Nhiều đột phá trên lộ trình hình thành cơ sở giáo dục trọng điểm

Thứ hai - 12/03/2018 08:41
Đặc biệt, trong giai đoạn 2013-2018, phong trào thi đua “Học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy CAND” đã trở thành động lực tinh thần...

Đặc biệt, trong giai đoạn 2013-2018, phong trào thi đua “Học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy CAND” đã trở thành động lực tinh thần giúp các Học viện, trường CAND có nhiều đột phá, tạo tiền đề vững chắc trong lộ trình trở thành các cơ sở giáo dục trọng điểm của ngành và của quốc gia.

1 - Chia sẻ về những kết quả đạt được trong phong trào “Học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND”, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND cho biết: Nét nổi bật trong việc thực hiện phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” trong 5 năm qua tại Học viện là gắn việc thực hiện phong trào với nhiệm vụ chuyên môn. 

Từ năm 2013 đến nay, Học viện CSND đã triển khai tốt và đưa nội dung của Chỉ thị vào trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống và công tác chuyên môn, gắn với các khẩu hiệu hành động hàng năm như: “Phát huy truyền thống, đoàn kết đồng thuận, đổi mới toàn diện, hướng tới tương lai”; chủ đề của năm học là “Chuẩn hóa, tin học hóa, hiện đại hóa” và khẩu hiệu hành động của năm học là “4 Thi đua”: Thi đua quản lý tốt; Thi đua dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học tốt; Thi đua rèn luyện tốt và Thi đua phục vụ tốt; “3 Đột phá”: Đột phá về xây dựng Đảng; Đột phá về xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ nghiên cứu khoa học; Đột phá về cơ sở vật chất. 

Từ những kế hoạch hành động cụ thể ở từng mặt công tác, thông qua những việc làm thiết thực, hiệu quả, phong trào thi đua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần đưa Học viện trở thành đơn vị tiên phong trong việc xây dựng Đại học điện tử, xây dựng các phần mềm quản lý giáo dục, phần mềm quản lý luận văn Thạc sĩ, Tiến sĩ; phần mềm quản lý công tác thi đua khen thưởng; phần mềm quản lý học viên. 

Học viện cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong các trường CAND về tổ chức thành công và duy trì tốt công tác đào tạo gắn với thực tiễn cho học viên. 

Kết hợp giảng lý thuyết với thực hành chính trị xã hội, thực tập nghiệp vụ cơ bản, đưa sinh viên chuyên ngành đi thực tế tại các đơn vị nghiệp vụ với thời lượng 50% học lý thuyết, 50% thực tiễn, triển khai chương trình tập huấn đầu khóa 6 tháng (Học kỳ đầu tiên) đối với hệ đào tạo chính quy và 1,5 tháng đối với hệ liên thông, hệ vừa học vừa làm, làm thay đổi một cách sâu sắc về nhận thức của học viên, đặc biệt đối với công tác điều lệnh, về văn hóa ứng xử cũng như tác phong “chính quy, tinh nhuệ” của người chiến sĩ CAND. 

Đây là mô hình đầu tiên có kết hợp kinh nghiệm của Học viện CSND, kinh nghiệm đào tạo của Cảnh sát các nước và kinh nghiệm các trường Quân đội. Đặc biệt, để thắt chặt tình quân dân, Học viện đã tổ chức cho 5.582 học viên 5 khóa học đi thực hành chính trị xã hội, “ba cùng” với bà con nhân dân tại các địa phương từ Phú Thọ, Quảng Trị, Tây Ninh, Quảng Ninh cho đến Nghệ An, Quảng Nam; xây tặng 35 căn nhà tình nghĩa; vận động cán bộ, giáo viên, học viên, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tặng trên 6 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào, Học viện đã nhận được Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Công an và Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Nhiều đột phá trên lộ trình hình thành cơ sở giáo dục trọng điểm
Tuổi trẻ trường Đại học PCCC tham gia hiến máu tình nguyện “Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội thân yêu”.

2 - Trung tướng, GS.TS Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện ANND, một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào “Thi đua, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND” trong các Học viện, trường CAND chia sẻ: Việc triển khai phong trào “Thi đua, thực hiện Sáu điều Bác dạy CAND” một cách sâu rộng, có trọng tâm trọng điểm và thực chất trong 5 năm qua đã giúp Học viện ANND đạt được nhiều kết quả đột phá trên nhiều mặt công tác khác nhau. 

Trong đó, công tác tuyên truyền chính trị, tư tưởng được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả, cương, kỷ luật trong cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên được giữ vững, tạo sức mạnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác và nhiệm vụ chính trị của Học viện. 

Các hoạt động phong trào của các tổ chức chính trị quần chúng như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Công đoàn không ngừng đổi mới, hiệu quả với nhiều việc làm thiết thực như hoạt động từ thiện, tri ân người có công tại các địa bàn miền núi, về nguồn nơi di tích cách mạng, vì cộng đồng, vì đồng đội như phong trào hiến máu tình nguyện “Nghĩa tình đồng đội”. 

Chất lượng đào tạo tiếp tục được giữ vững và nâng cao, phong trào dạy giỏi trong đội ngũ giảng viên tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và hình thức, số lượng giáo viên đạt giảng viên dạy giỏi cấp Học viện, cấp Bộ ngày càng tăng; đã có 252 sáng kiến, cải tiến trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và biên soạn giáo trình, tài liệu. 

Công tác nghiên cứu khoa học được đổi mới theo hướng chuyên sâu, chú trọng tham gia tổng kết thực tiễn, khẳng định thế mạnh của Học viện với vai trò là trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu của lực lượng Công an. 

Đặc biệt, với sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào “thi đua, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND” trong toàn thể học viên và cán bộ giảng viên trẻ, đã đưa Học viện trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu các trường CAND về phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học. 

Cán bộ, giảng viên và học viên của Học viện đã tham gia trên 230 cuộc thi Olympic Toán học, Tin học, Ngoại ngữ, các cuộc thi tìm hiểu do các đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức và luôn nằm trong số các đoàn xếp thứ hạng cao. 

Đặc biệt, ngoài các cuộc thi cấp quốc gia và cấp Bộ, học viên của Học viện đã xuất sắc đạt giải vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới; giải Nhì cuộc thi lập trình viên quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương... 

Những kết quả nổi bật trên nhiều mặt công tác khác nhau  đã góp phần tích lũy các điều kiện để xây dựng Học viện trở thành cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020.

Nhiều đột phá trên lộ trình hình thành cơ sở giáo dục trọng điểm - Ảnh minh hoạ 2
Học viên Học viện CSND thăm Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình người có công với cách mạng.

3 -  Nói về phong trào “Học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND”, Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Hiệu trưởng trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cho biết: Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong nhà trường cụ thể hóa mục tiêu, yêu cầu, phương hướng đẩy mạnh phong trào "Học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND" sát với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của trường, của đơn vị và từng đối tượng. 

Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức 20 buổi phổ biến, quán triệt học tập Chỉ thị, nghị quyết của Đảng,10 buổi về phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” gắn với thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", mời các báo cáo viên truyền đạt, phổ biến các chuyên đề về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”, các tài liệu về "Học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND"... 

Qua mỗi đợt sinh hoạt, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đều yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên viết thu hoạch, liên hệ việc "Học tập, thực hiện Sáu điều Bác dạy" trong quá trình công tác, trong sinh hoạt đảng, sinh hoạt chuyên môn, trong học tập, rèn luyện, nhất là đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ trong hội họp, trong công tác. 

Đặc biệt, nhà trường đã gắn việc thực hiện phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” với việc "Xây dựng nhà trường kỷ cương, nhà giáo mẫu mực, học viên tích cực", đẩy lùi các hiện tượng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ trường. 

Đồng thời, giúp mỗi cán bộ chiến sĩ nêu cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức tự học, tự rèn, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua, nhà trường đã hoàn thành 14 đề tài nghiên cứu cấp Bộ, 61 đề tài cấp cơ sở và hàng ngàn chuyên đề, sáng kiến cải tiến nâng cao chất lượng công tác cán bộ, giáo viên; 424 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. 

Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, Trường Đại học PCCC đã 2 lần được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc, hàng trăm tập thể, cán bộ nhà trường được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục tặng nhiều Bằng khen các loại.

Tác giả: Huyền Thanh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập554
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm437
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,564,197
  • Tổng lượt truy cập155,599,801
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây