Kết quả sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị

Thứ năm - 06/06/2019 13:11
Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 37– NQ/TW ngày 01/07/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020, tỉnh Bắc Kạn đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần đưa tỉnh từng bước phát triển.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37– NQ/TW ngày 01/07/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020, tỉnh Bắc Kạn đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần đưa tỉnh từng bước phát triển.

Sau khi có Nghị quyết số 37 – NQ/TW ngày 01/07/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020, trên cơ sở hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, kế hoạch chỉ đạo của Tỉnh ủy. Các nội dung triển khai đã được cụ thể hóa theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ IX, X, XI và Nghị quyết HĐND tỉnh, Kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, từ một tỉnh miền núi vùng cao còn nhiều khó khăn, kinh tế phát triển chậm, chủ yếu dựa vào nông nghiệp, cơ sở vật chất kỹ thuật nghèo nàn, hạ tầng yếu kém không đồng bộ, chưa tạo được sức hấp dẫn đầu tư từ bên ngoài, trình độ dân trí chưa đồng đều, đời sống nhân dân các dân tộc, đặc biệt bà con vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện Nghị quyết số 37 cùng với nhiều Nghị quyết của Trung ương, Đảng bộ tỉnh, mọi mặt đời sống xã hội trong tỉnh đã đổi thay rõ rệt, đời sống của đại bộ phận người dân được nâng lên; công tác quốc phòng, quân sự địa phương và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Đến nay, 100% xã trên địa bàn toàn tỉnh có đường ô tô đến trung tâm; gần 77% đường xã, đường từ trung tâm xã đến đường huyện được đầu tư nhựa hóa; nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã, đường ngõ xóm được đầu tư cứng hóa, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, giao thương thuận tiện. Hầu hết các xã có trường Mầm non, tiểu học; 100% các huyện, thành phố có trường THPT và hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú. Hạ tầng y tế được quan tâm đầu tư.

100% xã có điểm bưu điện văn hoá, thư viện xã. Hệ thống thủy lợi của tỉnh được đầu tư xây dựng và củng cố với 86% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động; 100% số xã có điện lưới quốc gia, trên 97% số hộ dân được sử dụng điện; tỉnh ta xây dựng được 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh...

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị ở tỉnh Bắc Kạn còn những điểm hạn chế như: Quy mô kinh tế còn nhỏ lẻ, tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, tính liên kết còn thấp; các dự án đã thu hút đầu tư vào tỉnh còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là các dự án phát triển hạ tầng. Cùng với đó, việc xây dựng nông thôn mới còn chậm, các hợp tác xã hoạt động chưa hiệu quả; các cơ sở công nghiệp hoạt động cầm chừng; công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất công nghiệp chưa được coi trọng; kết quả giảm nghèo chưa thật sự bền vững; công tác giáo dục – đào tạo chuyển biến chậm...Bởi vậy tỉnh rất cần được Trung ương tập trung nguồn phát triển hệ thống giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương xứng với tiềm năng và thế mạnh...

Có thể nói, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, nghị quyết đã đem lại những chuyển biến rõ nét trên mọi mặt đời sống, xã hội, an ninh trên địa bàn toàn tỉnh./.

 

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập670
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm553
  • Hôm nay182,191
  • Tháng hiện tại3,508,039
  • Tổng lượt truy cập155,543,643
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây