Bắc Kạn: Đẩy mạnh công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Thứ hai - 04/09/2017 22:35
Những năm qua, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh với nhiều hoạt động phong phú, tạo thuận lợi cho phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tích cực tham gia các lĩnh vực đời sống xã hội.

Những năm qua, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh với nhiều hoạt động phong phú, tạo thuận lợi cho phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tích cực tham gia các lĩnh vực đời sống xã hội.

Thời gian qua, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Hàng năm, trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình hoạt động của đơn vị mình và phối hợp hoạt động của đơn vị mình với các đơn vị liên quan.

Bắc Kạn: Đẩy mạnh công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ
 Các đại biểu dự Đại hội Đại biểu phụ nữ tỉnh làn thứ VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021
tham quan khu giới thiệu các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được triển khai rộng khắp với nhiều nội dung và hình thức đa dạng. Tiêu biểu như: Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức 02 diễn đàn và 04 lớp tập huấn bình đẳng giới với chủ đề “Đàn ông đích thực nói không với bạo lực” tại các huyện Na Rỳ, Bạch Thông, Chợ Mới và thành phố Bắc Kạn, thu hút 1.500 hội viên tham gia. Sở Tư pháp thông qua mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, hòa giải viên các cấp đã tuyên truyền cho phụ nữ về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những văn bản liên quan đến phụ nữ, trẻ em như Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em….Các cấp hội phụ nữ tổ chức tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp và tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên phụ nữ rèn luyện theo 4 phẩm chất đạo đức mới “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang tới trên 48.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ….

Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị. Hiện nay, tại các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan cấp tỉnh và 8/8 huyện, thành phố đều thành lập Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Việc tổ chức quán triệt, triển khai kế hoạch công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được các đơn vị nghiêm túc thực hiện. Việc lồng ghép giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương được chú trọng triển khai thực hiện.

Việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị được tỉnh chú trọng triển khai quyết liệt, đồng bộ. Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang có 03 nữ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh; 6/8 huyện, thành phố và 71 xã có nữ giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt. Tỷ lệ phụ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 chiếm 14%, tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ cấp huyện chiếm 21,5%, tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã chiếm 23,2%. Tỷ lệ nữ là đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đều tăng so với nhiệm kỳ trước: Nữ đại biểu Quốc hội có 4/6 đại biểu, chiếm 66,66%, tăng 33,33% so với nhiệm kỳ trước; nữ đại biểu HĐND tỉnh có 20/50 đại biểu, chiếm 40%, tăng 3,37% so với nhiệm kỳ trước; nữ đại biểu HĐND cấp huyện có 71/241 đại biểu, chiếm 29,46%, tăng 2,07 so với nhiệm kỳ trước; nữ đại biểu HĐND cấp xã có 679/2696 đại biểu chiếm 25,18%, tăng 3,24% so với nhiệm kỳ trước… Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nữ tại tỉnh được quan tâm, cán bộ nữ được ưu tiên cử đi đào tạo ở nhiều loại hình đào tạo khác nhau để nâng cao trình độ về nhiều mặt.

Công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn tỉnh được chú trọng. Tháng 5/2017, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã phối hợp triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã thành lập mạng lưới phòng chống bạo lực giới nhằm hỗ trợ, tư vấn giúp nạn nhân; chỉ đạo duy trì 280 câu lạc bộ “Phụ nữ cùng chia sẻ”, “Gia đình hạnh phúc”, “Người chồng tâm lý”, “Gia đình không có bạo lực” và 257 mô hình, địa chỉ tin cậy tại cơ sở; duy trì 04 mạng lưới “Nam giới ủng hộ bình đẳng giới” tại xã Phúc Lộc, Bành Trạch (huyện Ba Bể) nhằm kịp thời hỗ trợ, can thiệp khi có hiện tượng hoặc xảy ra bạo lực giới… Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã triển khai và nhân rộng được 14 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình.

Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng chống bạo lực gia đình cho cán bộ, hội viên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức tập huấn về kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, các mối quan hệ và ứng xử trong gia đình; kỹ năng tư vấn phòng, chống bạo lực gia đình; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục phòng, chống bạo lực gia đình 01 số/tháng tuyên truyền sâu rộng tới mọi người dân …

Trên cơ sở kết quả đạt được, để thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong thời gian tới, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh và các đơn vị, địa phương xác định tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; những nội dung Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình đến cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách liên quan đến giới, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ như: Công tác quy hoạch và bố trí, sử dụng cán bộ nữ nhằm nâng cao tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ trong các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận - đoàn thể, từng bước giảm dần khoảng cách về giới trong lĩnh vực chính trị. Tạo điều kiện cho cán bộ nữ được tham gia đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Thúc đẩy vai trò phụ nữ tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, vì sự tiến bộ của phụ nữ…/.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập591
  • Máy chủ tìm kiếm92
  • Khách viếng thăm499
  • Hôm nay241,241
  • Tháng hiện tại871,763
  • Tổng lượt truy cập156,988,264
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây