Ukraine cáo buộc Nga phá hủy hạ tầng năng lượng khi rút khỏi Kherson

Thứ ba - 15/11/2022 02:58

Công ty năng lượng Ukraine cho biết Nga phá hủy hạ tầng trước khi rút khỏi bờ tây sông Dnieper, khiến một phần tỉnh Kherson và Mykolaiv mất điện.

"Hạ tầng năng lượng cung cấp điện cho toàn bộ khu vực tỉnh Kherson ở bờ tây sông Dnieper cũng như một phần khu vực trọng yếu của tỉnh Mykolaiv đã bị phá hủy", lãnh đạo công ty năng lượng Ukrenergo Volodymyr Kudrytskyi ngày 14/11 cho biết.

Ông Kudrytskyi cho rằng "hành vi phá hoại" đến từ "nỗi tức giận trong bất lực của Nga" trước khi rút khỏi bờ tây sông Dnieper. "Phần lớn khu vực được giải phóng tại tỉnh Kherson mất điện kể từ 6/11", ông Kudrytskyi nói. "Chúng tôi đang cố gắng hết sức để cấp điện cho người dân càng sớm càng tốt".

Lãnh đạo công ty Ukrenergo cho biết đã giao danh sách các thiết bị cần thiết tại tỉnh Kherson cho các đối tác nước ngoài, trong đó Ba Lan và Pháp đã phản hồi.

 
Đường dây cao thế bị hư hại ở phía bắc tỉnh Kherson, Ukraine ngày 9/11. Ảnh: Reuters.

Đường dây cao thế bị hư hại ở phía bắc tỉnh Kherson, Ukraine ngày 9/11. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 14/11 cho biết Nga "đã phá hủy toàn bộ hạ tầng quan trọng" tại các khu vực thuộc tỉnh Kherson mà họ rút quân.

"Nga phá hủy hoàn toàn hạ tầng quan trọng trước mùa đông", ông Zelensky nói. "Không có điện, thông tin liên lạc, Internet, truyền hình tại Kherson. Đối phương phá hủy mọi thứ có chủ đích".

Nga tuần trước rút quân khỏi Kherson, đô thị lớn đầu tiên tại Ukraine mà họ kiểm soát từ tháng 3, cũng như khu vực ở bờ tây sông Dnieper. Quân đội Ukraine sau đó tiến vào Kherson và khu vực lân cận ở bờ tây sông Dnieper gần như không gặp trở ngại nào.

Tổng thống Zelensky ngày 14/11 thăm thành phố Kherson, cảm ơn NATO và các đồng minh đã hỗ trợ Ukraine, cũng như ca ngợi Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) giúp tạo khác biệt lớn trên chiến trường.

Tuy nhiên, thị trưởng Kherson của Ukraine Roman Holovnia ngày 12/11 thừa nhận thành phố đối mặt tình hình nhân đạo nghiêm trọng khi thiếu nước, thuốc men, bánh mì và mất điện.

 
Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 8 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 8 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Một số chuyên gia phương Tây nhận định dù Nga rút quân khỏi thành phố Kherson có thể coi là chiến thắng của Ukraine, điều này đặt ra thách thức đối với Kiev khi cục diện chiến trường thay đổi.

Họ đánh giá quân đội Nga sẽ dễ thở hơn trong khâu tiếp tế hậu cần, trong khi lực lượng Ukraine đối mặt những kịch bản tác chiến phức tạp hơn.

Quân đội Nga cũng được nhận định "đưa ra quyết định đúng đắn" khi rút quân khỏi thành phố Kherson và bờ tây sông Dnieper. Tuy nhiên, một số chuyên gia phương Tây cho rằng Nga "hoàn toàn có khả năng phát động chiến dịch phản công nếu tập hợp đủ lực lượng" và "còn quá sớm để tuyên bố họ thua cuộc".

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập532
  • Máy chủ tìm kiếm136
  • Khách viếng thăm396
  • Hôm nay160,117
  • Tháng hiện tại2,039,956
  • Tổng lượt truy cập158,156,457
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây