Bắc Kạn thực hiện mô hình cấp nhanh chứng minh nhân dân

Thứ năm - 21/09/2017 16:40
Nhanh chóng, tiện lợi là những gì người dân nhận thấy từ mô hình cấp chứng minh nhân dân sau 120 phút vào thứ tư hàng tuần do Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội - Công an tỉnh thực hiện từ đầu năm đến nay.

Nhanh chóng, tiện lợi là những gì người dân nhận thấy từ mô hình cấp chứng minh nhân dân sau 120 phút vào thứ tư hàng tuần do Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội - Công an tỉnh thực hiện từ đầu năm đến nay.

Bắc Kạn thực hiện mô hình cấp nhanh chứng minh nhân dân

Người dân đến làm chứng minh nhân dân tại Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội
- Công an tỉnh Bắc Kạn

Nhu cầu cấp mới, cấp đổi chứng minh thư của người dân luôn ở mức cao, điều này thấy rõ qua lượng người đến Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội để làm thủ tục là tương đối lớn, thậm chí có thời điểm quá tải. Với mong muốn phục vụ người dân được tốt hơn, Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội đã tham mưu, đề xuất các giải pháp với lãnh đạo Công an tỉnh để nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết thủ tục cấp, đổi chứng minh thư cho người dân. Một trong những giải pháp được dư luận thời gian qua ghi nhận và đánh giá cao là cấp nhanh chứng minh nhân dân sau 2 giờ làm việc.

Thiếu tá Đinh Thị Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội - Công an tỉnh cho biết: Tâm lý của người dân khi đi làm thủ tục hành chính thường mong được giải quyết một cách nhanh chóng, thuận lợi và trong lĩnh vực cấp, đổi chứng minh nhân dân cũng không ngoại lệ. Xuất phát từ thực tế này, đồng thời thực hiện chỉ đạo của cấp trên về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội đã xây dựng, đề xuất và được lãnh đạo Công an tỉnh đồng thuận thực hiện mô hình cấp chứng minh nhân dân sau 120 phút. Theo đó, vào thứ tư hàng tuần, người dân đến thực hiện thủ tục cấp, đổi chứng minh nhân dân được yêu cầu cấp nhanh chỉ sau 120 phút kể từ thời điểm nộp đủ hồ sơ. Ngoài các điều kiện thực hiện thủ tục như cấp chứng minh nhân dân thông thường thì công dân muốn cấp chứng minh nhân nhanh cần nộp hồ sơ trước 9 giờ đối với buổi sáng và trước 14h30 đối với buổi chiều. Bình thường khối lượng công việc của cán bộ thuộc Đội Quản lý cư trú, cấp chứng minh nhân dân thuộc Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội đã lớn nay thực hiện cấp nhanh lại càng thêm áp lực. Điều này đòi sự quan tâm chỉ đạo, động viên kịp thời của lãnh đạo phòng, đặc biệt là nỗ lực vượt khó của chính cán bộ trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho người dân.

Từ giữa tháng 4/2017 cho đến nay, Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội đã tiếp nhận và giải quyết cấp nhanh chứng minh thư nhân dân cho hơn 600 trường hợp. Qua thăm nắm thực tế cho thấy người dân rất đồng tình và đánh giá cao mô hình cấp nhanh chứng minh thư này, bởi thủ tục giải quyết nhanh gọn, đơn giản và đặc biệt là không mất thêm chi phí so với cấp chứng minh thư theo cách thông thường.

Có mặt tại bộ phận cấp chứng minh thư nhân dân thuộc Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội - Công an tỉnh, chúng tôi cảm nhận được sự hài lòng của không ít người dân đến làm thủ tục cấp nhanh chứng minh nhân dân vào sáng thứ tư. Anh Bùi Văn Đạt, người dân phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn chia sẻ: “Do chứng minh nhân dân đã quá hạn 15 năm theo quy định nên tôi đến Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội xin cấp đổi. Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ trước 9 giờ sáng, đến 11 giờ cùng ngày, tôi đã được nhận chứng minh nhân dân mới. Không phải chờ đợi lâu, thủ tục đơn giản và đặc biệt là không mất thêm chi phí nên tôi cảm thấy đây là cách làm hay mang lại lợi ích cho người dân”.

Để thực hiện tốt mô hình này, mỗi cán bộ nơi đây đều phải làm việc hết công suất. Thiếu tá Lâm Quang Nghiệp - Đội trưởng Đội Quản lý cư trú, cấp chứng minh nhân dân chia sẻ: Đội Quản lý cư trú, cấp chứng minh nhân dân có 5 cán bộ nhưng hiện tại 1 cán bộ đang đi học nên anh em trong đội luôn phải nỗ lực. Muốn cấp chứng minh nhân dân nhanh sau 2h hoặc cấp trong ngày cho người dân thì ngay cả buổi trưa toàn đội cũng không được nghỉ ngơi mà phải tranh thủ giải quyết các công việc còn tồn đọng.

Không chỉ thực hiện cấp nhanh, Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội còn thực hiện cấp chứng minh nhân dân theo địa chỉ yêu cầu được áp dụng với công dân vì lý do sức khỏe (đang điều trị tại cơ sở y tế, người cao tuổi) đang có nhu cầu cấp mới, cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân mà không thể trực tiếp đến cơ quan công an để thực hiện thủ tục. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có trường hợp nào yêu cầu cấp chứng minh theo địa chỉ yêu cầu. Thiếu tá Đinh Thị Hải - Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội Công an tỉnh cho biết thêm: “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương, đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thực hiện việc cấp chứng minh nhân dân theo địa chỉ yêu cầu. Cái gì có lợi cho dân, Phòng sẽ cố gắng hết mình”.

Cải cách hành chính là nhiệm vụ chung của toàn bộ hệ thống chính trị và của cả mỗi người dân. Mỗi cách làm hay, mô hình tốt sẽ góp phần thay đổi nền hành chính công hướng đến phục vụ người dân tốt hơn. Vì thế, những mô hình hay như cấp nhanh chứng minh nhân dân tại Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội Công an tỉnh cần được ghi nhận và nhân rộng kịp thời trong nhiều lĩnh vực khác./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập531
  • Máy chủ tìm kiếm122
  • Khách viếng thăm409
  • Hôm nay89,992
  • Tháng hiện tại1,908,297
  • Tổng lượt truy cập158,024,798
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây