Bắc Kạn làm tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Chủ nhật - 23/12/2018 21:24
Năm 2018, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tiếp tục được tỉnh đặc biệt quan tâm, qua đó đã giúp doanh nghiệp, người lao động nhận thức được rõ hơn tầm quan trọng và có ý thức cao để đảm bảo ATVSLĐ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Năm 2018, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tiếp tục được tỉnh đặc biệt quan tâm, qua đó đã giúp doanh nghiệp, người lao động nhận thức được rõ hơn tầm quan trọng và có ý thức cao để đảm bảo ATVSLĐ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bắc Kạn làm tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao độngCông nhân Nhà máy luyện chì tại huyện Chợ Đồn trang bị bảo hộ lao động trong giờ làm việc

Huyện Chợ Đồn là địa phương tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của tỉnh. Thời gian qua, để đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo tập trung thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hại tại nơi làm việc nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, các doanh nghiệp và người lao động trong công tác cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, đảm bảo an toàn tính mạng của người lao động.

Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2018 diễn ra từ ngày 01/5 - 31/5/2018 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”, huyện đã tiến hành kiểm tra về ATVSLĐ tại 05 đơn vị tập trung chủ yếu vào các ngành nghề có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản… Đồng chí Dương Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn cho biết: Ngoài triển khai tốt các hoạt động truyền thông về ATVSLĐ gắn với Tháng hành động, huyện đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp chú ý hơn đến môi trường lao động và bảo hộ khi tham gia lao động; Thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ; Tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người lao động như khám định kỳ, phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho người lao động, kiểm tra, cải thiện điều kiện lao động, quan trắc môi trường lao động và có biện pháp khắc phục ngay khi các điều kiện lao động không đảm bảo… Nhờ đó, đến thời điểm này, huyện cơ bản chưa xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng.

Để đảm bảo ATVSLĐ, thúc đẩy việc làm bền vững gắn với tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động, trong năm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 862/QĐ-UBND ngày 28/5/2018 về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và An toàn lao động giai đoạn 2018 - 2020. Chương trình đề ra các mục tiêu cụ thể: Giảm 5% tần suất tai nạn lao động, đặc biệt là các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng chết người. Đảm bảo 100% vụ tai nạn lao động xảy ra được điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Chú trọng cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động trên địa bàn tỉnh; Tăng 5% số người lao động được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp. Phấn đấu 100% cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác ATVSLĐ và 80% người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ được huấn luyện. Phấn đấu có 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng hiệu quả cải thiện điều kiện lao động và áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ. Hằng năm, hỗ trợ phổ biến thông tin phù hợp về ATVSLĐ đến một số doanh nghiệp và hợp tác xã có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Thực hiện Quyết định 862/QĐ-UBND, Sở LĐTB&XH đã tổ chức khảo sát 240 doanh nghiệp để lựa chọn ra 19 đơn vị thực hiện áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ trong năm 2018; Phối hợp với Sở Công thương tiến hành kiểm tra về công tác an toàn, vệ sinh lao động tại 10 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó đã tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mô hình văn hóa an toàn kết hợp với các giải pháp kỹ thuật để cải thiện điều kiện làm việc trong khu vực sản xuất. Tổ chức tập huấn triển khai kế hoạch ATVSLĐ năm 2018 cho Phòng LĐTB&XH của 08 huyện, thành phố và cán bộ Văn hóa xã hội của 122 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho 1.700 người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và tiến hành hỗ trợ 19 doanh nghiệp được lựa chọn để áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ...

Trong những tháng tới, ngành LĐTB&XH sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác ATVSLĐ; Đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp, hộ sản xuất quản lý, sử dụng các máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, xây dựng…hạn chế các vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập611
  • Máy chủ tìm kiếm128
  • Khách viếng thăm483
  • Hôm nay124,918
  • Tháng hiện tại3,450,766
  • Tổng lượt truy cập155,486,370
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây