Điểm sự kiện và hoạt động của lãnh đạo tỉnh nổi bật trong tuần từ ngày 04/9 - 10/9/2017

Thứ năm - 14/09/2017 14:49
Lãnh đạo tỉnh dự Lễ khai giảng, chung vui với thầy, trò một số trường học trên địa bàn tỉnh; Thường trực UBND tỉnh làm việc với Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú tỉnh để tháo gỡ một số khó khăn của đơn vị;

Lãnh đạo tỉnh dự Lễ khai giảng, chung vui với thầy, trò một số trường học trên địa bàn tỉnh; Thường trực UBND tỉnh làm việc với Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú tỉnh để tháo gỡ một số khó khăn của đơn vị; Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị thông qua Quy chế phối hợp giữa Đoàn ĐBQH với Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn… là những sự kiện và hoạt động của lãnh đạo tỉnh nổi bật trong tuần qua.

Sáng ngày 5/9/2017, các trường học trong toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức Lễ khai giảng năm học 2017 - 2018. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dự Lễ khai giảng, chung vui với thầy, trò một số trường học trên địa bàn tỉnh.

Điểm sự kiện và hoạt động của lãnh đạo tỉnh nổi bật trong tuần từ ngày 04/9 - 10/9/2017
 Đ/c Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Hiệp
trao quà cho
Trường THCS Phủ Thông

 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến dự Lễ khai giảng năm học mới 2017 - 2018 tại Trường THCS Phủ Thông, huyện Bạch Thông. Đồng chí Lý Thái Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự lễ khai giảng tại Trường THCS Vân Tùng, huyện Ngân Sơn. Đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn dự lễ khai giảng tại Trường THPT Bắc Kạn. Tại huyện Chợ Đồn, đến dự và chung vui với thầy và trò Trường Tiểu học Yên Thượng trong ngày khai giảng năm học mới có đồng chí Ma Từ Đông Điền - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Dự Lễ khai giảng cùng thầy trò Trường THCS Cao Kỳ, huyện Chợ Mới có đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nông Văn Chí. Dự lễ khai giảng với các thầy cô giáo cùng học sinh trường THCS Thượng Giáo, huyện Ba Bể có đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng ngày, đồng chí Phương Thị Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự Lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn. Đồng chí Hà Đức Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy dự Lễ khai giảng tại Trường THPT Yên Hân, huyện Chợ Mới. Đồng chí Trần Thị Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy dự Lễ khai giảng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Đồng chí Triệu Đức Lân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy dự Lễ khai giảng tại Trung tâm Giáo dục Trẻ em khuyết tật tỉnh. Đồng chí Ma Văn Lả, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh dự Lễ khai giảng tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Công Bằng, huyện Pác Nặm. Đồng chí Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ khai giảng tại trường Mầm non Cường Lợi, huyện Na Rì.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đánh hồi trống khai trường và trao nhiều phần quà ý nghĩa, động viên các thầy cô giáo, các em học sinh tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn để đạt thành tích cao hơn trong năm học mới.

Sáng ngày 6/9/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng đã có buổi làm việc với Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú tỉnh để tháo gỡ một số khó khăn của đơn vị. 

Trường Cao đẳng nghề Bắc Kạn được thành lập tháng 5/2015 trên cơ sở nâng cấp từ Trường Trung cấp nghề Bắc Kạn. Với đặc thù có trên 90% học viên là người dân tộc thiểu số, tháng 8/2015, Trường được đổi tên thành Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú (DTNT) Bắc Kạn. Hiện nay, nhà trường thực hiện đào tạo đa ngành nghề, trong đó 6 nghề trình độ cao đẳng 10 nghề trình độ trung cấp, 15 nghề trình độ sơ cấp. Tổng số học sinh, học viên năm học 2016 - 2017 là 959.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã trả lời làm rõ các vấn đề của đơn vị. Trong đó, việc xây dựng mức học phí riêng là không thể thực hiện do trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện quy định chung về mức thu học phí (Nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành); mặt khác việc giao bổ sung biên chế giáo viên hoặc cấp bổ sung kinh phí để chi trả giáo viên hợp đồng đều không có cơ sở để thực hiện. Về thời gian đào tạo nghề trung cấp (2 năm) cũng như thời gian dạy và học chương trình GDTX (3 năm) là quy định chung, nên không thể điều chỉnh như kiến nghị của đơn vị. Đối với những khó khăn về cơ sở vật chất, các ngành đề nghị nhà trường làm việc với hai đơn vị là Trường Trung cấp Y, Trường Cao đẳng Cộng đồng để tháo gỡ khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng chia sẻ với những khó khăn chung của đơn vị. Với những kiến nghị của nhà trường, đồng chí đề nghị nhà trường tiếp tục khắc phục khó khăn, thực hiện theo quy định chung cũng như những ý kiến của các sở, ngành đã trao đổi tại buổi làm việc. Riêng về cơ sở vật chất, đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, nhà trường làm việc với Trường Cao đẳng Cộng đồng, Trường Trung cấp Y để phối hợp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề của địa phương trong thời gian tới.

Sáng 06/9/2017, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị thông qua Quy chế phối hợp giữa Đoàn ĐBQH với Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn.

Hội nghị đã tổng kết việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525/2012/NQLT/UBTVQH13-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 27/9/2012 về tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Nghị quyết số 228/1999/NQ-UBTVQH10 về việc ĐBQH tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, Nghị quyết 759/2014/NQ-UBTVQH13 quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp. 

Cùng với việc tổng kết thực hiện các Nghị quyết, Hội nghị đã tiến hành thảo luận và thông qua nội dung Quy chế phối hợp giữa Đoàn ĐBQH với Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn mới trên cơ sở sửa đổi, bổ sung Quy chế số 05/QC-ĐĐBQH-HĐ-UB-MT ngày 04/4/2012. Quy chế quy định mối quan hệ phối hợp hoạt động giữa Đoàn ĐBQH với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Kạn trong việc tổ chức thực hiện hoạt động xây dựng pháp luật, giám sát, phản biện xã hội, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và các hoạt động khác của Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ngày 7/9/2017, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội thảo khoa học nâng cao hiệu quả thực thi chính sách trong lĩnh vực quản trị và hành chính công tại tỉnh Bắc Kạn.

Hội thảo diễn ra với mục đích giới thiệu và phân tích cụ thể các kết quả về chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) tỉnh Bắc Kạn trong những năm gần đây. Đồng thời là cơ hội trực tiếp để các nhà khoa học của Học viện và các nhà hoạt động thực tiễn ở các cấp, ngành địa phương trao đổi, thảo luận về những nguyên nhân của thành công và hạn chế, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước của chính quyền địa phương…

Trong những năm qua, chỉ số PAPI của tỉnh Bắc Kạn dựa trên kết quả thực tiễn của người dân khi tiếp xúc với chính quyền và trong sử dụng dịch vụ công. Qua đó phản ánh ý kiến đánh giá của người dân về hiệu quả của quá trình tương tác với các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh trong thực hiện các quyền và nghĩa vụ công dân; từ đó các cấp chính quyền đã nắm được tâm tư nguyện vọng của người dân đối với nền quản trị và hành chính công, giúp chính quyền các cấp của tỉnh thấy được hiệu ứng thực tế của công tác điều hành, quản lý nhà nước, cung ứng dịch vụ công. Tuy nhiên, trong năm 2016, so với các tỉnh trong khu vực và cả nước, chỉ số PAPI của tỉnh Bắc Kạn vẫn còn ở mức trung bình thấp. Điều này làm ảnh hưởng đến chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và niềm tin của người dân đối với bộ máy chính quyền các cấp tại địa phương…

Tại Hội thảo, chuyên gia của chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam và các nhà nghiên cứu của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã giới thiệu chung về Chỉ số PAPI, xu hướng biến đổi cấp quốc gia PAPI; kết quả đo lường Chỉ số PAPI năm 2016 của Bắc Kạn cùng những xu hướng biến đổi cấp quốc gia PAPI; chia sẻ những kinh nghiệm của các địa phương về các khuyến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công...

Sáng 07/9/2017, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009.

Qua gần 10 năm thực hiện Luật Dân quân tự vệ, nhận thức về công tác dân quân tự vệ, Luật Dân quân tự vệ của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh được nâng cao, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện, hoạt động và đảm bảo chế độ, chính sách cho dân quân tự vệ.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Bắc Kạn khẳng định: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã dành các nguồn lực thực hiện công tác dân quân tự vệ nói riêng, công tác quân sự - quốc phòng nói chung phù hợp với điều kiện của tỉnh. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương đã khắc phục khó khăn để thực hiện tốt công tác dân quân tự vệ trong thời gian qua; ghi nhận ý kiến, kiến nghị của các đơn vị, địa phương về những bất cập trong thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009.

Để tổ chức thực hiện Luật Dân quân tự vệ có hiệu quả thiết thực nhất, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 05/10/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên trong tình hình mới…; cấp Ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt Luật Dân quân tự vệ tại đơn vị, địa phương; đổi mới công tác huấn luyện dân quân tự vệ; thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra, nhất là trong công tác quản lý và sử dụng vũ khí quân sự…

Sáng ngày 8/9/2017, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8 nhằm kiểm điểm việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 8 tháng, triển khai nhiệm vụ giải pháp 4 tháng cuối năm 2017.

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nông Văn Chí yêu cầu các địa phương chú trọng giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tập trung cho công tác thu ngân sách, phối hợp với các ngành để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp cũng như hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo nhân dân chăm sóc cây trồng vụ mùa, có kế hoạch thu mua và chế biến dong riềng phù hợp với thời vụ thu hoạch, năng suất chế biến; vận động người dân sản xuất vụ đông, trong đó chú trọng cây ngô nếp; chú trọng công tác tiêm phòng, chống rét cho đàn vật nuôi; sẵn sàng phương án ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; triển khai các dự án phát triển nông lâm nghiệp có hiệu quả. Đối với Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới, các đụa phương cần tập trung nguồn lực cho các xã điểm, phấn đấu thực hiện đạt kế hoạch năm. Ngoài ra, cần rà soát, đánh giá lại chất lượng đội ngũ cán bộ địa chính cấp xã

Phó Chủ tịch Phạm Duy Hưng đề nghị các địa phương quan tâm xây dựng trường chuẩn quốc gia theo lộ trình; tiếp tục đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất cho các trường để nâng cao chất lượng dạy và học; chủ động bố trí đủ giáo viên đứng lớp; sắp xếp, bố trí nhân sự hợp lý để sớm ổn định hoạt động đối với các cơ sở y tế thực hiện sáp nhập. Đối với Chương trình Du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc và Hội nghị xúc tiến đầu tư, đồng chí đề nghị các tiểu ban giúp việc điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thay đổi về thời gian, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải nhấn mạnh: Kinh tế - xã hội của tỉnh 8 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn, nhiều nhiệm vụ gặp khó khăn, kết quả đạt thấp, do đó trong thời gian tới, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần hết sức quyết liệt để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm; các đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực cần tích cực đi cơ sở, kiểm tra thực tế để tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

Trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của các Phó Chủ tịch đối với từng lĩnh vực phụ trách, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, địa phương chủ động rà soát các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong năm, từ đó tập trung chỉ đạo thực hiện đảm bảo hoàn thành kế hoạch, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung phát triển nông lâm nghiệp, chủ động khắc phục hậu quả thiên tai; phối hợp để tháo gỡ khó khăn trong việc tái cơ cấu doanh nghiệp, thu ngân sách, giải ngân vốn xây dựng cơ bản; chú trọng công tác cải cách hành chính; tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiềm chế tai nạn giao thông; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Đối với các sự kiện lớn của tỉnh sẽ diễn ra trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải yêu cầu các đơn vị hết sức khẩn trương, có trách nhiệm trong triển khai các nhiệm vụ. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ sớm tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp để kêu gọi đầu tư cho các dự án trọng điểm của tỉnh.

Trong tuần, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Nông lâm nghiệp miền núi tổ chức Hội thảo giới thiệu Dự án “Tăng cường tiếp cận thông tin cho phụ nữ dân tộc thiểu số” và tham vấn dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật tiếp cận thông tin./.

Tác giả: Nguyễn Nga (tổng hợp)

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập719
  • Máy chủ tìm kiếm107
  • Khách viếng thăm612
  • Hôm nay241,241
  • Tháng hiện tại902,525
  • Tổng lượt truy cập157,019,026
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây