Vai trò của đảng viên trẻ trong phát triển kinh tế ở Như Cố

Chủ nhật - 20/09/2020 21:28
Ở xã Như Cố (Chợ Mới) những đảng viên trẻ trong độ tuổi Đoàn không chỉ là nòng cốt trong hoạt động đoàn, phong trào thanh niên của địa phương mà họ còn mạnh dạn, tiên phong, phát huy sức trẻ, vai trò, trách nhiệm của mình trong phát triển kinh tế, góp phần vào hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ở xã Như Cố (Chợ Mới) những đảng viên trẻ trong độ tuổi Đoàn không chỉ là nòng cốt trong hoạt động đoàn, phong trào thanh niên của địa phương mà họ còn mạnh dạn, tiên phong, phát huy sức trẻ, vai trò, trách nhiệm của mình trong phát triển kinh tế, góp phần vào hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

Vai trò của đảng viên trẻ trong phát triển kinh tế ở Như Cố
Mô hình trồng cây dưa lưới của đảng viên trẻ Dương Công Huấn thôn Nà Chào.

 

 

Năm 2019, xuất phát từ ý tưởng muốn làm giàu ngay trên vùng đất quê hương, đảng viên trẻ Dương Công Huấn, sinh năm 1995, thôn Nà Chào, xã Như Cố đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư mô hình trồng dưa lưới trong nhà lưới, hướng tới việc sản xuất hoa quả sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc khởi nghiệp của Huấn không hề dễ dàng khi đề xuất ý tưởng đã không nhận được sự đồng tình của gia đình vì lo vốn đầu tư cao, thiếu kinh nghiệm sẽ có rủi ro lớn.

 

Sau thời gian thuyết phục gia đình đồng ý, Huấn đã vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện và một số nguồn khác để đầu tư xây dựng nhà lưới. Mặc dù chưa phải là thành viên của HTX, nhưng trong quá trình xây dựng mô hình Huấn đã nhận được sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên xã và các thành viên của HTX nông nghiệp Thanh niên Như Cố trong việc hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, ủ phân vi sinh hữu cơ. Cùng với đó, Huấn đã tự mình mày mò, tìm tòi học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc dưa lưới từ sách, báo trên mạng Internet để có thêm kiến thức vận dụng vào mô hình trồng dưa của mình. Với số vốn đầu tư ban đầu khoảng hơn 200 triệu đồng, đến nay đảng viên trẻ Dương Công Huấn đã xây dựng thành công mô hình trồng dưa lưới trên quy mô 800m2. Vụ dưa lưới đầu tiên thu được hơn 1 tấn, giá trị kinh tế đạt 60 - 70 triệu đồng. Mô hình dưa lưới của đảng viên Dương Công Huấn chuẩn bị cho thu hoạch lứa thứ 2.

 

Đưa chúng tôi đi thăm mô hình trồng dưa lưới của gia đình, anh chia sẻ: So với cây trồng khác, trồng cây dưa lưới đem lại giá trị kinh tế cao hơn, đầu ra hiện nay cơ bản thuận lợi. Thời gian tới nếu được hỗ trợ vốn vay anh sẽ mở rộng sang trồng cà chua, dưa chuột gối vụ sau khi thu hoạch dưa lưới để nâng cao giá trị kinh tế của mô hình.

 

Mô hình kinh tế của của đảng viên trẻ Ma Văn Hưng, sinh năm 1987, Bí thư Chi đoàn, Trưởng thôn Nà Roòng mang lại hiệu quả cao. Anh là một trong những đảng viên trẻ năng động, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế, dựa vào lợi thế đồng đất, đồi rừng của gia đình, anh đã đầu tư vào trồng rừng, trồng cây dưa lê Hàn Quốc và dưa lưới trong nhà lưới. Cũng như bao đảng viên trẻ khác, khi mới lập nghiệp, anh gặp không ít khó khăn về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm, kiến thức về sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, với lợi thế là thành viên của HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố nên anh đã được định hướng về cây trồng, hướng dẫn kỹ thuật và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Với sự hỗ trợ vốn của tỉnh, anh đối ứng thêm 50% để xây dựng nhà lưới theo mô hình lắp ghép để trồng dưa lưới với quy mô 1.000m2, ngoài ra trồng 1.500m2 dưa lê Hàn Quốc trên đất ruộng và trồng 6ha keo.

 

Anh chia sẻ: "Mình đã chủ động tham gia vào các hội, nhóm khởi nghiệp, nhóm trồng dưa lưới trong xã, trong tỉnh và ngoài tỉnh để học hỏi thêm kinh nghiệm, kiến thức kỹ thuật để vận dụng vào mô hình của gia đình, hạn chế rủi ro. Mặc dù là trồng trong nhà lưới hạn chế được phần nào tác động của thời tiết, sâu bệnh, tuy nhiên do dưa lưới đòi hỏi kỹ thuật cao nên phần lớn thời gian phải bám sát mô hình, tỉ mỉ quan sát, chăm sóc mới cho năng suất, chất lượng cao".

 

Hiện nay, phong trào thanh niên phát triển kinh tế của Đoàn Thanh niên xã Như Cố ngày càng sôi nổi nhờ phát huy được vai trò của đảng viên trong độ tuổi đoàn làm chủ các mô hình kinh tế về chăn nuôi, trồng trọt đem lại hiệu quả cao, có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 

Đồng chí Lường Đình Hùng, Bí thư Đoàn xã Như Cố cho biết: Thời gian qua, các đảng viên trẻ trong độ tuổi đoàn trên địa bàn xã luôn nỗ lực, sáng tạo, năng động trong phát triển kinh tế, với mục tiêu giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Hiện nay, xuất hiện một số nhân tố mới là đảng viên trẻ có mong muốn ở lại địa phương để phát triển kinh tế, họ có nhận thức tương đối tốt về phát triển các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp sạch hữu cơ. Vì vậy Đoàn xã Như Cố sẽ đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp, kết nối với các mô hình kinh tế từ các địa phương khác để giúp đảng viên, đoàn viên, thanh niên tham khảo, thay đổi tư duy. Đồng thời, tiếp tục phát triển ổn định mô hình HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố trở thành nơi giúp thanh niên trong xã có điều kiện học tập, trải nghiệm, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng./.

 

Hà Thanh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập770
  • Máy chủ tìm kiếm126
  • Khách viếng thăm644
  • Hôm nay183,327
  • Tháng hiện tại3,509,175
  • Tổng lượt truy cập155,544,779
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây