng, thẩm quyền cần kịp thời có những hướng dẫn để cụ thể hóa quy định của luật và các văn bản hướng dẫn của luật./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập476
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm381
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,577,146
  • Tổng lượt truy cập155,612,750
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây