HOICHOTHUONGMAI

Ghi dấu ấn bằng sức trẻ

Thứ ba - 13/03/2018 05:50
Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác, thời gian qua, với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thế hệ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) CAND đã viết tiếp những trang sử hào hùng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trong thời gian qua, nhiều chuyên án đấu tranh với các đối tượng đặc biệt nguy hiểm được lực lượng Công an triệt phá có sự tham gia của các ĐTVN phải kể tới như: vụ Dũng “mặt sắt” ở Quảng Ninh; vụ Hùng “dinh” – hoạt động theo kiểu xã hội đen ở tỉnh Thừa Thiên – Huế; vụ thảm sát tại tỉnh Bình Phước, Nghệ An, Lào Cai; vụ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 15,9kg ma túy qua đường hàng không v.v..

Không quản hy sinh trên “tuyến lửa” đấu tranh tội phạm

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác, thời gian qua, với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thế hệ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) CAND đã viết tiếp những trang sử hào hùng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trưa 17-2-2018 (tức mùng 2 Tết), khi nhà nhà đang quây quần bên mâm cơm ngày Tết thì cũng là lúc Thượng úy Lưu Minh Thức, đoàn viên Công an huyện Yên Minh (Hà Giang) ngã xuống nơi cao nguyên đá. Máu các anh một lần nữa đã đổ giữa thời bình. 

Chúng tôi – những người làm Báo CAND mang theo sự tiếc thương ngược hướng Quốc lộ 4C, lên Yên Minh để thăm hỏi gia đình và tiễn đưa anh về với đất mẹ. Ngày 22-2, không gian rộng lớn nơi cao nguyên đá Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn như thể hòa cùng sự xót thương trước sự ra đi của anh. 

Khắp các ngả đường liên thôn của xã vùng biên Bạch Đích (Yên Minh), đông đảo bà con cùng đồng đội tề tựu về dự lễ truy điệu anh. Những em nhỏ quanh thôn Đông Sao, Nà Sàng 1, Nà Sàng 2 cứ ngẩn ngơ trước thông tin: “Chú Thức hy sinh rồi!”.

Ghi dấu ấn bằng sức trẻ
Tuổi trẻ CAND đem “bữa tiệc âm nhạc” đến với các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện (ảnh X.Trường).

Chúng tôi gặp Thượng úy Bùi Đình Tiến, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Hà Giang cùng hơn 30 cán bộ đại diện các cơ sở Đoàn đang có mặt tại nhà liệt sĩ Lưu Minh Thức. Mắt đồng chí Bí thư Đoàn Công an tỉnh đỏ hoe. 

Anh nghẹn ngào nhớ lại kỷ niệm với Thượng úy Lưu Minh Thức: “Cuối tháng 4-2015, trong đợt tập huấn công tác Đoàn, Thức là một trong những cán bộ đoàn để lại nhiều ấn tượng khi tỏ ra khá nhanh nhẹn, hoạt bát. Thức trông hiền lắm. Mình còn đùa rằng: “Trông hiền thế này, có làm Cảnh sát hình sự được không?”. Nghe vậy, Thức cười vui rồi đáp: “Em sẽ cố gắng, anh cứ yên tâm!”…!”.

 Trước tấm gương dũng cảm của liệt sĩ Lưu Minh Thức, tuổi trẻ CAND tỉnh Hà Giang đã phát động một đợt thi đua đặc biệt noi theo gương sáng và coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng.

Thào Mý Ly – đối tượng bị truy tìm theo Thông báo số 362/PC45 ngày 20-10-2016 của Công an tỉnh Hà Giang trong vụ án giết người xảy ra ngày 7-10-2016 tại thôn Xín Chải, xã Phú Lũng, huyện Yên Minh. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện xác định gần trưa 17-2, Ly xuất hiện tại khu vực chợ Mốc 358 (xã Bạch Đích), nơi cách đường biên chỉ hơn 50m. 

Không để đối tượng chạy thoát, kế hoạch vây bắt nhanh chóng được xác lập. Tổ công tác của Công an huyện với sự tham gia của đồng chí Thức nhanh chóng triển khai xuống hiện trường. Khoảng 12h25’, sau nhiều giờ mật phục, theo dõi, Tổ công tác phát hiện Ly đang có mặt tại khu vực thôn Xín Chải, xã Phú Lũng. 

Nhận lệnh, các thành viên trong Tổ công tác tiến hành áp sát, khống chế Ly. Ly tỏ ra manh động và sử dụng kíp nổ cất giữ trong người chống trả quyết liệt, khiến đồng chí Thức (người trực tiếp khống chế đối tượng) bị thương nặng, đối tượng Ly chết tại chỗ. Dù được đồng đội nhanh chóng đưa đi cấp cứu, song do vết thương quá nặng, đồng chí Thức đã hy sinh.

Trên dải đất hình chữ S thân thương của chúng ta, nơi đâu có tội phạm là nơi đó có những tấm gương cán bộ chiến sĩ, ĐVTN CAND không quản gian khó, hy sinh, vì cuộc sống yên bình của người dân. Thiếu tá Đồng Đức Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an xúc động khi nhắc đến cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT có sự tham gia của các ĐVTN. 

Anh chia sẻ, trong cuộc chiến sinh tử ấy đã có nhiều ĐVTN không quản hy sinh, trấn áp tội phạm như: Đại úy Lường Phát Chiêm, cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (Công an tỉnh Sơn La), Thượng úy Bùi Công Nguyên – Công an huyện Mộc Châu (Sơn La); Thượng úy Bùi Quốc Đại, Trung úy Sùng A Trư – Công an tỉnh Hòa Bình; Đại úy Phạm Phi Long (Phòng Cảnh sát PC&CC quận Bình Tân – TP Hồ Chí Minh) v.v… Các anh đã dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho đất nước.

Làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Bên cạnh hình ảnh về những chiến sĩ Công an trẻ dũng cảm, mưu trí trên “tuyến lửa” phòng, chống tội phạm; các hoạt động xã hội tình nghĩa, chung sức cùng cộng đồng, qua đó góp phần khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, động viên, chia sẻ kịp thời tới những mảnh đời éo le, gia cảnh khó khăn cũng như tham gia xây dựng nông thôn mới… đã để lại nhiều ấn tượng tốt về người chiến sĩ Công an cách mạng, về tuổi trẻ CAND trong lòng người dân. Những việc làm cụ thể của tuổi trẻ CAND thời gian qua là sự cụ thể hóa những lời dạy của Bác – đặt lợi ích của người dân lên trên hết.

Các hoạt động tình nguyện, chung sức cùng cộng đồng đã được tuổi trẻ CAND tổ chức rộng rãi, đem lại hiệu quả thiết thực. Đánh giá của Đoàn Thanh niên Bộ Công an cho thấy, trong 5 năm (2012 – 2017) đã có trên 3.000 hoạt động tình nguyện lồng ghép nội dung có sự phối hợp của nhiều đơn vị với gần 200 ngàn lượt ĐVTN tham gia. 

Nội dung, phương thức hoạt động tình nguyện có sự đổi mới, nâng cao về chất lượng, phù hợp thực tiễn và có sức lan tỏa sâu rộng trong thanh niên và xã hội như: tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, chòng chống thiên tai, an sinh xã hội. 

Nhiều chương trình tình nguyện thu hút đông đảo ĐVTN tham gia phải kể tới, đó là: “Chiến dịch tình nguyện hè”, “Chiến dịch tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Mùa hè xanh” v.v... 

Chỉ tính riêng hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện và Ngày Chủ nhật xanh” đã có 3.000 lượt được tổ chức; đồng thời trong thời gian này đã xây dựng trên 300 căn nhà tình nghĩa, 10 lớp học bán trú dân nuôi, 10 nhà văn hóa xã; hiến 100.000 đơn vị máu… với tổng giá trị gần 100 tỷ đồng.

Ghi dấu ấn bằng sức trẻ - Ảnh minh hoạ 2
Tuổi trẻ Trường Trung cấp Cảnh sát Vũ trang hỗ trợ bà con huyện Chương Mỹ (Hà Nội) gượng dậy sau cơn lũ.

Cùng với đó, cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” được triển khai trong tuổi trẻ CAND có những bước phát triển mới. Thông qua các hoạt động cụ thể, tuổi trẻ CAND đã khẳng định quyết tâm giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; tích cực ủng hộ vật chất, tinh thần, góp phần động viên, chăm lo đời sống, học tập cho con em cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo; tăng cường kết nghĩa với các đơn vị, địa phương ở những vùng miền chiến lược, trọng điểm về ANTT. 

Thiếu tá Đồng Đức Vũ cho biết, các phong trào hành động cách mạng mà trọng tâm, xuyên suốt là phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy – xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc” đã được tổ chức hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND, tạo môi trường, động lực cho đoàn viên phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Thiếu tá Đồng Đức Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an: Thời gian qua, tuổi trẻ Công an đã xung kích trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, thực hiện cần – kiệm – liêm – chính, nâng cao trình độ, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đã có 417 tập thể, 1.201 cá nhân được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen, 5 cá nhân được vinh danh là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, 102 cá nhân được tặng Giải thưởng Thanh niên Công an tiêu biểu… Để phát huy hiệu quả hơn nữa việc học tập và làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy, trong giai đoạn 2017-2022, tuổi trẻ Bộ Công an đã cụ thể hóa thành 3 phong trào: “Thanh niên CAND xung kích, lập công vì an ninh Tổ quốc”, “Tuổi trẻ sáng tạo” và “Thanh niên tình nguyện”. Từ đó định hướng các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện phong trào bằng những việc làm cụ thể; học theo Bác, làm theo Bác từ những hành động nhỏ, để rồi từ hành động nhỏ sau đó thu về những kết quả lớn.

Tác giả: Trần Huy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập521
  • Máy chủ tìm kiếm120
  • Khách viếng thăm401
  • Hôm nay86,790
  • Tháng hiện tại2,677,643
  • Tổng lượt truy cập150,398,119
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây