Bí thư Chi bộ người Dao làm kinh tế giỏi

Thứ năm - 25/07/2019 23:57
Anh Lý Phúc Ba, người dân tộc Dao ở thôn Nà Hai, xã Quảng Khê (Ba Bể) đã có 15 năm làm bí thư chi bộ và 10 năm làm trưởng thôn. Dù trên cương vị nào anh cũng để lại dấu ấn đậm nét đối với bà con nhân dân. Không những vậy, anh còn là người đi đầu trong phát triển kinh tế tập thể của địa phương với mô hình HTX hoạt động hiệu quả.

Anh Lý Phúc Ba, người dân tộc Dao ở thôn Nà Hai, xã Quảng Khê (Ba Bể) đã có 15 năm làm bí thư chi bộ và 10 năm làm trưởng thôn. Dù trên cương vị nào anh cũng để lại dấu ấn đậm nét đối với bà con nhân dân. Không những vậy, anh còn là người đi đầu trong phát triển kinh tế tập thể của địa phương với mô hình HTX hoạt động hiệu quả.

 

Bí thư Chi bộ người Dao làm kinh tế giỏi
Bí thư Chi bộ thôn Nà Hai Lý Phúc Ba với mô hình HTX sản xuất rượu ngô men lá truyền thống.

 

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, kinh tế, xã hội của thôn đã có những đổi thay rõ nét, đời sống của người dân đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là cách suy nghĩ của đồng bào về phát triển kinh tế tập thể. Với chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm", thôn Nà Hai đã huy động nhân dân làm đường bê tông toàn bộ trục chính với chiều dài hơn 1km. Mới đây thôn tiếp tục huy động bà con đổ thêm 600 mét đường bê tông nội thôn. Hiện thôn có 95% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Cơ bản nhà ở trong thôn đã được xây dựng kiên cố, đời sống của bà con đã được cải thiện tích cực về mọi mặt.

Năm 2019, xã tiến hành xây dựng các nhà văn hoá  của các thôn Lủng Quang, thôn Tổng Chảo, thôn Bản Pjàn, thi công  tuyến đường nông thôn mới Bản Leng - Chợ Lèng với tổng vốn đầu tư 554 triệu đồng… Trong sản xuất nông, lâm nghiệp, nhiều cây trồng có giá trị kinh tế cao đã được xã đưa vào canh tác như cây dưa hấu, dưa lê, dưa chuột với diện tích vụ xuân thực hiện được 40/40ha đạt 100%. Người dân tiếp tục trồng mới trên 10ha cây hồng không hạt, nâng diện tích trồng cây hồng không hạt của xã lên 80ha. Đây là một trong những cây trồng thế mạnh của địa phương. Ngoài ra người dân còn chủ động chuyển đổi  đất trồng ngô sang trồng cây khoai môn được 6,39ha, cho thu nhập cao hơn. Trong phát triển kinh tế, xã luôn ưu tiên cho các thôn vùng cao đồng thời chỉ đạo nhân dân phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh của địa phương để nâng tầm các loại sản phẩm nông, lâm sản theo hướng hàng hoá đa dạng góp phần tích cực vào công tác xoá đói, giảm nghèo.

Đồng chí Triệu Duy Chinh- Chủ tịch UBND xã Quảng Khê cho biết: Nà Hai là một trong những thôn khó khăn của xã. Dù vậy, với sự nỗ lực và đoàn kết của người dân và sự chỉ đạo sát sao của chi bộ, các đoàn thể trong thôn, bà con đã thành lập được HTX, tạo được việc làm tăng thu nhập. Đây thực sự là điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương.

Trên cương vị là bí thư chi bộ, trưởng thôn, anh Lý Phúc Ba luôn trăn trở tìm cách để bà con vùng cao phát huy tiềm năng nông, lâm nghiệp để thoát nghèo. Cùng với đó, chương trình xây dựng nông thôn mới đang lan toả mạnh mẽ đến từng thôn, bản vùng cao với sự đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn đáp ứng các tiêu chí xã nông thôn mới. Trong khi Đảng, Nhà nước đang có những chủ trương lớn nhằm tạo mọi điều kiện để người dân vươn lên phát triển kinh tế xoá đói, giảm nghèo tại sao người dân không biết nắm lấy cơ hội để vươn lên?

Từ những suy nghĩ đó, trên cương vị được giao, anh Lý Phúc Ba đã mạnh dạn trao đổi, bàn bạc với các thành viên trong Ban mặt trận, các chi hội đoàn thể tuyên truyền, chỉ đạo bà con tích cực phát triển sản xuất. Trước tiên là việc giúp bà con sản xuất đúng khung thời vụ, thâm canh tăng vụ các loại cây trồng, chủ động chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu có giá trị kinh tế cao hơn như vụ xuân trồng cây dưa các loại, vụ mùa cấy lúa kết hợp thả cá, vụ thu đông trồng cây cà chua, cây dưa và một số cây trồng khác. Bên cạnh đó, anh chỉ đạo, vận động bà con trong thôn tích cực trồng, chăm sóc bảo vệ rừng trồng và rừng được giao khoán.

Để bà con nghe theo, bản thân anh Lý Phúc Ba đã gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Năm 2018 anh thuê máy xúc mở đường vào khu kinh tế với tổng chiều dài tuyến đường là 1.300 mét, rộng 4 mét với số tiền hơn 42 triệu đồng. Không dừng lại tại đó, để nâng cao giá trị kinh tế từ các sản phẩm nông sản của địa phương, đáp ứng nhu cầu theo chuỗi giá trị hàng hoá chương trình mỗi làng xã một sản phẩm (sản phẩm OCOP), anh Lý Phúc Ba đã bàn bạc với các hộ dân chuyển hướng tập trung thực hiện phát triển kinh tế tổng hợp và thành lập HTX kiểu mới. Mục tiêu là xây dựng thương hiệu gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Theo đó, HTX Phúc Ba được thành lập, bà con đã lựa chọn nghề nấu rượu men lá gia truyền theo phương pháp truyền thống của người Dao.

Với lợi thế từ thiên nhiên có nguồn nước tinh khiết đầu nguồn và các loại thảo dược quý, kết hợp với các loại thuốc gia truyền của đồng bào để làm ra những quả men lá, chưng cất thành loại rượu thơm ngon với hương vị đặc trưng. Sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp, ngành đã giúp cho HTX đầu tư đảm bảo quy trình chế biến, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để được cấp phép kinh doanh. Đến tháng 9/2017, toàn bộ quy trình sản xuất rượu của HTX Phúc Ba đã được hoàn thiện và cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Anh Lý Phúc Ba- Giám đốc HTX cho biết: Trong quá trình làm bí thư chi bộ, trưởng thôn, được đi nhiều nơi tiếp cận với những điều mới mẻ nên anh đã mạnh dạn thành lập HTX, cùng bà con trong bản bắt tay phát triển kinh tế. Mặc dù khởi đầu còn khó khăn, nhưng với ý chí và quyết tâm cao, anh vẫn đang tiếp tục mở rộng quy mô và các ngành nghề mới như chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây cà chua trong nhà lưới, tạo thêm việc làm và thu nhập cho các thành viên HTX.

Hoạt động của HTX Phúc Ba đã đi vào ổn định. Hiện HTX đã chủ động mua ngô, gạo cho bà con quanh vùng, bình quân mỗi vụ HTX mua trên 15 tấn ngô, xây dựng 06 lò chưng cất rượu tại chỗ, cung cấp cho thị trường trên 11 nghìn lít rượu. Toàn bộ phụ phẩm sau khi nấu rượu được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi 20 con lợn thịt. Thu nhập bình quân của mỗi thành viên HTX đạt khoảng 6 triệu đồng/người/tháng. Cuối năm 2018, HTX Phúc Ba đã được Văn phòng Điều phối nông thôn mới và giảm nghèo tỉnh hỗ trợ 50 chiếc chum loại 100 lít và một máy lọc rượu 500 lít/giờ.

Khi sản phẩm rượu men lá gia truyền "Suối nguồn Nà Hai" của HTX Phúc Ba đã được người tiêu dùng tin tưởng, HTX đã tham gia đăng ký thi sản phẩm chương trình OCOP cấp huyện, tỉnh và được UBND tỉnh công nhận xếp hạng sản phẩm đạt 3 sao. HTX được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện Đề án “Mỗi xã phường một sản phẩm” năm 2018. Không dừng lại tại đó, đầu năm 2019, HTX Phúc Ba tiếp tục xây dựng nhà kho sản xuất rượu với diện tích 240m2, hầm ủ rượu với diện tích chứa 50 chum (500 lít) với kinh phí hơn 180 triệu đồng. Với sự hỗ trợ của huyện, HTX đang chuẩn bị mặt bằng để làm nhà lưới trồng cà chua theo mô hình công nghệ cao, trồng các loại rau trái vụ với kinh phí 200 triệu đồng…

Anh Lý Phúc Ba chia sẻ: Mặc dù sản phẩm của HTX đã được đưa ra thị trường một thời gian, nhưng nếu áp tất cả các loại thuế thì chi phí sản xuất đội lên rất cao, sau khi hạch toán chi tiết thì phần lãi còn thấp, do đó HTX cần cơ chế chính sách hỗ trợ, đặc biệt là khâu tiêu thụ sản phẩm hiện nay. Ngoài ra, nhu cầu về vốn để mở rộng sản xuất hiện nay cũng đang rất lớn đối với HTX. HTX sẽ hoạt động với nhiều lĩnh vực khác nhau, chú trọng tới việc đưa các loại cây ăn quả, rau xanh vào canh tác theo mô hình nhà lưới trong thời gian tới.

Có thể thấy phát triển kinh tế tập thể đến nay không còn xa lạ đối với người nông dân, nhiều sản phẩm truyền thống, làng nghề được khôi phục nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm theo chuỗi giá trị. Tuy nhiên để thay đổi nhận thức về mô hình này và mạnh dạn tiên phong đi đầu thực hiện là cả một vấn đề lớn, nhất là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Mô hình HTX Phúc Ba do bí thư chi bộ thôn Nà Hai và các thành viên đang thực hiện mặc dù còn gặp khá nhiều khó khăn nhưng đã cho thấy tín hiệu lạc quan từ hướng đi này, đồng thời mở ra cơ hội để bà con nông dân vươn lên phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững./.

Nguyễn Nghĩa

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập959
  • Máy chủ tìm kiếm149
  • Khách viếng thăm810
  • Hôm nay89,559
  • Tháng hiện tại3,415,407
  • Tổng lượt truy cập155,451,011
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây