Hội nghị toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

Thứ ba - 13/12/2016 01:51
Sáng 09/12, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc để phổ biến, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự.

Tham dự tại điểm cầu Bắc Kạn có các đồng chí: Nguyễn Văn Du- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Duy Chinh- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn; Lý Thái Hải- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Hội nghị toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)
 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đây nghị quyết rất quan trọng, đề cập đến một vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp bách, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm. 

Tổng Bí thư lưu ý, trong quá trình học tập, nghiên cứu nghị quyết cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc rằng việc xây dựng Đảng phải luôn luôn đi đôi với chỉnh đốn Đảng. Đổi mới, chỉnh đốn Đảng là một bộ phận không thể tách rời của công tác xây dựng Đảng, là một yêu cầu khách quan, tự nhiên, việc làm thường xuyên.

Cần nắm vững những nội dung cơ bản, tư tưởng cốt lõi của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả. Điểm mới của nghị quyết là đã chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhấn mạnh tính chất nguy hiểm và hậu quả khôn lường của nó, cùng với việc cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng mà Đại hội XII đã đưa ra.

Nghị quyết đã đưa ra 4 nhóm giải pháp để tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), trong đó tập trung đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, nhấn nhấn mạnh một nội dung mới đó là xây dựng Đảng về đạo đức gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thì nhận thức phải tốt, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải lớn và phương pháp đúng để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh…

Đại biểu tham dự hội nghị đã được quán triệt lý do cơ bản về sự cần thiết và tầm quan trọng của nghị quyết đó là: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là đòi hỏi khách quan và nhiệm vụ thường xuyên để củng cố, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền; tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang diễn ra nghiêm trọng, đe dọa tới sự tồn vong của Đảng và chế độ; yêu cầu, nhiệm vụ chính trị đòi hỏi Đảng phải nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu; yêu cầu phải củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng; sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch đối với Đảng, Nhà nước trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến ngày càng phức tạp.

Nhiệm vụ trọng tâm là chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đưa ra nhiều nhóm giải pháp mới, mạnh mẽ, quyết liệt như: Đổi mới và bắt buộc học tập chính trị; cam kết rèn luyện giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; cơ chế kiểm soát quyền lực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, đề cao pháp luật của Nhà nước, công khai kết quả xử lý vi phạm; tăng cường sự giám sát của nhân dân trong xây dựng Đảng; phát huy vai trò của báo chí, các cơ quan truyền thông...

Kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong đó có những giải pháp cần làm ngay, có những nhiệm vụ, giải pháp phải làm thường xuyên liên tục. Do đó, yêu cầu đặt ra với các địa phương, đơn vị, các tổ chức đảng phải nắm vững các nhiệm vụ và giải pháp, nghiêm túc rà soát, chỉ ra địa phương, đơn vị mình có những biểu hiện suy thoái nào để có biện pháp khắc phục một cách có hiệu quả nhất.

Việc triển khai thực hiện nghị quyết lần này có liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung và ban hành mới một số quy định của Đảng, Nhà nước, do đó yêu cầu các cơ quan đơn vị được giao nhiệm vụ cần tập trung nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách, các văn bản pháp luật có liên quan. Các cấp ủy đảng, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các tổ chức đảng cần tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nghị quyết khác của Trung ương, Quốc hội và của Chính phủ…/.

Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập512
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm419
  • Hôm nay127,668
  • Tháng hiện tại3,657,007
  • Tổng lượt truy cập155,692,611
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây