Nhân rộng những điển hình làm theo Bác

Thứ hai - 18/05/2020 13:37
Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", những năm qua trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình trong học và làm theo Bác…

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình trong học và làm theo Bác…

Gương sáng trên bản Mông

Nhân rộng những điển hình làm theo Bác
Ông Giàng Seo Sính, người đưa cây ba kích về trồng tại Vằng Doọc, giúp tăng thu nhập cho bà con.

Là một trong những hộ đồng bào dân tộc Mông từ Hà Giang về định cư tại thôn Vằng Doọc, xã Bình Trung (Chợ Đồn), ông Giàng Seo Sính đã quyết tâm phát triển kinh tế của gia đình từ đồi rừng.

Từ gần 20ha đất được Nhà nước giao khoán, ông cùng gia đình đã tiến hành cải tạo đất để cấy lúa nước, trồng ngô… với những giống có năng suất, chất lượng cao. Ham học hỏi, qua sách báo, qua những kênh thông tin tuyên truyền, ông đã tìm hiểu và đi thực tế để trồng cây Ba kích.

Từ năm 2014 đến nay, gia đình trồng khoảng 0,5ha cây Ba kích, trung bình mang lại thu nhập đạt 350 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn trồng cây nghệ, mua máy và sơ chế tinh bột nghệ tại gia đình và  xuất bán sản phẩm tinh bột nghệ ra thị trường; trồng cây bồ khai, cây chè hoa vàng...ươm giống bán.

Đi đầu trong phong trào trồng rừng, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, ông Sính đã khiến cho bà con nơi đây tin tưởng và làm theo. Ông luôn tận tình chỉ bảo, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc; đồng thời giúp đỡ, hỗ trợ cây giống… giúp cho hơn 10 hộ gia đình có thu nhập khá, góp phần giảm nghèo.

Để thuận lợi cho việc trồng, chăm sóc, khai thác các khu rừng, ông đã tự bỏ tiền thuê máy ủi, máy xúc mở đường. Bà con trong thôn thấy được lợi ích đã góp tiền cùng nhau mở đường vào các khu rừng sản xuất được gần 20km. Vận động người dân hiến đất, ngày công và đóng góp trên 60 triệu đồng làm đường giao thông, trong đó ông hiến khoảng 5.000m2 và đóng góp gần 20 triệu đồng…

Với vai trò là một người đảng viên, ông đã vận động người dân trong thôn bản nơi cư trú chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết thống nhất xây dựng thôn bản. Từ những đóng góp đó, ông đã được Bí thư Tỉnh ủy trao Thư khen và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019./.

“Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm”

Nhân rộng những điển hình làm theo Bác - Ảnh minh hoạ 2
Chị Hoàng Thị Dung tham gia phát khẩu trang và nước sát khuẩn miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn trong đợt phòng, chống dịch Covid-19.

Đó là lời tâm sự của chị Hoàng Thị Dung, Trưởng Công an phường Đức Xuân, TP. Bắc Kạn.

Là một người chiến sĩ công an nhân dân, chị luôn nêu cao vai trò trách nhiệm trong công việc được giao; thực hiện tốt 06 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân. Ngoài công tác chuyên môn, chị Dung cùng với các đảng viên, cán bộ, chiến sĩ trong chi bộ, đơn vị tích cực thực hiện các hoạt động từ thiện nhân đạo, nổi bật là Chương trình “Bữa cơm tình thương” được duy trì vào thứ 5 hằng tuần tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn.

Từ năm 2017 đến nay, chị và các mạnh thường quân đã nấu và phát 11.000 suất cơm,  suất cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn. Năm 2017 và 2019 chị vận động quyên góp tổ chức tết Thiếu nhi cho hơn 200 bệnh nhi và tặng 95 suất quà cho các cháu thiếu nhi ốm nằm viện, với số tiền hơn 45 triệu đồng; kêu gọi và vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân ủng hộ cho 14 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 153 triệu đồng; tặng quà cho các cháu thiếu nhi ốm điều trị tại viện, các cháu thiếu nhi ở Trung tâm Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh... các gia đình nghèo, nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông nhân dịp tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán với tổng số tiền hơn 65 triệu đồng.

Từ những đóng góp đó, chị đã nhận được nhiều giấy khen của các cấp, ngành, trong đó đặc biệt là Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy là tấm gương tiêu biểu, gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019./.

Anh Tuân dám nghĩ, dám làm

Nhân rộng những điển hình làm theo Bác - Ảnh minh hoạ 3
Anh Phan Văn Tuân năng động, dám nghĩ, dám làm đưa thương hiệu Gà Hợp tác xã nông nghiệp Trần Phú ngày càng được người tiêu dùng biết đến.

Ấp ủ, nung nấu ý định tạo ra những sản phẩm nông sản chất lượng, có chỗ đứng trên thị trường, giúp cải thiện kinh tế địa phương, anh Phan Văn Tuân, xã Trần Phú (Na Rì) đã quyết tâm thành lập Hợp tác xã nông nghiệp Trần Phú vào năm 2016. Lúc mới thành lập anh đã phải đến từng hộ dân vận động bà con tham gia phát triển mô hình, chạy đôn chạy đáo tìm chuyên gia chăn nuôi để được giúp đỡ về kỹ thuật…

Đến nay, Hợp tác xã nông nghiệp Trần Phú là đơn vị mạnh dạn đi đầu tập hợp phát triển chăn nuôi gà hàng hóa, thu hút được nhiều hộ gia đình là nhóm sở thích cùng phát triển chăn nuôi gà ta thả đồi, cùng liên kết với nhiều hộ ngoài hợp tác xã bao tiêu sản phẩm có sự giám sát trong chăn nuôi gà an toàn theo phương thức và sự quản lý của hợp tác xã, tạo thành chuỗi giá trị sản phẩm từ chăn nuôi gà an toàn, tạo điều kiện để nhiều hộ dân có cơ hội thoát nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Sản phẩm gà ta thả đồi của hợp tác xã ngày càng được thị trường tại các thành phố lớn liên kết đặt hàng. Thu nhập của các thành viên bình quân 5 triệu đồng/tháng; tạo việc làm, tăng thu nhập cho 5 lao động địa phương trở lên. Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm của anh Tuân đã đưa Hợp tác xã Trần Phú phát triển như hôm nay, góp phần  khơi dậy phong trào phát triển kinh tế, tạo nền tảng hình thành các mô hình kinh tế tập thể mới trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả: Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập527
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm448
  • Hôm nay59,013
  • Tháng hiện tại3,742,363
  • Tổng lượt truy cập155,777,967
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây